svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"กำชับตร.ยกระดับระบบเตือนภัยหลังเกิดเหตุกราดยิงพารากอน

04 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกรัฐบาล" เผย นายกฯกำชับ ผบ.ตร. เร่งการยกระดับระบบเตือนภัยฉุกเฉินหลังเกิดเหตุกราดยิงในสยามพารากอน เน้นย้ำ มท. เข้มครอบครองอาวุธปืน-สิ่งเทียมอาวุธ ขณะที่ สถานทูตจีน เข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

4 ตุลาคม 2566 "นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังจากที่ "นายเศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 16.00 น. หลังพบ "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์​ สุขวิมล" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ (ผบ.ตร.) ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ว่า นายกฯ เน้นย้ำเรื่อง emergency alert system หรือ ระบบการเตือนภัย โดยให้รีบดำเนินการเรื่องระบบดังกล่าว รวมไปถึงให้เข้มงวดเรื่องการครอบครองอาวุธปืน ยกระดับให้ครบวงจร ขณะเดียวกัน เรื่องการตรวจสอบความปลอดภัยที่สำคัญ หลังจากนี้ต้องมีการยกระดับขึ้น 

นายชัย กล่าวถึงการยกระดับการครอบครองปืน ว่า การซื้อขายจะต้องไม่ให้เข้าถึงได้ง่าย ทั้งอาวุธปืนและสิ่งเทียมอาวุธปืน เพื่อให้สามารถควบคุมได้ และเรื่องนี้กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้กำกับดูแล โดยการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการ เนื่องจากผู้มีอำนาจสามารถสั่งการได้ทันที เดินหน้าให้ไว เพราะหากตั้งคณะกรรมการก็จะช้า ย้ำว่า เรื่องไหนตั้งกรรมการช้าทุกที ซึ่งขณะนี้นายเศรษฐาได้พูดคุยกับ "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"นายกรัฐมนตรีรู้สึกเสียใจที่เสียจังหวะในการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในระบบฟรีวีซ่า เนื่องจากนักท่องเที่ยวกำลังจะเดินทางเข้าประเทศไทย แต่ก็ไม่เป็นไร และเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ก็เข้าใจ" นายกฯ กล่าว

 

นอกจากนี้ มีการเรียกเอกอัคราชทูตของไทยเข้ามาหารือในเรื่องการเปิดตลาดต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม นายกฯได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 17:23 น.

logoline