svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กทม. พร้อมชำระยอดหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว ชงจ่ายก้อนแรก 23,000 ล้าน

15 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพมหานคร พร้อมเดินหน้าชำระยอดหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยให้รถไฟฟ้าสายสีเขียว เตรียมชงจ่ายก้อนแรกก่อน 23,000 ล้านบาท

15 ตุลาคม 2566 แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าข้อยุติหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่จะต้องชำระให้กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ว่า หลังจากวันที่ 4 ตุลาคม 2566 ที่สภากรุงเทพมหานคร ได้รับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาชำระหนี้งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ของคณะกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (บางส่วน) ของสภากรุงเทพมหานคร และผู้บริหารกรุงเทพมหานคร

ได้เสนอว่าจะไปดำเนินการให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับรายละเอียดจำนวนเงิน เงื่อนไขการชำระ และจัดทำบันทึกข้อตกลง (เพิ่มเติม) การรับมอบทรัพย์สินงานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลของโครงการตามข้อเสนอแนะดังกล่าว 

ล่าสุด บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ประชุมหารือกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จนได้ข้อยุติยอดหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยที่จะต้องชำระ ณ วันที่ 9 ตุลาคม 2566 เป็นจำนวนกว่า 23,000 ล้านบาท และได้ทำหนังสือแจ้งให้กรุงเทพมหานครได้รับทราบแล้ว 

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างดำเนินการนำเสนอให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณาว่า จะสามารถอุดหนุนยอดหนี้ดังกล่าวได้หรือไม่ ซึ่งหากกระทรวงมหาดไทยไม่สามารถอุดหนุนได้ก็จะนำเสนอเข้าที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณชำระต่อไป

logoline