svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เริ่มแล้ว ชมสด โหวต "เศรษฐา ทวีสิน" จะได้รับเสียงสนับสนุนเป็นนายกฯหรือไม่

22 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมสด ติดการถ่ายทอดสดการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาโหวต "เศรษฐา ทวีสิน" ได้สัมผัสเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 สำเร็จหรือไม่ ชมสดที่นี่..

22 กรกฎาคม 2566  เข้าสู่ช่วงนาทีสำคัญทางการเมือง โดยวันนี้ "นายวันมูหะหมัดนอร์  มะทา" ในฐานะประธานรัฐสภา เรียกประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นนัดที่สาม 

หลังจากในการประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 และ 19 กรกฎาคม 2566 บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาโหวต คือ "นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่สามารถฝ่าด่านการโหวตได้ 

ครั้งแรก ได้รับคะแนนสนับสนุนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา ขณะที่ครั้งที่สอง ที่ประชุมสภามีความเห็นเสนอชื่อ"พิธา" ซ้ำไม่ได้

ต่อมา มีผู้ยื่นเรื่องให้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" วินิจฉัย ซึ่งศาลรธน. ได้ยกคำร้อง เนื่องจาก ผู้ยื่นคำร้องไม่ได้รับกระทบสิทธิ  ส่งผลให้ "นายวัน มูหะหมัดนอร์  มะทา" ประธานรัฐสภา นัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯรอบสาม ในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 09.30 น. 

ความพยายามของพรรคเพื่อไทยในการรวบรวมเสียงเพื่อโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีความชัดเจนขึ้นตามลำดับ โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม  "นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ได้แถลงเปิดตัว พันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้อย่างเป็นทางการ  มีทั้งสิ้น 11 พรรค รวมได้ 314  เสียง  

เศรษฐา ทวีสิน  แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย

ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย  ภูมิใจไทย  พลังประชารัฐ  รวมไทยสร้างชาติ  ชาติไทยพัฒนา ประชาชาติ  ชาติพัฒนากล้า เพื่อไทรวมพลัง  เสรีรวมไทย พลังสังคมใหม่  และ ท้องที่ไทย 

314 เสียง ถือว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากได้แล้ว  ด้านหนึ่ง จำนวนเสียงที่เพิ่มขึ้นสร้างความมั่นใจต่อการสนับสนุน แคนดิเดตนายก ซึ่งเพื่อไทย ยืนยันในชั้นแรก จะเสนอชื่อ "นายเศรษฐา ทวีสิน" ขึ้นเป็นนายกฯ

แต่ 314 เสียง ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้การโหวตเห็นชอบนายกฯผ่านที่ประชุมรัฐสภา เนื่องจากการโหวตสนับสนุนนายกฯ จะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา

จำนวนสมาชิกรัฐสภา ณ ปัจจุบัน มีสส. ทั้งสิ้น 498 คน ( ลาออก 1 คน ) ขณะที่ สว. มีจำนวนทั้งสิ้น 249 คน (ลาออก 1 คน ) รวม 747 คน

นั่นหมายความว่า การเห็นชอบนายกฯต้องได้เสียงเกินกึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภา หรือ 374 คน ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังคงต้องแสวงหาจำนวนเสียงมาเติมอีก 60 คน

เริ่มแล้ว ชมสด โหวต \"เศรษฐา ทวีสิน\" จะได้รับเสียงสนับสนุนเป็นนายกฯหรือไม่

ถามว่า จำนวนเสียงส่วนนี้จะหามาจากไหน

ตอบ คงหนีไม่พ้นการขอความร่วมมือจากสว.นั่นเอง

ทั้งนี้จากการเช็กเสียงสว. ไม่ว่าเป็น พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช   นายสมชาย  แสวงการ  นายวันชัย แสงศิริ กล่าวไปในทำนองเดียวกัน สว.ส่วนใหญ่จะโหวตสนับสนุน ถึงขั้นระบุว่า "สว.เกือบร้อยคน จะสนับสนุนนายเศรษฐา"  

"สัญญาณล่าสุดของ สว.ชัดเจนแล้วว่า  จะมีสว.เกิน 100 เสียงโหวตสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย "

"กิตติศักดิ์  รัตนวราหะ"  สว. กล่าวไว้ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการตรวจสอบ แคนดิเดตนายกฯ ที่ชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" ทั้งในสภาและนอกสภาอย่างเข้มข้นดุเดือด ทำให้มีคำถามตามมาอีก สว.จะพร้อมใจโหวตหนุนให้ผ่านหรือไม่

" การหาเสียง  60 เสียงเพื่อมาเติมเต็ม ดูจะไม่ยากและไม่ง่ายเลย แคนดิเดตนายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน" จะผ่านด่านหินนี้ได้หรือไม่

หรือสุดท้ายแล้ว "เศรษฐา" คือเป้าหลอกบนกระดานเทสต์เสียง ก่อนสู่การโหวต ว่าที่นายกฯตัวจริง รอบที่ 4 ต้องจับตาอย่ากระพริบ

ทุกท่านสามารถติดตามรับชมผ่านช่องทางนี้ โดยจะเริ่ม ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป 

คลิกที่นี่ >>> 

logoline