svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดร.พิศุทธิ์ เตือน ถลุงงบ 560,000 ล้าน ถือเป็นเรื่องอันตราย หาใช่ฟ้าประทานให้

18 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.พิศุทธิ์ จำเริญรวย" พรรคเป็นธรรม เตือน "เศรษฐา" ถลุงงบ 560,000 ล้าน กำลังเป็นเรื่องอันตรายกับประเทศ หาใช่ฟ้าประทานให้ เชื่อสุดท้ายประชาชน ได้สั้นเสียยาว ได้น้อยเสียมาก ได้ไม่คุ้มเสีย

18 ตุลาคม 2566 ดร.พิศุทธิ์ จำเริญรวย รองหัวหน้าพรรค และประธาน คกก.วิสัยทัศน์พรรคเป็นธรรม โพสต์เฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเตรียมเดินหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า ผมคิด...เงิน 10,000 บาท ก้อนเดียวไม่มากผิดปกติ

แต่เงิน 10,000 บาท กองรวมกันเป็นจำนวน 560,000 ล้านบาท อันนี้เรื่องใหญ่กว่าปกติ ถ้าเงินนี้ลอยมาจากฟ้า ก็ถือเป็นโชคลาภของประเทศ

แต่ถ้าเป็น "เงินงบประมาณ" หรือ "เงินกู้" ที่มาจาก "ภาษีประชาชน" แล้ววนกลับไปเป็น "หนี้ประเทศและประชาชน" ก็ไม่อาจถือเป็นโชคลาภ

นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลมีสภาพเป็นโครงการที่ "กลืนไม่เข้า คายไม่ออก" "ไม่ทำ" ก็อาจเสียเชิงพรรคใหญ่ "ทำ" ก็อาจเสียหายครั้งใหญ่
ดร.พิศุทธิ์ เตือน ถลุงงบ 560,000 ล้าน ถือเป็นเรื่องอันตราย หาใช่ฟ้าประทานให้

แต่ที่น่าแปลกใจ คือรัฐบาลโดยเฉพาะ "นายกรัฐมนตรี" สื่อสารท้าทายไปทั่วว่า ต้องทำให้ได้ แทนที่จะอธิบายให้เข้าใจ และสบายใจในผลได้ ผลเสียที่เป็นรูปธรรม เมื่ออธิบายกันักวิชาการไม่ได้ก็ยังพอเข้าใจ

เพราะต่างคนต่างคิดต่างทัศนคติ มุมมองต่างเป้าหมายและวัตถุประสงค์แตกต่างมากมาย ทางทฤษฎีและประสบการณ์ทางปฏิบัติ ฯลฯ

แต่ถ้าอธิบายกับประชาชนทั้งประเทศที่เป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรงให้เข้าใจ ผลได้ ผลเสียแบบง่าย ๆ ไม่ได้ถือว่า "อันตราย" เพราะประชาชนจะไม่มั่นใจ ไม่เชื่อใจ ไม่ไว้ใจ

ถามว่า อยากได้เงินไหม? ถ้าทุกคนมีสิทธิ์ได้ทุกคนก็อยากได้ มันไม่ใช่ความโลภ แต่มันคือความถ้วนหน้า แต่ถ้าถามว่า "560,000 ล้านบาท" ที่แจกไปอาจได้ผลดีในระยะสั้น แต่อาจสร้างผลเสีย และความเสียหายในระยะยาว
ดร.พิศุทธิ์ เตือน ถลุงงบ 560,000 ล้าน ถือเป็นเรื่องอันตราย หาใช่ฟ้าประทานให้

แบบนี้ประชาชนหลายส่วนคงต้องคิดหนักถามหนัก ได้สั้นเสียยาว ได้น้อยเสียมาก ได้ไม่คุ้มเสีย ฯลฯ ถ้านโยบายนี้รัฐบาล "จริงใจ มั่นใจ" ต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ถือว่า "คิดดี ทำดี"

แต่ถ้ามี "ภาวะซ่อนเร้น" เน้นนิสัยนักธุรกิจฉ้อฉลหวังประโยชน์แอบแฝงทางอ้อม คิดจะกลืนเข้า แต่ไม่คายออกก็ถือว่า "คิดร้าย ทำร้าย" "การแจกเงิน" เป็นเรื่องง่าย แต่ไม่ยั่งยืน

แต่ "การแจกโอกาส" และ "ความเป็นธรรม" ในการเข้าถึงแหล่งเงิน แหล่งงาน แหล่งทุน เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจการค้าของสุจริตชนและสามัญชน น่าจะเป็นนโยบายรากฐานที่จะสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจรากหญ้าชุมชน และครอบครัวแบบ "มีคุณค่า" มากกว่า นโยบายประชานิยมแบบโปรยทานที่เน้น "มูลค่า" ของเงินตรา
ดร.พิศุทธิ์ เตือน ถลุงงบ 560,000 ล้าน ถือเป็นเรื่องอันตราย หาใช่ฟ้าประทานให้

logoline