svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ดร.พิศุทธิ์ ซัด แถลงนโยบายเศรษฐา ปาหี่หวังแค่ดูดี แต่ปชช.จับต้องไม่ได้

12 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.พิศุทธิ์ พรรคเป็นธรรม" ซัด แถลงเนื้อหานโยบายเศรษฐา ปาหี่หวังแค่ดูดี-ดูหล่อ แต่ชาวบ้านจับต้องไม่ได้สักเรื่อง ขู่ หลังจากนี้ปชช.จะเป็นผู้ตรวจสอบรัฐบาลเอง

12 กันยายน 2566 ดร.พิศุทธิ์ จำเริญรวย รองหัวหน้าพรรค ประธาน คกก.วิสัยทัศน์พรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พรรคเป็นธรรม โดยระบุว่า ผมคิด “การแถลงนโยบาย” ของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ดูคล้ายๆ “พิธีกรรม” เหมือนที่เคยปฏิบัติกันมา โดยมีการนำคำว่า “ประชาชน” มาอ้างอิง มากมาย แต่แทบไม่มีสิ่งที่ “ประชาชน” จะเห็นได้ จับต้องได้ อย่างเป็นรูปธรรมมากนัก ในเนื้อหานโยบาย

นโยบายถูกเขียนแบบกว้าง ๆ ด้วยภาษาศาสตร์ เชิงวิชาการ ให้ “นักการเมือง”อ่าน เพื่อให้ ดูหล่อ ดูดี ดูน่าเชื่อถือ แต่จะไม่มีรายละเอียด ให้ “ประชาชน สื่อมวลชน” ได้พิสูจน์ หรือ จับต้องได้ 

ทั้งวิธีการ เงื่อนเวลา และผลลัพธ์ เพราะ “คนเขียนไม่ใช่คนทำ” นั่นหมายความว่า จะไม่มี “มาตรวัด” ที่เป็นรูปธรรม ที่จะส่งผลประโยชน์โดยตรงให้กับ “นายของรัฐบาล” ซึ่งหมายถึง คำว่า “ประชาชน” ที่ถูกอ้างอิงมากมาย ในเอกสารนโยบายรัฐบาล
ดร.พิศุทธิ์ ซัด แถลงนโยบายเศรษฐา ปาหี่หวังแค่ดูดี แต่ปชช.จับต้องไม่ได้

ดร.พิศุทธิ์ ระบุด้วยว่า นโยบายที่เขียนขึ้นมา มักเป็นการเขียนเปิดโอกาส ให้มีการ เติมคำในช่องว่าง หรือต่อตัว ต่อหัว ต่อหาง ในทางปฏิบัติ โดยผู้บริหาร แต่ละกระทรวงที่รับผิดชอบ ซึ่งอาจทำให้เกิดเป็น “ผลบวกหรือผลลบ” กับประเทศและประชาชนได้ทั้ง สองทาง ถ้าความคิด จิตใจและพฤติกรรมของ “นักการเมือง” เป็นไปโดยสุจริต จริงใจ มีสามัญสำนึก และความรับผิดชอบสูงกว่าปกติ ก็จะเป็นสิ่งประเสริฐ พึงประสงค์ ของ “ประชาชน เจ้าของเสียง”

แต่ถ้า “นักการเมือง” คิด “กินเมือง กินประเทศ” นำนโยบาย ไปปรับแปลงให้เกิดประโยชน์เฉพาะตน และพวกพ้อง ในลักษณะ ฉ้อฉล กลโกง ประพฤติมิชอบ “ทุจริตเชิงนโยบาย” เหมือนที่ผ่านมา บางครั้ง ก็จะทำให้เกิด “ต้นทุนแฝง” สูงท่วมหัวประชาชน และเกิด “หนี้สิน” สูงท่วมตัวประเทศ ทะลุถึงลูกหลาน ในอนาคต ต่อไป

นโยบายต่าง ๆ ที่มาจากคน ๆ หนึ่ง “เขียน” คน ๆ หนึ่ง “อ่าน” และ คนหลายคน “ทำ” โดย “คนเขียน คนอ่าน คนทำ” ไม่มีความเข้าใจ จริงจัง จริงใจ ตั้งใจ ในการนำไปปฏิบัติ ก็จะทำให้การแถลงนโยบายนั้น ไม่ต่างไปจากการอ่านเอกสารเพียงเพื่อให้จบไปวัน ๆ หรือ “การเล่านิทานก่อนนอน” เพียงเพื่อ กล่อมเด็กไปคืน ๆ โดยที่ “คนทำ หรือ ผู้บริหาร” ก็จะไม่ได้ใส่ใจ อย่างจริงจังเลย เพราะไม่ได้เป็นทั้ง “คนเขียนและคนอ่าน”
ดร.พิศุทธิ์ ซัด แถลงนโยบายเศรษฐา ปาหี่หวังแค่ดูดี แต่ปชช.จับต้องไม่ได้

โดยสรุปคือ คนเขียน เขียนให้ “สวย” คนอ่าน อ่านให้ “หล่อ” คนทำ ทำให้ “เละ” “นโยบายที่ดี” ต้องสามารถแปลงเป็นแผนปฏิบัติการที่มีเป้าหมาย ผลงาน ผลสัมฤทธิ์ ระยะเวลา และการประเมินผล ที่เป็นรูปธรรม เห็นผลลัพธ์ จับต้องได้ รวมทั้ง รัฐบาลต้องเปิด “โอกาส” ให้ “ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย” ได้มีส่วนร่วมและมีสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออก ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย และการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี สุจริตและมีธรรมาภิบาล

ดร.พิศุทธิ์ กล่าวว่า “นักวิชาการ” ที่ไม่ใช่นักบริหาร ก็เน้น “ภาษาสวย” “นักการเมือง” ที่ไม่จริงใจ ก็เน้นให้ “คำมั่นสัญญา” เหตุการณ์ช่วงจัดตั้งรัฐบาลได้เป็นที่ประจักษ์ ไปแล้ว ว่า “คำสัญญาเมื่อวาน” โดย “นักการเมือง”ก่อนการเลือกตั้งได้จางหายไปแล้ว โดยเทคนิค “คำสัญญาวันนี้” โดย “รัฐบาล” ในการแถลงนโยบาย จะเป็นเพียงลมปาก คำหวาน วาทกรรมทางเทคนิค อีกหรือไม่ ?

ดังนั้น “วันพรุ่งนี้” เป็นต้นไป “ประชาชน ผู้เป็นนาย” ต้องตรวจสอบ ติดตามและต้องตั้งคำถามว่า “รัฐบาลนี้ ดีหรือไม่ ? ด้วยความปรารถนาดีเพื่อเป็นกำลังใจให้กับ “รัฐบาลใหม่” ในฐานะ “ลูกจ้างใหม่” ของ “ประชาชน”

logoline