svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ย้ำมติ "ปชป."งดออกเสียง แต่ให้เอกสิทธิ์หากมีคนโหวตไม่เห็นด้วย

22 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ย้ำมติ "ปชป."งดออกเสียง แต่ให้เอกสิทธิ์หากมีคนโหวตไม่เห็นด้วย พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ย้ำไม่มีใครห้าม "ทักษิณ" กลับ แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

22 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการประชุม สส. ว่า ความเห็นส่วนใหญ่ของถือว่าเป็นมติ “งดออกเสียง” ส่วนที่บางคนที่โหวตไม่เห็นด้วยถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ และไม่ได้พูดคุยว่าจะมีคนโหวตไม่เห็นด้วยกี่คน บางคนขอเป็นเอกสิทธิ์ ที่ประชุมก็ไม่ขัดข้อง ส่วนตัวโหวตตามมติพรรคคือเสียงส่วนใหญ่งดออกเสียง

ส่วนแนวทางการทำงานในสภาฯหลังจากนี้ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน และตนในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค ไม่เคยมอบหมายให้ใครไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคไหน เพราะฉะนั้น ยืนยันชัดเจนว่า เมื่อมีการ จัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น เราพร้อมที่จะทำหน้าที่ของเรา เมื่อเราไม่ได้เป็นรัฐบาลเราก็พร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล

ส่วนถ้าในพรรคประชาธิปัตย์โหวตหนุน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย จะเป็นการขัดมติพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า มติพรรคคืองดออกเสียงไม่ต่างกับการไม่ให้ความเห็นชอบ และคิดว่าไม่น่าจะมีคนโหวตเห็นชอบ คนโหวตเห็นชอบ เมื่อวาน(21 ส.ค.) ก็ได้มีการพูดคุยกันเสร็จแล้ว

สำหรับการทำงานฝ่ายค้าน ต้องทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลจะมีการแบ่งงานกันอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้ เพียงแต่เราต้องทำหน้าที่ของเรา และพร้อมที่จะยืนหยัด ในสิ่งที่เป็นประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชน ไม่ว่าเราจะมีหน้าที่อะไร เราตระหนักและทราบดีในการทำหน้าที่แทนประชาชนไม่ต้องกังวล

ส่วนการกลับมาของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ตนเคยพูดเรื่องนี้ก่อนหน้านี้แล้วว่า ไม่มีใครห้าม ไม่ให้นายทักษิณกลับมา แต่เมื่อกลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นหลักสำคัญของบ้านเมือง เพราะประเทศเราปกครองด้วยระบบนิติรัฐ กฎหมายเป็นใหญ่ทุกคนมีหน้าที่เคารพกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ถ้ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์บ้านเมืองก็ไปยาก ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน และเท่าเทียมกัน นี่คือหลักไม่มีข้อยกเว้น

logoline