svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ย้ำ ปัญหา"สายสีเขียว"เป็นไปตามกรอบกม. ชี้ ต้องเริ่มกระบวนการใหม่

02 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ย้ำ การแก้หนี้-ต่อสัมปทาน "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ชี้ ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ ด้าน"ชัชชาติ" ระบุ ไม่กังวล แก้ปัญหาได้ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน พร้อมจ่ายหนี้ หากสภากทม.อนุมัติ พร้อมชง ทำงานอย่างไร้รอยต่อกับปริมณฑล

2 ตุลาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ในโอกาสมาตรวจราชการและมอบนโยบายให้กรุงเทพมหานคร หลังใช้เวลามอบนโยบายและหารือกันประมาณครึ่งชั่วโมง ได้ให้สัมภาษณ์ร่วมกัน ก่อนจะไปรับประทานอาหารเที่ยง

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้( 2 ต.ค.) มีการหารือหลัก ๆ 3 เรื่อง คือ

     1.เรื่องของงบประมาณ

     2.เรื่องการทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยทั้งกรมการปกครอง ปภ.และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท่องถิ่น ประปา ไฟฟ้า ซึ่งจะมีผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชนชาวกทม.การประสานงานอย่างไร้รอยต่อจึงเป็นเรื่องสำคัญ

     และ3.เรื่องกทม.มีพื้นที่ติดต่อกับ 6 จังหวัด การบริหารจัดการก็อยู่ในกระทรวงมหาดไทยโดยตรง ดังนั้นการประสานงานกับ 6 จังหวัดและกทม. เป็นเรื่องสำคัญให้การทำงานไร้รอยต่อ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

อนุทิน ตรวจราชการกทม.

ขณะที่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทีมกระทรวงมหาดไทยมาเยี่ยมผู้ว่าฯกทม. เพราะครั้งที่แล้วท่านไปพบและหารือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อพูดคุยให้เกิดการทำงานอย่างต่อเนื่อง และถือว่าเป็นสิ่งที่มีเป้าหมายตรงกันคือ ประโยชน์สูงสุดของชาวกทม. และเราทั้ง 2 คนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังนั้นจึงไม่มีทางเลือกอื่นที่จะสนับสนุนภารกิจซึ่งกันและกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอย่างไร้รอยต่อ

ส่วนเรื่องการทำงานในนโยบายระยะยาว ตนก็เคารพนโยบายของ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ที่ให้สัญญากับประชาชน ส่วนกระทรวงมหาดไทยก็พร้อมที่จะเป็นผู้สนับสนุน หรือหากมีเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่จะเป็นคุณประโยชน์ ก็จะมาหารือเป็นเรื่องๆไป และวันนี้ก็อยู่ในคณะกรรมการเร่งรัดพัฒนากทม. ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งด้วย ซึ่งมีองค์ประกอบไม่ใหญ่แต่มีภารกิจหน้าที่ที่สำคัญเพื่อร่วมมือกันมาทำงานให้กทม. ให้เกิดความมั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นโอกาสดีกับประชาชนทุกคน

\"อนุทิน\" ย้ำ ปัญหา\"สายสีเขียว\"เป็นไปตามกรอบกม. ชี้ ต้องเริ่มกระบวนการใหม่

สำหรับเรื่องรถไฟฟ้าก็ถือเป็นเร่งด่วน เพราะอยากให้มีความชัดเจน รวมถึงเรื่องโอท็อป การเสริมสร้างโอกาสให้ประชาชนได้ใช้สินค้าและจัดจำหน่ายให้มากขึ้นในเขตกทม. ถ้าร่วมทำได้ก็จะเป็นประโยชน์ และมหาดไทยก็คงเป็นฝ่ายสันบสนุนภารกิจกทม.ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

ส่วนเรื่องปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว นายอนุทิน กล่าวว่า คงต้องหารือกัน เพราะยังมีขั้นตอนอีกมากมาย และตนก็มีหน้าที่ที่ต้องตอบสนองทุกอย่าง เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนทั้งผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการ หากทุกอย่างชัดเจนไม่มีข้อติดขัดใดๆ เป็นไปตามบัญญัติของกฎหมาย ก็จะเร่งรัดให้การแก้ไขปัญหาคลี่คลาย

ด้านการยกเลิก ม.44 นั้น ก็ให้เป็นไปตามกฎหมายทั่วไปเช่นกัน และอะไรก็ตามที่เป็นไปตามกฎหมาย มีความยุติธรรมกระทรวงมหาดไทยก็พร้อมให้ความร่วมมือ ถ้าทุกอย่างอธิบายได้ตามหลักกฎหมายก็เคลียร์ได้หมด แต่วันนี้มีโจทย์ยากที่ป.ป.ช.ชี้มูลก็ต้องไปเคลียร์ให้หมด หากทำเรื่องขณะที่มีการร้องเรียนอยู่ ต้องเคลียร์ประเด็นนั้นให้หมดก่อนไม่เช่นนั้นคงไปต่อไม่ได้ และผู้ว่าฯกทม.คงทราบปัญหาทั้งหมดแล้วก็ต้องเคลียร์

\"อนุทิน\" ย้ำ ปัญหา\"สายสีเขียว\"เป็นไปตามกรอบกม. ชี้ ต้องเริ่มกระบวนการใหม่

“เริ่มกระบวนการใหม่ในยุคชัชชาติและยุคของตน ไม่ใช่ไปรับอะไรจากที่เราไม่เคยเกี่ยวข้องมาและฝืนไปโดยที่ไม่ได้เข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้ คงแก้ปัญหาไม่ได้ เราอย่าบังคับในสิ่งที่ไม่ถูกกฎหมาย ไม่ได้และเมื่อเรื่องเริ่มเดินได้ ตนและผู้ว่าฯชัชชาติ ก็คงจะต้องหารือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายอนุทิน กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องม.44 คำสั่งเรื่องให้เดินรถแบบไร้รอยต่อ คงต้องหารือกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้นำเรื่องเข้าครม. ก็ถือว่ามีขั้นตอนอยู่ไม่ได้ซับซ้อนอะไรและเรื่องเงินไม่ได้มีปัญหา กทม.จ่ายได้ แต่สภาฯต้องอนุมัติ ใช้งบสะสมที่เหลือ และทุกอย่างต้องอนุมัติตามขั้นตอน โดยจะต้องแยกเป็น E&M(สัญญาเรื่องระบบไฟฟ้าและเครื่องกล) และ O&M (สัญญาเรื่องบำรุงรักษา)ซึ่งมีผลการศึกษาอยู่และเป็นไปตามกฎระเบียบ เราทั้งคู่ไม่ได้รับผิดชอบ แต่มาจากคนอื่นก่อนหน้านี้ และเงินเป็นเงินของประชาชนก็ต้องทำให้ถูกต้อง ถูกระเบียบ และได้ขอไปรัฐบาลแล้ว คงต้องเสนอไปที่มหาดไทยให้พิจารณาอีกที

ทั้งนี้การเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย ก็คงไม่ได้ให้ใช้ฟรีไปจนไม่มีที่สิ้นสุด ส่วนเรื่องหนี้เป็นคนละเรื่องกับ ม.44 แต่ ม.44 คือการเอาหนี้ที่มีมารวมกันเหมือนกับจ่ายคืนหนี้ถ้าต่อสัมปทานให้ ส่วนหนี้ก็คงมีเกิดขึ้นจริง จะเป็นจำนวนเงินเท่าไรต้องหารือกัน แต่ถ้าเอาหนี้ไปต่อสัมปทานให้หรือไม่นั้นคือ ม.44 ดังนั้น คงต้องรอสภากทม.สรุป แล้วนำข้อสรุปมาหารือกับมหาดไทย ไม่มีอะไรน่ากังวล

เรื่องค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ตัวเลขไม่ใช่ง่าย แต่ส่วนต่างที่ไปจ้างเขาและเก็บได้ก็จะขาดทุนส่วนนี้ ซึ่งต้องมีส่วนเงินที่จะชดเชย ยกเว้นการไปต่อรองค่าจ้างให้ถูกลง และช่วงแรกมีสัญญาอยู่แล้ว ถ้าเขาไม่ลดราคาให้ รัฐก็ต้องชดเชยให้ ส่วนหลังหมดสัมปทาน เราเก็บเท่าไรก็ได้ แต่ถ้ามีใครขาดทุนรัฐก็ต้องจ่าย

\"อนุทิน\" ย้ำ ปัญหา\"สายสีเขียว\"เป็นไปตามกรอบกม. ชี้ ต้องเริ่มกระบวนการใหม่

\"อนุทิน\" ย้ำ ปัญหา\"สายสีเขียว\"เป็นไปตามกรอบกม. ชี้ ต้องเริ่มกระบวนการใหม่

logoline