svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เปิดแผลเก่า "ทรท.-พท." แนะ เศรษฐา รักษาหลักนิติธรรม-ซื่อสัตย์ห่างคุก

12 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" เปิดแผลเก่า "ทรท.-พท." ในอดีต แนะ "เศรษฐา" รักษาหลักนิติธรรมไม่เลือกปฏิบัติ-ซื่อสัตย์ห่างคุก กรีดลูกพรรคฯ หาเสียงห้ามประชาชนเลือกเพื่อไทย แต่ยกมือสนับสนุนเท่ากับ "หักหลัก-ทรยศประชาชน"

12 กันยายน 2566 นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอภิปรายระหว่างการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลพรรคเพื่อไทย อย่าเลือกปฏิบัติกับคนใต้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา พร้อมกล่าวถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาล ที่จะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคมว่าจะเกิดได้ เมื่อประชาชนได้รับการปฏิบัติโดยเสมอกัน

จึงขอให้รัฐบาลรักษาหลักนิติธรรม และมีธรรมาภิบาล ไม่เลือกปฏิบัติ อย่าละเลยจนซ้ำรอยเหตุการณ์ในอดีต และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก จากจุดเริ่มต้น การละเมิดหลักนิติธรรม เพื่อแก้ปัญหาภาคใต้จากการจัดการผู้ร้าย เมื่อ 8 เมษายน 2544 จนเกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เกิดการปล้นอาวุธสงครามจากค่ายทหาร จากการใช้นโยบายที่ผิดพลาดของรัฐบาลในขณะนั้น

พร้อมขอให้นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อเมื่อปฏิบัติหน้าที่ครบ 4 ปี หรือไม่ครบก็ตาม เพื่อให้มีความปลอดภัย ไม่ต้องถูกจำคุก ไม่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มโคตรโกง หรือ โกงทั้งโคตร
\"ชวน\" เปิดแผลเก่า \"ทรท.-พท.\" แนะ เศรษฐา รักษาหลักนิติธรรม-ซื่อสัตย์ห่างคุก

นายชวน ยังยอมรับด้วยว่า ไม่ได้รู้จักนายเศรษฐา เป็นการส่วนตัว ซึ่งในระหว่างการอภิปรายของนายชวนนั้น ได้มีการกล่าวถึงชื่อ "นายเศรษฐา" เป็น "นายเชษฐา" และรู้จักเพิ่งนายเศรษฐา เมื่อเดินไปพบ สส.ภายในห้องอาหารรัฐสภา และรู้จักผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์คนอื่นที่ร่ำรวย เพราะทราบว่าประสบความสำเร็จร่ำรวย

เพราะมาฟังตนเองปราศรัยขณะเป็นนายกรัฐมนตรี ให้สร้างบ้านเพื่อช่วยผู้มีรายได้น้อย และเชื่อว่าจากการที่นายเศรษฐา ถูกตรวจสอบอย่างเข้มข้นตั้งแต่สมัยเรียนต่างประเทศ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อนายเศรษฐา ที่จะสามารถยืนยันความโปร่งใสได้ 
\"ชวน\" เปิดแผลเก่า \"ทรท.-พท.\" แนะ เศรษฐา รักษาหลักนิติธรรม-ซื่อสัตย์ห่างคุก

นายชวน ยังระบุว่า ผลจากการหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้พรรคไทยรักไทย ได้รับเลือกตั้งน้อยมากในพื้นที่ภาคใต้ และพรรคเพื่อไทย ไม่มี สส.แม้แต่คนเดียวในพื้นที่ภาคใต้ เพราะประชาชนเชื่อในพรรคประธิปัตย์ และขอร้องประชาชนอย่าเลือกพรรคเพื่อไทย

แต่เมื่อขอร้องประชาชนแล้ว สส.พรรคประชาธิปัตย์ มายกมือสนับสนุนให้นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี ก็เท่ากับเป็นการหักหลังประชาชน ทรยศประชาชน ตนเองจึงได้ขออนุญาตที่ประชุมพรรค ไม่รับรองนายกรัฐมนตรีคนนี้ด้วยการงดออกเสียง

logoline