svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เหตุผลลึก รทสช. ได้ขึ้นด่วนขบวนสุดท้ายรัฐบาลเพื่อไทย ปล่อยปชป. "ปิ๋ว" 

12 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรวบรวมเสียงของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกกดดันด้วยสถานการณ์โดยรอบ ทั้งปัญหาภายในพรรค กลุ่มมวลชนที่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะฉีกMOUกับก้าวไกล จนสุดท้ายยอมกลืนน้ำลายตัวเอง ดึงพรรค 2 ลุงขึ้นรถด่วนรัฐบาลเพื่อไทยไปด้วย

หากกางตัวเลข"รัฐบาลเพื่อไทย" ต้องมีพรรคการเมืองร่วมจับมืออย่างน้อย 11 พรรค เพราะ 9 พรรคที่เปิดตัวไปแล้ว รวมเสียงได้เพียง 238 เสียง 

ต้องหาอีกอย่างน้อย 2 พรรค ตัวเลือกคือ 

1.พลังประชารัฐ กับรวมไทยสร้างชาติ รวมกันได้ 76 เสียง รวมกับ 238 เสียง กลายเป็นรัฐบาล 314 เสียง 

2.พลังประชารัฐ กับประชาธิปัตย์บางส่วน ข่าวว่าจะมา 21 เสียงจาก 25 สส. รวมกับ 238 จะกลายเป็นรัฐบาล 299 เสียง 

เหตุผลลึก รทสช. ได้ขึ้นด่วนขบวนสุดท้ายรัฐบาลเพื่อไทย ปล่อยปชป. \"ปิ๋ว\" 

แต่ข่าวล่าสุดที่ “เนชั่นทีวี” ได้รับการยืนยันมาก็คือ ประชาธิปัตย์อาจจะ “ปิ๋ว” พรรคที่หยิบชิ้นปลามัน ขึ้นรถด่วนขบวนสุดท้ายกลายเป็นรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเดิมแล้วถูกตั้งกำแพงทั้งจาก นายเศรษฐา ทวีสิน และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯหญิง เพราะถูกมองเป็น “พรรค กปปส.” ซึ่งมีบทบาทปลุกม็อบไล่ "ยิ่งลักษณ์" จนตกจากอำนาจ อีกทั้ง นายทักษิณก็ไม่ปลื้ม เนื่องจากชนวนเหตุที่นำมาปลุกม็อบไล่ คือ กฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ที่จะทำให้ “คนแดนไกลได้กลับบ้าน” 

ล่าสุดแกนนำพรรคเพื่อไทยได้ประสานแจ้งไปยัง "เสี่ยต่อ" เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค แล้วว่า ประชาธิปัตย์ต้องเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งข่าวจากคนใกล้ชิดแจ้งว่า "เสี่ยต่อ" รู้สึกไม่พอใจที่ดีลเจรจาไม่เป็นไปตามที่คาด

ส่วนข่าวจากเพื่อไทย แย้มเหตุผลว่า สาเหตุที่เลือกรวมไทยสร้างชาติ และตัดทิ้งประชาธิปัตย์ เพราะ

1.ประชาธิปัตย์เป็น “พรรคอกแตก” มีความแตกแยกภายใน และยังไม่ชัดเจนว่า กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ใครจะเข้ามากุมบังเหียน แม้ฝั่ง “เสี่ยต่อ” จะมี “แต้มต่อ” และได้เข้ามาคุมอำนาจในพรรคจริง แต่ สส.อีกฝ่าย ซึ่งล้วนเป็นผู้อาวุโส ระดับปูชนียบุคคลทางการเมือง ก็น่าจะทำตัวเป็น “ฝ่ายค้านในรัฐบาล” ทำให้รัฐบาลเพื่อไทยถูกตั้งคำถาม และถูกบ่อนเซาะเสถียรภาพได้ง่าย 

เหตุผลลึก รทสช. ได้ขึ้นด่วนขบวนสุดท้ายรัฐบาลเพื่อไทย ปล่อยปชป. \"ปิ๋ว\" 

2.รัฐบาลประชาธิปัตย์ในอดีต คือยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีคดีสลายม็อบเสื้อแดง 99 ศพ ที่มีการปลุกกระแสเกลียดชังกันเอาไว้เนิ่นนาน และเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ของคนเสื้อแดง 

ต้องเข้าใจว่าการตั้งรัฐบาลข้ามขั้วของเพื่อไทย ก็ทำให้เสียมวลชนแนวรวมฝั่งเสื้อแดงไปมากแล้ว หากดึงพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมรัฐบาลอีก อาจเสียมวลชนรากหญ้าไปอีกจำนวนมาก และฟื้นศรัทธายาก 

ส่วนรวมไทยสร้างชาติ ม็อบ กปปส. ยังกระทบใจเฉพาะระดับกลุ่มชนชั้นนำในพรรค ไม่ลงถึงรากหญ้ามากนัก จึงยังพอทำใจได้ 

นี่คือ 2 สาเหตุใหญ่ที่ทำให้รวมไทยสร้างชาติมีโอกาสได้ขึ้น “รถด่วนขบวนสุดท้าย” และหากดูความเคลื่อนไหวตลอดก็จะพบว่า แกนนำพรรคมีความพยายามกันสุดเหวี่ยงที่จะ “เกาะขบวน” ไปให้ได้ 

ขณะที่นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน อดีตแกนนำกลุ่มสามมิตรที่วันนี้อยู่เพื่อไทย ก็ออกแรงเชียร์เต็มที่ ไม่ใช่แค่ห่วงเพื่อนเก่า แต่หากรวมไทยสร้างชาติเข้ามาได้ ก็จะอาศัยเป็นผลงาน เป็นแต้มต่อทางการเมือง นำไปต่อรองเก้าอี้ที่ดีขึ้นได้

เหตุผลลึก รทสช. ได้ขึ้นด่วนขบวนสุดท้ายรัฐบาลเพื่อไทย ปล่อยปชป. \"ปิ๋ว\" 

logoline