svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประเสริฐ" มั่นใจม้วนเดียวจบโหวต "เศรษฐา" นายกฯ เผย ตุน 270 เสียง ไม่รวม รทสช.

14 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประเสริฐ" มั่นใจโหวต "เศรษฐา" นั่งนายกฯ ม้วนเดียวจบ ระบุ ตุนเสียงหนุนเกิน 270 ยังไม่รวม รทสช. เผย รอคุยแกนนำดึงร่วมรัฐบาล ย้ำเพื่อไทยเปิดกว้าง ชี้ เห็นด้วยเลือกนายกฯ วันมหาฤกษ์ 18 ส.ค.

14 สิงหาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้ กำลังรอว่านายวันมูหะมัดมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา จะนัดประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีวันใด ซึ่งจะต้องรอฟังคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญก่อน หากประธานรัฐสภา นัดประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 18 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันมหาฤกษ์ ก็เห็นด้วย และเชื่อว่าเลือกนายกรัฐมนตรีได้เร็ว ก็น่าจะเป็นผลดีกับประเทศ

เพราะผ่านการเลือกตั้งมาตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ร่วม 3 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีนายกรัฐมนตรี หากทอดเวลายาวออกไปก็อาจจะไม่เป็นผลดีของฝ่ายใด พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทยได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว โดยมี สส.ที่พร้อมจะโหวตให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เกินกึ่งหนึ่งประมาณ 270 กว่าเสียง

ส่วนเสียง สว.ก็อยู่ระหว่างการประสาน และเชื่อว่า เสียงส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนมากจะสนับสนุนแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยจึงมั่นใจว่า นายเศรษฐา น่าจะผ่านความเห็นชอบได้

สำหรับเสียง สส. 270 เสียงนั้น รวมพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายประเสริฐ ชี้แจงว่า ยังไม่ได้รวมเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยตั้งแต่วันที่เชิญมาพูดคุย ก็ยังไม่ได้มีการคุยกันต่อเนื่อง ส่วนจะดึงพรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมด้วยหรือไม่ ยังคงต้องคุยกันในระดับแกนนำพรรคก่อน

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทย เปิดกว้างหากพรรคการเมืองหรือบุคคล ที่จะมาสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ก็ยินดี และขณะนี้ก็ยังมีเวลาอยู่บ้าง ก่อนที่จะโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะประธานรัฐสภายังไม่ได้กำหนดวัน

ส่วนจะพูดคุยกับพรรคการเมืองใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น นายประเสริฐ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.) จะมีการประชุมพรรคเพื่อไทย ในช่วงบ่ายและจะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องนี้จาก สส.ก่อน และแกนนำก็จะมีการพบปะพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพื่อหาข้อยุติเช่นกัน

logoline