svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.พิศุทธิ์" แนะรัฐจัดการสงครามภายใน-ภายนอกอย่างเหมาะสม

11 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.พิศุทธิ์" แนะรัฐจัดการสงครามทั้งภายใน ภายนอกประเทศอย่างเหมาะสม ชี้ ต้องป้องกันมิให้คนในรัฐบาล เป็นตัวปัญหาเสียเอง !

1 ตุลาคม 2566 ดร.พิศุทธิ์ จำเริญรวย รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสัยทัศน์ พรรคเป็นธรรมโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "พรรคเป็นธรรม FAIR Party" กล่าวถึงสงครามภายในและภายนอกที่รัฐบาลต้องจัดการ โดยระบุว่า ผมคิด “สงคราม มีแต่ความสูญเสีย” จะเสียมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่าประเมินด้วยอะไร “ผู้ชนะ” ไม่ใช่ผู้ถูกเสมอไป “ผู้แพ้” ไม่ใช่ผู้ผิดเสมอไป “แพ้ชนะ” ไม่อาจวัดจาก “ถูกผิด” เสมอไป

“สงคราม” ที่เกิดนอกประเทศ ณ วันนี้ย่อมส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แน่นอนในมิติความมั่นคง เศรษฐกิจ การเมืองและความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศ

“ประเทศไทย” เป็น หนึ่งเบี้ย ในกระดานหมากรุกโลก “รัฐบาล” ที่รอบคอบ มีวุฒิภาวะ มองชัด ทั้งใกล้และไกล จะคิด จะพูด จะทำ ก็ควรมีทั้งศาสตร์และศิลป์ เพราะมีทั้งภาษาการเมือง ภาษาการทูตระหว่างประเทศ และ ภาษาผู้บริหาร ที่จะต้องสื่อสารให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เนื่องจากผลที่เกิดจากคำพูดและพฤติกรรม ล้วน มีทั้งบวกและลบ กับประเทศชาติและประชาชน

การตั้ง “ศูนย์เฉพาะกิจ” ในขณะนี้ ก็อาจเป็นส่วนสำคัญในเอกภาพ ของการบริหารจัดการ สถานการณ์ และการสื่อสาร โดยเฉพาะความต้องการการรับรู้เกี่ยวกับ แรงงานไทยที่ครอบครัว มีความเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม “สงครามนอกบ้าน” ก็เป็นเรื่องหนึ่ง ที่ต้องจัดการให้เหมาะสม ตามสถานการณ์ ซึ่งมีตัวแปรมากมาย ควบคุมยาก แต่ “สงครามในบ้าน” ต่างหากที่รัฐบาลต้องจัดการให้เด็ดขาดอย่างจริงจัง จริงใจตลอดเวลา เพราะ รัฐ ควบคุมกลไกการบริหารจัดการ รวมทั้งกฏหมายด้วยอำนาจ หน้าที่ โดยตรง

“สงครามในบ้าน” เหล่านี้ คือ

…สงคราม ปราบปรามยาเสพติด

…สงคราม ทลายแหล่งอบายมุข

…สงคราม ป้องกัน ปราบปรามส่วย และการทุจริตประพฤติมิชอบ

…สงคราม ลดความเหลื่อมล้ำของชนชั้น

…สงคราม ลดช่องว่าง อภิสิทธิ์ชนและสามัญชน

…สงคราม  ต่อต้านปราบปรามทุนสีเทา

…สงคราม แก้ปัญหาทุนผูกขาด และทุนท้องถิ่น

…สงคราม แก้ปัญหาความยากจนและโอกาสในการเข้าถึง สวัสดิการที่ดี

…สงคราม การป้องกันและเตือนพิบัติภัย ทั้งภัยเฉพาะหน้าและภัยตามฤดูกาล

…สงคราม ป้องกันและบริหารจัดการมลภาวะทั้งบนบก ในน้ำและ อากาศ

ฯลฯ

รัฐบาล ต้องมุ่งมั่น จริงจัง ในการทำ “สงครามในบ้าน” กับสิ่งไม่พึงประสงค์ เหล่านั้น เพื่อความรุ่งเรืองของชาติ และความผาสุกของประชาชนโดยรวม

โดยสรุป “ปัญหานอกประเทศ” รัฐบาล ก็ต้องบริหารจัดการให้เหมาะสม ด้วยศาสตร์และศิลป์ ทั้งการเมืองและการทูต กลมกลืนกับบริบทโลกและสภาพภูมิรัฐศาสตร์ แต่ “ปัญหาในประเทศ” รัฐบาล ซึ่งมีอำนาจเต็มที่จำเป็นต้องแก้ไขด้วยฝีมือ ความจริงจัง ตั้งใจและเด็ดขาด อย่างรวดเร็ว และป้องกัน มิให้คนในรัฐบาล เป็นตัวปัญหาเสียเอง !

ดร.พิศุทธิ์ จำเริญรวย รองหัวหน้าพรรค ประธาน คกก. วิสัยทัศน์พรรคเป็นธรรม

logoline