svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่ 

22 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไขข้อสงสัย เผยสภาพห้องขัง "ทักษิณ ชินวัตร" นอนคุกคืนแรก เป็นห้องใหญ่ อยู่คนเดียว หลังโดนจับตามอง การเข้าเรือนจำในครั้งนี้ นายทักษิณ ชินวัตร จะได้อภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่นๆ หรือไม่ มาฟังคำตอบกันตรงนี้

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง ที่คนไทยต่างจับจ้อง นับตั้งแต่มีกระแสข่าว นายทักษิณกลับประเทศไทย โดยเฉพาะในวันนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (22 สิงหาคม 2566 ) เวลา 06.45 น. หลังมีรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางออกจากประเทศสิงคโปร์ ด้วยเครื่องบินส่วนตัวกลับมายังประเทศไทย โดนคุมตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 8 ปี 3 คดี

ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่  ทางด้าน นายอายุตม์ สิทธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เรือนจำจัดห้องเยี่ยมเฉพาะ ให้กับ นายทักษิณ กังวลเรื่องสุขภาพ เพราะมีอายุเยอะแล้ว ขณะนี้ได้เข้าสู่กระบวนการ ตรวจสุขภาพเรียบร้อย พบว่า เป็นนักโทษกลุ่มเปราะบางอายุ 74 ปี มีโรคประจำตัว ต้องเฝ้าระวังรักษาต่อเนื่อง โดยแพทย์เฉพาะทาง แยกคุมขังแดน7 สถานพยาบาล จัดจนท.เฝ้าระวัง 24 ชม.

ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่ 

ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่  นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือหนาหูว่า นายทักษิณพักอยู่ห้องวีไอพี มีอภิสิทธิ์เหนือบุคคลอื่น 

สำหรับในประเด็นนี้ ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ยืนยันว่า

นายทักษิณ ไม่ได้นอนห้องแอร์ นอนห้องขังพัดลม มีลูกกรง เหมือนทั่วไป เป็นห้องใหญ่ แต่แบ่งเป็น 2 ห้อง อีกห้องเป็นห้องตรวจแพทย์

และยังมีกระแสร้อนๆ ตามมา อาทิ กระแส การขอพระราชทานอภัยโทษ !!

ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่ 

'กรมราชทัณฑ์' เผย การขอพระราชทานอภัยโทษทำได้ตั้งแต่วันนี้ คาดจบใน 2 เดือน

"กรมราชทัณฑ์" ชี้ คดีนายทักษิณ สามารถ "ขอพระราชทานอภัยโทษ" ได้ตั้งแต่วันนี้ คาดกระบวนการจบใน 2 เดือน ขึ้นอยู่กับความพร้อมเอกสารของญาติ แจง เป็นคนละเรื่องกับ "การลดโทษ" ตามหลักเกณฑ์

สำหรับในกรณีนี้ ทางด้าน นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ได้เปิดเผยว่า การขอพระราชทานอภัยโทษว่า นายทักษิณ ชินวัตร สามารถยื่นเรื่องได้เลย โดยทางเรือนจำมีความพร้อม ซึ่งหลังจากนี้ ขั้นตอนกระบวนการจะพร้อมหรือไม่ขึ้นอยู่กับญาติ และเมื่อญาติยื่นเอกสารแล้ว คณะกรรมการของกรมราชทัณฑ์ ก็จะพิจารณาเสนอกระทรวงยุติธรรม และนายกรัฐมนตรี หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ

ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่ 

โดยการพระราชทานอภัยโทษมี 2 ประเภท คือ เป็นการทั่วไป กับ เฉพาะราย แต่ในกรณีของนายทักษิณ จะยื่นเฉพาะราย คาดว่ากระบวนการแล้วเสร็จ ไม่เกิน 1-2 เดือนในการพิจารณาและมีผล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเอกสารและพระราชอำนาจ

ส่วนกระบวนการลดโทษของกรมราชทัณฑ์ คือ ตามระเบียบจะต้องรับโทษมาแล้ว 2 ใน 3 ของการกำหนดโทษ แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป จะต้องจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 ซึ่งนาย ทักษิณ อยู่ในเกณฑ์ ต้องจำมาแล้ว 1 ใน 3 ซึ่งทางเรือนจำก็จะพิจารณาหลักเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งของนาย ทักษิณ เป็นผู้สูงอายุ มีอาการป่วย และหากผ่านการอบรมต่างๆของเรือนจำ และชั้นของนักโทษ ซึ่งเมื่อถึงเวลาหนึ่ง ชั้นนักโทษก็คงมีการขยับแล้ว

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวย้ำว่า 

การขอพระราชทานอภัยโทษ กับ การลดโทษ เป็นคนละเรื่องกัน จึงต้องแยกกัน ซึ่งการพระราชทานอภัยโทษสามารถยื่นได้ตั้งแต่วันนี้

ความเคลื่อนไหวล่าสุด หลังจากที่ นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับถึงประเทศไทย โดนคุมตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังกลับถึงไทยและศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 8 ปี 3 คดี นั้น  

ทางกรมราชทัณฑ์ ได้ออกมาแถลงถึงอาการป่วยและแนวทางการรับตัวนายทักษิณคุมขังในเรือนจำ โดยให้นายทักษิณเปลี่ยนไปใส่ชุดนักโทษแล้วแต่เป็นชุดสีขาว ไม่ต้องตัดผม อยู่ห้องกักโรค จำเป็นต้องใช้แพทย์เฉพาะทางในการดูแล

กรมราชทัณฑ์ เผยอีกว่า นายทักษิณเป็นนักโทษกลุ่มเปราะบาง เพราะอายุเกิน 70 แล้ว โดยมีอายุ 74 ปี และมีโรคประจำตัวหลายโรคทั้งโรคหัวใจขาดเลือด โรคปอด มีพังผืดในปอดหลังหายจากโควิด ความดันโลหิตสูง โรคกระดูกเสื่อม ตอนนี้ทางเรือนจำจึงให้อยู่ในแดนเจ็ด ที่เป็นแดนสำหรับเคสที่มีปัญหาทางสุขภาพ 

ตอนนี้ถูกคุมตัวอยู่คนเดียว มี รปภ. คอยดูแล 24 ชม. เพื่อความปลอดภัย และอยู่ใกล้มือแพทย์หากมีปัญหาทางสุขภาพขึ้นมา และหากป่วยเป็นโรคที่ทางกรมราชทัณฑ์ไม่มีหมอเฉพาะทางดูแล ตามหลักก็ต้องส่งตัวไป โรงพยาบาลตำรวจ

เรื่องการเข้าเยี่ยม ตอนนี้มีคนเดียวที่เข้าเยี่ยมได้ คือทนายความ ส่วนครอบครัวจะผ่อนปรนให้เยี่ยมได้ผ่านทาง Line ในอีก 5 วันต่อจากนี้

ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่  ส่วนขั้นตอนการยื่นขออภัยโทษ สามารถให้ตัวแทนยื่นเอกสารได้เลยตั้งแต่วันนี้ยื่นเองหรือครอบครัวยื่นให้ก็ได้ 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุ ไม่สามารถให้ทักษิณอยู่รวมกับนักโทษคนอื่นได้ เพราะเรื่องความปลอดภัย

ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่ 

ในส่วนความรู้สึกของนายทักษิณขณะเข้าเรือนจำนั้น ดร.อายุตม์ ระบุว่า

"นายทักษิณเดินทางมาโดยใส่เสื้อขาว ไม่มีอาการวิตกแต่อย่างใดขณะทำประวัติและเข้าข้างใน ทุกอย่างเป็นไปตามปกติและไม่ได้ร้องขออะไรเป็นพิเศษ" ทั้งนี้การเข้าระเบียบของนายทักษิณ เบื้องต้นยังไม่มีการกล้อนผมและผมสั้นอยู่แล้ว จึงไม่ต้องตัดผม เว้นแต่ผมยาวก็จะตัดรองทรงตามระเบียบ ตอนนี้เน้นเรื่องของความปลอดภัยและสุขภาพของนายทักษิณ ยังกักแยกภายในแดนสถานพยาบาลไม่ปะปนกับผู้อื่น เพื่อความปลอดภัย ส่วนหลังพ้นระยะกัก 10 วันแรกจะไปแดนไหนและขังเดี่ยวหรือรวม จะต้องพิจารณาจำแนกตามลักษณะโดยคณะกรรมการเรือนจำกันต่อไปในอนาคต โดยจะจำแนกตามชนิดโทษและอายุ 

ส่วนเรื่องอาหารการกินภายในเรือนจำ นายสิทธิกล่าวว่า

ด้วยความที่นายทักษิณเป็นกลุ่มนักโทษเปราะบาง ทางเรือนจำได้จัดอาหารประเภทพิเศษเพื่อรองรับและมีบริการอาหารเสริมให้อยู่แล้ว ร่วมการยารักษาประจำตัวของนายทักษิณเอง ขณะที่นายนัสทีกล่าวว่า หลังจากที่รับตัวนายทักษิณในช่วงประมาณก่อนเที่ยง นายทักษิณแจ้งว่ายังไม่หิว แต่เบื้องต้นได้ทานน้ำเปล่าและเบเกอรี่เป็นอาหารว่างมื้อแรกในเรือนจำ ส่วนนี้มื้อเย็นของวันนี้จะเป็นข้าวต้มและผัดผัก ซึ่งก็ต้องมาดูว่า นายทักษิณจะสามารถปรับตัวและทานได้หรือไม่ ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่  ในเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ นายสิทธิระบุว่า

นายทักษิณสามารถยื่นได้ตั้งแต่วันนี้สามารถ แต่ขึ้นอยู่กับนายทักษิณหรือญาติมีความพร้อมด้านเอกสารหรือไม่ ซึ่งตามขั้นตอนเมื่อส่งเอกสารมาที่เรือนจำแล้ว จะมีคณะกรรมการพิจารณาเพื่อส่งต่อให้กรมราชทัณฑ์กับกระทรวงยุติธรรม ก่อนจะนำเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อส่งต่อไปยังสำนักงานองคมนตรีและนำความกราบบังคมทูลต่อไป ซึ่งในส่วนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ส่วนใหญ่อาจจะมีปัญหาเรื่องของเอกสาร หลังจากนั้นจะเป็นไปตามพระราชอำนาจและพระราชวินิจฉัยต่อไป ซึ่งในกรณีนี้จะเป็นการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการเฉพาะราย ซึ่งแตกต่างจากการพระราชทานอภัยโทษในช่วงวโรกาสพิเศษ

น.พ.วัฒน์ชัย กล่าวเพิ่มเติม ถึงการเฝ้าระวังโรคภัยไข้เจ็บของนายทักษิณว่า ถึงแม้ว่าตอนนี้นายทักษิณจะมีเพียงแค่อาการความดันสูงผิดปกติ ที่เหลือไม่มีอาการน่ากังวล แต่แพทย์ยังคงเฝ้าระวังต่อไป ขณะนี้ได้ติดต่อกับทางญาติเพื่อขอประวัติการรักษาพยาบาลเพิ่มเติมจากต่างประเทศ เพื่อนำมาวางแผนในการดูแลรักษานายทักษิณร่วมกับการเฝ้าระวังโรคแฝงจากต่างประเทศ โดยเฉพาะวัณโรคหรือโควิด ส่วนการนำตัวนายทักษิณไปรักษานอกเรือนจำนั้น ขึ้นอยู่กับวินิจฉัยของคณะแพทย์ หากพบว่ามีอาการหนักและทัณฑสถานโรงพยาบาลไม่มีอุปกรณ์หรือแพทย์เฉพาะทางที่รองรับ ก็สามารถนำส่งได้ทันทีแม้อยู่ในช่วงกัก 10 วันแรก เบื้องต้นจะพิจารณาส่งรักษายังโรงพยาบาลตำรวจเป็นที่แรก ลำดับถัดมาจะเป็นโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลเฉพาะทางของรัฐบาลต่อไป

ไขคำตอบ สภาพห้องขัง ทักษิณ ชินวัตร คุกคืนแรก ได้อภิสิทธิ์เหนือคนอื่นหรือไม่ 

ล่าสุดเมื่อคืนนี้

ล่าสุดเมื่อคืนนี้ นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ได้รับรายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เมื่อเวลา 23.59 น. ของวันที่ 22 ส.ค.2566 พัศดีเวรได้รายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แดน 7 อยู่ระหว่างการกักโรค มีอาการนอนไม่หลับ แน่นหน้าอก วัดความดันโลหิตสูง ระดับออกซิเจนปลายนิ้วต่ำ พยาบาลเวรเรือนจำ ได้ติดต่อขอคำแนะนำกับแพทย์ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และแพทย์ได้สอบถามอาการโดยละเอียดแล้ว

ตลอดจนพิจารณาจากรายงานประวัติการรักษาของผู้ป่วยโดยแพทย์จากโรงพยาบาลต่างประเทศสิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พบมีโรคประจำตัวหลายโรคที่อยู่ระหว่างการรักษาติดตามอาการ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง พังผืดในปอด กระดูกสันหลังเสื่อม

โดยโรคที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ โรคหัวใจ เนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพ แพทย์จึงมีความเห็นว่าเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะส่งผลต่อชีวิต เห็นควรส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจที่มีความพร้อม มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงกว่า โดยแนวปฏิบัติกรณีมีผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อชีวิตจะมีการส่งตัวรักษาให้ทันท่วงที หลังจากนั้น เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งได้รับตัวไว้เพื่อทำการบำบัดรักษาเมื่อเวลา 00.20 น. ของวันที่ 23 ส.ค. 2566 

นายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เผยอีกว่า หลังจากรับตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เรื่องกังวลความปลอดภัย ท่านก็นิ่ง ๆ ไม่ได้มีอะไร ตอนนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายราชทัณฑ์ ที่จะต้องดูแลบริหารจัดการเรื่องนี้ร่วมกับตำรวจอยู่แล้ว ส่วนเรื่องของการจัดให้พบกับนักโทษทางการเมืองคนอื่นนั้น ตอนนี้ทางกรมราชทัณฑ์ ยังไม่ได้มีการคิดหรือวางแผนเรื่องนี้แต่อย่างใด เพราะเพิ่งรับตัวเข้ามา ต้องให้ผ่านช่วงของการกักโรคก่อน และยังมีการยืนยันว่า ตอนนี้มีการย้ายออกไปโรงพยาบาลจริง โดยย้ายไปที่โรงพยาบาลตำรวจ

ทั้งนี้ นายทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 หอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งชั้นดังกล่าวมีอยู่แค่ 2 ปีก ปีกละ 1 ห้อง ซึ่งเป็นห้อง รอยัล สูท เลขที่ห้อง 1401 โดยมีรายงานว่าเบื้องต้นทางแพทย์ศัลยกรรมระบบปราสาท ได้ให้ยาละลายลิ่มเลือด ยาความดัน ยาคลายเครียด เนื่องจากผู้ป่วยมีโรคประจำอยู่แล้ว โดยขณะนี้ นายทักษิณ อยู่ระหว่างการพักผ่อน โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งคำวินิจฉัยอื่น ๆ ต้องรอดูทางทีมแพทย์และกรมราชทัณฑ์แถลงข่าวต่อไป
 

logoline