svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชวน" เชื่อได้นายกฯ ก่อน สว.หมดวาระ ชี้ทัศนคติ-ความเห็นต่าง ทำตั้งรัฐบาลยาก

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชวน" เชื่อเลือกนายกฯ จบก่อน สว.หมดวาระ ชี้ทัศนคติ-ความเห็นต่าง ทำตั้งรัฐบาลยาก พร้อมปฏิเสธวิจารณ์ ถึงการเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

26 กรกฎาคม 2566 นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยขอให้เป็นเรื่องของผู้ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ และหวังว่า จะสามารถประสานงานกัน เพื่อให้สามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ในที่ประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ต่อไปได้

ส่วนที่มีข้อเสนอให้รอ 10 เดือน เพื่อให้ สว.หมดวาระในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายชวน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นถึงอำนาจ สว. และตนเองไม่ใช่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จึงไม่มีสิทธิ์ให้ความคิดเห็น แต่เชื่อว่า 8 พรรคร่วมฯ คงไม่รอให้ถึง 10 เดือน และระหว่างนี้คงจะดำเนินการไปเรื่อย ๆ  จนได้ข้อยุติ หรือหากระหว่างนี้ยังไม่เสร็จสิ้น ก็จะต้องสอบถามจากผู้ที่รับผิดชอบในการจัดตั้งรัฐบาลว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร 

นายชวน ยังเห็นว่า ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ควรจะง่ายกว่าเมื่อปี 2562 เพราะใช้เสียงเพียง 3 พรรคการเมือง ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว แต่บังเอิญเกิดความขัดแย้ง ทั้งความเห็น ทัศนคติ และนโยบาย จึงทำให้มีปัญหา

logoline