svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ดีล "รทสช." หนุนโหวตนายกฯ โยนถามญาติปม "ทักษิณ" กลับไทยเมื่อไหร่

17 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม" รับต่อสายคุย รทสช. เจรจาหนุนเพื่อไทยตลอด เปรย ก่อนโหวต 22 ส.ค. ทุกพรรคต้องประกาศชัด ปัดดีลไม่จบเพราะเหตุแบ่งเก้าอี้ไม่ลงตัว โยนถามญาติ ปม "ทักษิณ" กลับไทย

17 สิงหาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลังมีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ ซึ่งนายภูมิธรรม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า ในวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันใช่หรือไม่ว่า "คุยกันอยู่เรื่อยๆ"

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า ไม่อยากให้นัดแถลงจิบกาแฟโชว์บ่อย ชาวบ้านรำคาญ แนะ 3-4 วันนี้เอาให้จบทีเดียวนั้น จะดูเหมือนเป็นคำพูดที่แรงไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลก็คุยกันอยู่เรื่อย ๆ โดยเฉพาะพรรคที่อยากจะร่วมมือกัน ต้องหารือกันต่อเนื่อง ซึ่งต้องใช้เวลาคุยกันไปเรื่อยๆ

ส่วนความเห็นของ สว.ที่ระบุว่าอยากให้หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะว่ามีความสดกว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายภูมิธรรม ตอบว่า อย่าไปคิดอะไรที่มันข้ามขั้นตอน แล้วยังเชื่อว่านายเศรษฐาไม่มีปัญหา ส่วนพรรคร่วมที่จะตั้งรัฐบาลด้วยกัน คุยกันมาอย่างต่อเนื่อง และคิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร 

เมื่อถามย้ำว่า เหมือนพรรครวมไทยสร้างชาติ อยากจะให้มีการนัดเจรจาอย่างเป็นทางการ นายภูมิธรรม ตนไม่ทราบว่าใครมีอำนาจพูดคุยตรง เพราะว่าการพูดคุยกันต้องมีการสื่อสารภายใน แต่อย่างไรก็ตามการพูดคุยกันต้องเอาวาระของประเทศเป็นที่สิ่งสำคัญ และจะร่วมมือกันอย่างไร

ส่วนบางกระแสข่าวที่มองว่า การจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นไปได้ยาก นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ที่ความเป็นจริงมากกว่า ขอให้รอความเป็นจริง
\"เพื่อไทย\" ดีล \"รทสช.\" หนุนโหวตนายกฯ โยนถามญาติปม \"ทักษิณ\" กลับไทยเมื่อไหร่

ผู้สื่อข่าวถามถึงการพูดคุยกันนั้น ที่ยังเจรจาต่อรองกันไม่ได้เป็นเพราะโควต้ากระทรวงต่าง ๆ ที่ยังไม่ลงตัวหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ยืนยันยังไม่เคยลงลึกไปถึงเรื่องกระทรวงต่าง ๆ เพียงแค่คุยว่าทั้งหมดจะร่วมกันจับมือเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตกันไปได้อย่างไร ที่สำคัญคือวิกฤตที่เป็นปัญหาของประชาชน รวมถึงการสลายความขัดแย้ง ถ้าหากได้ทำงานร่วมกันก็จะเป็นสิ่งที่ดี

ส่วนกรณีที่พรรคร่วม หลายพรรคต้องการที่จะมีการจัดสรรแบ่งกระทรวงฯให้จบก่อนจะโหวตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม ถามกลับว่า “ใคร ครับที่ว่า” ก่อนย้ำว่าตนได้ยกหูโทรศัพท์ คุยกันทุกวันแต่ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ตนก็ยังงงอยู่ เราเปิดใจคุยกันตรง ๆ อยู่แล้ว ไม่น่าจะกังวลอะไรอย่างที่สื่อกังวล

ส่วนกรณีที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. มีความกังวลเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม ระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันจนกว่าจะถึงวันโหวต แคนดิเดตนายกฯของเราพร้อมที่จะชี้แจงตรงนี้ ยืนยันไม่น่ากังวล
\"เพื่อไทย\" ดีล \"รทสช.\" หนุนโหวตนายกฯ โยนถามญาติปม \"ทักษิณ\" กลับไทยเมื่อไหร่

ส่วนมั่นใจว่าในการโหวตวันที่ 22 สิงหาคมนี้ พรรคเพื่อไทยจะได้เสียงตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ รวมถึงต้องรอดูท่าทีพรรครวมไทยสร้างชาติด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนยังเชื่อมั่นว่าดุลยพินิจของสมาชิกวุฒิสภา และ สส. ถ้าเห็นความตั้งใจและความพยายามของพรรคเพื่อไทยในการที่จะทำงาน ก็คิดว่าจะให้ความไว้วางใจ และพรรคเพื่อไทยก็ได้ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วว่าเรามาครั้งนี้พร้อมจะแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศ  และคนของเราไม่ได้มีความสามารถหรือศักยภาพแค่แคนดิเดตเพียงคนเดียว พรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะคลี่คลายเรื่องนี้

ส่วนมีแผนสำรองหรือไม่ หากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคม ไม่เป็นไปตามคาดหมาย นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่มีแผน คิดว่าผ่าน 375 เสียงได้

ส่วนกรณีพรรครวมไทยสร้างชาติแถลงข่าวในช่วงเย็นวันนี้ หากยังไม่มีความชัดเจนร่วมโหวตนายกฯให้เพื่อไทยออกไปก่อน พรรคเพื่อไทยมีการประเมินไว้อย่างไรนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนไม่อยากคาดเดาสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่เท่าที่ประสานงานกันมาตลอด ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่าจะเป็นปัญหา รู้สึกว่ามีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน การคุยเป็นทางการก็ได้เริ่มต้นแล้ว และได้คุยกับทุกพรรคเรื่อย ๆ ซึ่งแต่อนว่าการคุยต้องทำความเข้าใจกันหลายเรื่องที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นไปด้วยดีทั้งหมด 

เมื่อถามว่าหากไม่รวมเสียงจากพรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง จะได้เสียงถึง 375 เสียง หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ถ้าประกาศว่ามีกี่พรรค กี่คน ก็ได้เท่านั้น ซึ่งก่อนโหวตก็จะมีการประกาศความชัดเจน ส่วนจะเป็นรูปแบบไหนขอให้รอดู ไม่เกินวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคมนี้ แต่จะเป็นภาพแบบใดยังไม่ทราบ แต่ทุกคนต้องยืนยันสิ่งที่เขาคิด เชื่อว่าวันที่ 22 ที่เป็นวันโหวต ทุกพรรคต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจน
\"เพื่อไทย\" ดีล \"รทสช.\" หนุนโหวตนายกฯ โยนถามญาติปม \"ทักษิณ\" กลับไทยเมื่อไหร่
ส่วนที่รวมไทยสร้างชาติบอกว่ายังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากรอความชัดเจนเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีของนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์นั้น จะต้องเคลียร์เรื่องนี้อย่างไร นายภูมิธรรม บอกว่า ไม่เคลียร์ เป็นเรื่องของพรรครวมไทยสร้างชาติ เราก็ต้องเคารพ คิดว่าไม่ใช่เรื่องของพรรคเพื่อไทย กระบวนการคุยยังเป็นไปเรื่อย ๆ มีบางส่วนที่จบไปแล้วบ้าง เชื่อว่าเสียงน่าจะผ่าน

ส่วนที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เตรียมแฉนายเศรษฐาครั้งที่ 3 เป็นครั้งสุดท้าย ในวันจันทร์นี้ นายภูมิธรรม ระบุว่าไม่ได้มีความกังวล นายชูวิทย์เป็นนักการตลาดที่มีความสามารถก็ทำหน้าที่ไป ใครที่ถูกกล่าวหาก็มีหน้าที่ทำความเข้าใจ ถ้าถูกละเมิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ไม่ได้กังวลอะไร ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

ส่วนการเดินทางกลับประเทศไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร นั้น ที่มีบางกระแสระบุว่า จะกลับมาในช่วงใกล้วันโหวตนายกฯนั้น ขอให้ไปถามคนในครอบครัว

logoline