svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รทสช. ยันไม่ต่อรอง​เก้าอี้รมต.ก่อนโหวตนายกฯ ชี้ถึงเวลาสลายสีเสื้อ

18 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนกร​" ยัน​ รทสช.​ ไม่เอาเก้าอี้​ รมต.ต่อรอง​ก่อนโหวตเลือกนายกฯ​ มอง​ หลักการเมือง​ ควรคุยให้จบก่อน​ บอก​ ถึงเวลาสลายสีเสื้อการเมือง​  เหตุวันนี้มีสิ่งอัตรายต่อความมั่น​คงประเทศ​ 

18 สิงหาคม 2566 นายธนกร​  วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ​ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าว การจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติที่ขณะนี้ยังแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีไม่ลงตัว​ ว่า​ เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่เท่าที่ตนฟังมาจากเลขาธิการพรรคพรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีปัญหาอะไร​ ทุกอย่างเป็นไปด้วย​ความเรียบ​ดี​ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรครวมไทยสร้างชาติต้องการโควตา​ 3 เก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการ​ และ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการ​ นายธนกร​ ระบุว่าเราไม่ได้มีเงื่อนไขตรงนั้น และพรรครวมไทยสร้างชาติได้มอบหมายให้หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคไปเจรจา​ พร้อมย้ำว่าเท่าที่ตนฟังมาทุกอย่างไม่มีปัญหา รวมไปถึงไม่ได้มีเงื่อนไขในการแบ่งกระทรวงต่างๆ เพราะพรรคยึดหลัก สามารถทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่​ ก็ยินดี​ 

รทสช. ยันไม่ต่อรอง​เก้าอี้รมต.ก่อนโหวตนายกฯ ชี้ถึงเวลาสลายสีเสื้อ

ส่วนกระแสข่าวการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรี​ ขณะนี้มีการจัดสรรตำแหน่งอะไรแล้วหรือไม่ นายธนกร ว่า​ เรื่องตำแหน่งตนไม่ทราบ ทราบแต่เพียงว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีไม่ได้มีปัญหา ในเรื่องของการแบ่งโควตากระทรวงต่างๆ​ เพราะพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ยึดประเด็นดังกล่าวเป็นหลัก และเรามีสส. 36 คนสามารถทำงานให้กับประเทศได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสส.ที่เก่งสามารถดูได้จากการอภิปรายในสภาฯ​

พร้อมย้ำว่าการทำงานของพรรคเป็นไปตามหลักที่พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ในฐานะอดีตประธานยุทธศาสตร์​พรรคเคยให้ไว้​ โดยเฉพาะนโยบายสานงานต่อ ที่พลเอกประยุทธ์เคยทำงานไว้ แม้ว่าวันนี้จะไม่อยู่ลาออกแล้วแต่สิ่งที่วางโครงสร้างไว้กับพรรค เราก็จะเดินต่อ

อย่างไรก็ตามนาย​ธนกร​ ยืนยันว่า​ ขณะนี้ภายในพรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่มีการแบ่งโควตารัฐมนตรีแต่อย่างใด เพราะทุกอย่างอยู่ที่กรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก

รทสช. ยันไม่ต่อรอง​เก้าอี้รมต.ก่อนโหวตนายกฯ ชี้ถึงเวลาสลายสีเสื้อ

สำหรับตั้งรัฐบาลสลายขั้ว จะทำให้การทำงานของรัฐบาลใหม่ราบรื่นหรือไม่ นายธนกร​ ระบุว่า ตนคิดว่าวันหนึ่งมันก็ต้องถึงเวลา ในการที่พรรคการเมืองแต่ละพรรค สลายสีเสื้อ​ เพราะต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศด้วยความปรองดอง​ แล้ววันนี้ตนคิดว่ามีบางอย่าง ที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศมากกว่า ฉะนั้นจึงอาจเป็นเวลาที่เหมาะสม ที่ทุกพรรคต้องร่วมมือกันทำงาน

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้มีปัญหากับชื่อของนายเศรษฐา​ ทวีสินและนางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ ในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่​ นายธนกร กล่าวว่า​ เมื่อเราตัดสินใจร่วมรัฐบาลแล้ว ก็อยู่ที่สิทธิ์ของพรรคแกนนำในการเสนอนายกรัฐมนตรี​ ซึ่งพวกเราก็พร้อมดำเนินการตามมติของพรรค และเชื่อว่าการยกมือโหวตให้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ส่วนท่าทีของสว.ในการตั้งแย่ยกมือโหวตให้นายเศรษฐา นายธนกร​ ระบุว่าเราต้องให้ความเป็นธรรมกับนายเศรษฐา ซึ่งต้องอธิบาย​ และตนก็คิดว่า​ เมื่อท่านอธิบายได้ทุกฝ่ายก็ต้องฟัง

ส่วนนายเศรษฐา​ จำเป็นต้องไปแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ นายธนกร ระบุว่าก็แล้วแต่พรรค และในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่ได้มีการคุยไปถึงขั้นตอนนั้น​ แต่เชื่อว่าก่อนการหมดเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องมีการหารือร่วมกับ 36 สส.​ก่อน

ทั้งนี้ก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีควรจะ จัดสรรตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีให้แล้วเสร็จก่อนหรือไม่ นายธนกรบอกว่า ในทางปฏิบัติควรคุยให้จบก่อน แล้วค่อยโหวตเลือก ขอหลักการของการเมืองเป็นเช่นนี้ และถ้าคุยกันก่อน ก่อนหรือประสานงานนอกรอบก่อน วันที่ 22 สิงหาคมนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยกเว้นแต่ประสานงานไม่จบมันก็มีโอกาสไม่จบ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าในพรรครวมไทยสร้างชาติจบแล้ว ส่วนพรรคอื่นฝนไม่ขอก้าวล่วง

logoline