svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิด “คัมภีร์อภิสิทธิ์ชน” คุกมีไว้ขังคนจนเท่านั้น!

23 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฉข้อมูลสารพัด “สิทธิพิเศษ” ไม่เว้นแม้แต่ในคุก! เมื่อการเดินทางกลับประเทศไทยมาติดคุกของ "ทักษิณ" เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศ (และอาจจะทั่วโลก) แต่แปลกหรือไม่ที่ในเมืองไทย แทบไม่มีใครเชื่อเลยว่า "ทักษิณ" จะกลับมาติดคุก ตกระกำลำบากในเรือนจำเหมือนคนอื่นๆ จริงๆ 

เรื่องนี้เราไม่ได้กล่าวหา"นายทักษิณ" แต่ต้องยอมรับว่าประเทศของเรานั้นขึ้นชื่อเรื่อง “คนไม่เท่ากัน” และ “เงินซื้อได้ทุกอย่าง” การแฉข้อมูล “สิทธิพิเศษสารพัด” ไม่เว้นแม้แต่ในคุก ในเรือนจำ เป็นเรื่องที่พูดกัน วิจารณ์กัน จนกลายเป็นเรื่องปกติ ปนขบขัน ตลกร้าย 

“เนชั่นทีวี” มี “คัมภีร์อภิสิทธิ์ชน” มานำเสนออีกครั้งหนึ่ง ไม่ได้กล่าวหาใคร แต่ที่ผ่านมามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริงๆ ในบ้านเรา หากจำเลยเป็นผู้มากบารมี ร่ำรวยเงินทอง ไม่ใช่ชาวบ้าน หรือลูกตาสีตาสา ยายมียายมา

  1. ทันทีที่ต้องเข้าคุก จะอ้างใบรับรองแพทย์เรื่องอาการป่วยทันที อาจขอให้ส่งตัวไปทำการรักษา และตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ทันที (ธาริตโมเดล)
  2. หากมีช่วงเวลาที่ต้องรอการพิจารณาจากแพทย์ผู้มีอำนาจ ก็จะส่งเข้า “เรือนรับรอง” ซึ่งก็คือห้องพิเศษ อ้างเป็นการขังเดี่ยว แต่จริงๆ คือ ห้องพิเศษ อยู่คนเดียว และมีคนดูแลใกล้ชิด อ้างว่ากลัวอาการป่วยกำเริบ
  3. เรื่องนี้เป็นข้อมูลจาก “องค์กรสิทธิมนุษยชนของรัฐ” ซึ่งบอกกับเราเองว่า มีห้องพิเศษติดแอร์ จัดสร้างไว้โดยอดีตตำรวจใหญ่ที่น่าจะมียศสูงสุดที่เคยเข้าคุก และตัวอดีตตำรวจท่านนี้เองก็เคยอยู่ ปัจจุบันไม่ได้อยู่แล้ว เพราะได้รับการพักโทษ และเสียชีวิตแล้ว จึงมีข่าวว่า ได้ปรับปรุงสถานที่นี้เอาไว้รองรับใครบางคน
  4. เมื่อได้เวลาอันควร อาจจะแค่ 1 คืนผ่านมา แพทย์ผู้มีอำนาจก็จะอนุมัติเข้ารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่ต้องนอนในเรือนจำ (คุก) 

 5. อาการป่วยจะกำเริบ และพบหลายโรคมากขึ้น โดยเน้นโรคโรงพยาบาลราชทัณฑ์รักษาไม่ได้ หรือไม่มีแพทย์เฉพาะทาง 

จุดนี้น่าแปลกหรือไม่ที่"โรงพยาบาลราชทัณฑ์" ซึ่งต้องดูแลนักโทษ และผู้ต้องขังจำนวนมาก กลับมีหมอไม่ครบทุกสาขา เช่น ต้อหิน ต้อกระจก และโรคเกี่ยวกับตา คุณ"จตุพร พรหมพันธุ์" อดีตศิษย์เก่าเรือนจำ บอกว่าโรคแบบนี้ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ขาดแคลนหมอ 

ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์

6. เมื่อโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีหมอเฉพาะทาง เฉพาะโรค ก็ต้องส่งไปโรงพยาบาลอื่น ที่ไม่ใช่โรงพยาบาลราชทัณฑ์  ลำดับถัดมาจะเป็นโรงพยาบาลตำรวจ

ซึ่งที่โรงพยาบาลตำรวจมีห้องรับรองพิเศษ สะดวกสบาย 

หากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ก็มีข่าว “เสี่ยเปี๋ยง” จำเลยคนสำคัญในคดีทุจริตจำนำข้าว ไปนอนรักษาตัวที่นั่น แถมมีข่าวเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลก็ชื่นชอบ อยากรู้เหตุผล ลองไปถามกันดูเอง 

7. อยู่โรงพยาบาลตำรวจสักพัก พอเรื่องเงียบ อาจย้ายต่อไปโรงพยาบาลเอกชน ให้สบายยิ่งขึ้น โดยอ้างเหตุผลเรื่องหมอผู้เชี่ยวชาญ 

8. ระหว่างที่ย้ายไปย้ายมาหลายโรงพยาบาล เวลาในการจำคุกต้องนับต่อไปเรื่อยๆ คือยังถือว่ารับโทษจำคุกอยู่ และโทษจะลดลงเรื่อยๆ ตามวันที่อยู่ในความควบคุม และรักษาตัว

เปิด “คัมภีร์อภิสิทธิ์ชน” คุกมีไว้ขังคนจนเท่านั้น!

9. การคำนวณโทษ หากอายุเกิน 70 ปี เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม ติด 1 เดือน ลด 5 วัน หรือ บำเพ็ญประโยชน์ 1 วัน ลด 1 วัน 

เงื่อนไขต้องรับโทษ 1 ใน 3 ก่อน มีการตีความแบบ “ดิ้นได้” ที่ผ่านมาก็เคยมีตัวอย่างมามากมาย เข้าไปแป๊บเดียว ออกมาแล้ว อ้างสุขภาพ อ้างลดโทษคดีหลัก ทำให้โทษ 1 ใน 3 ลดตามไปด้วย ฯลฯ 

   10. พักโทษออกมา ติดกำไลอีเอ็มไปอยู่บ้าน หรือหาช่องใช้สถานที่อื่นเป็นที่คุมขังแทน

 

logoline