svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก.ท่องเที่ยว วาง 4 มาตรการหวั่นเกิดเหตุซ้ำ เป็นเจ้าภาพเยียวยาคนเจ็บ-เสียชีวิต

05 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กต.-ก.ท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกญาติผู้เสียชีวิต จีน-เมียนมา เดินทางมาไทย พร้อมจัดพิธีทางศาสนา เผย ประสานทางการฑูตสร้างความเข้าใจเหตุการณ์ - ย้ำทำความเข้าใจ นทท.ต่างชาติ พร้อมกำหนด 4 มาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

5 ตุลาคม 2566 น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวกรณีเหตุการณ์พารากอน เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา

นายจักรพงษ์ ระบุว่า ตนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เดินทางไปยังสถานทูตต่าง ๆ เช่น สถานทูตจีน เมียนมา และสปป.ลาว เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับเอกอัครราชทูต และได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ซึ่งผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ยังต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ แต่พ้นขีดอันตรายแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ก็มีอาการที่ดีขึ้น คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้เร็ว ๆ นี้

โดยในช่วงเช้ากระทรวงการต่างประเทศได้มีการประชุม ให้มีการเตรียมความพร้อมมาตรการต่าง ๆ โดยมาตรการการเยียวยาต่าง ๆ อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
ก.ท่องเที่ยว วาง 4 มาตรการหวั่นเกิดเหตุซ้ำ เป็นเจ้าภาพเยียวยาคนเจ็บ-เสียชีวิต

ด้าน น.ส.สุดาวรรณ ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีชาวจีน เสียชีวิต 1 คน ซึ่งเมื่อวานนี้ทางญาติได้เดินทางมาถึงไทยแล้ว โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ไปรับอำนวยความสะดวกในการเดินทาง รวมถึงพาไปพบญาติของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวในตอนนี้ ในส่วนของการเยียวยามีคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรีกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งจะสามารถแจ้งรายละเอียดให้ทราบได้ภายในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี ทรงรับไว้ในพระราชานุเคราะห์ ซึ่งในส่วนของการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บก็จะสามารถชี้แจงได้ในวันพรุ่งนี้เช่นเดียวกัน

ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะมีกระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะช่วยกันดูแลผู้ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา ในวันพรุ่งนี้แม่ของผู้เสียชีวิตจะเดินทางมาถึงไทย ซึ่งทางการไทยได้จัดเตรียมพิธีทางศาสนาไว้ให้ในประเทศไทย
ก.ท่องเที่ยว วาง 4 มาตรการหวั่นเกิดเหตุซ้ำ เป็นเจ้าภาพเยียวยาคนเจ็บ-เสียชีวิต

พร้อมย้ำว่าตอนนี้ได้สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ในเรื่องการรักษาความปลอดภัย และได้หารือถึงแนวทางป้องกันสำหรับพื้นที่ที่มีคนเยอะ ๆ เช่น บริเวณห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะต้องหารือกันว่าจะมีการเพิ่มจุดตรวจอาวุธทางเข้าออกเพิ่มเติมหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงต่างประเทศเอง หรือว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ก็ทำความเข้าใจกับทางการจีนรวมไปถึงนักท่องเที่ยว ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่าเป็นเหตุการณ์เดียวแล้วก็จบในครั้งเดียว และจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยขึ้นอย่างเข้มงวด

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางเข้าไทยหรือไม่นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ตอนนี้ไม่อยากให้โฟกัสที่ตรงนั้น อยากให้โฟกัสถึงความปลอดภัยและเรื่องจิตใจสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ส่วนเรื่องผลจำนวนของตัวเลข จะขอแจ้งให้ทราบอีกครั้งภายใน 3 สัปดาห์

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังระบุเพิ่มเติม ถึงมาตรการป้องกัน ซึ่งมีถึง 4 มาตรการป้องกัน ได้แก่ มาตรการแรก คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในแหล่งชุมชน ในส่วนที่ 2 ได้ประสานไปยังกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขอความร่วมมือที่จะปิดเว็บไซต์ในการซื้อขาย วัตถุอาวุธปืน หรือดัดแปลงอาวุธปืนแล้ว พร้อมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลัง ในการนำเข้าหรือครอบครองปืน จะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น เพื่อป้องกันการซื้อขายได้ง่ายในกลุ่มเยาวชน

ส่วนกรณี Application ส่งข้อความแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชน กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็จะได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ด้วยเช่นกัน
ก.ท่องเที่ยว วาง 4 มาตรการหวั่นเกิดเหตุซ้ำ เป็นเจ้าภาพเยียวยาคนเจ็บ-เสียชีวิต

logoline