svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" เคาะโหวตนายกฯครั้งต่อไป 27 ก.ค.นี้ ย้ำเสนอชื่อ "พิธา" ไม่ได้อีกแล้ว

19 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" กำหนดโหวตนายกฯครั้งต่อไป 27 ก.ค.นี้ เปิดอภิปรายคุณสมบัติให้เสร็จภายใน 5 โมงก่อนเริ่มโหวต ย้ำเสนอชื่อ "พิธา" ไม่ได้อีกแล้ว

19 กรกฎาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า การประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งถัดไปจะมีในวันที่ 27 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. และไม่วางแผนอะไรมาก ดำเนินการไปตามกฎหมาย เมื่อเข้าสู่ระเบียบวาระก็จะมีการเสนอชื่อบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคการเมือง


เช็กเลย! มติรัฐสภาปิดสวิตช์ "พิธา" 13 สว.ที่เคยหนุน "พิธา" พลิกมติ 4 คน

ดูเลยสว.คนไหนยังเหนียวแน่นหนุน"พิธา"เสนอชื่อโหวตนายกฯซ้ำได้

"ปิยบุตร" ชี้ถ้าวันนี้"ประธานสภาฯ" ชื่อ"ปดิพัทธ์" ผลคงไม่ลงเอยแบบนี้

ม็อบมาแล้ว! บุกอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขึ้นป้าย"นายกพิธาฉันทามติประชาชน"


จากนั้นก็จะเปิดอภิปรายถึงเรื่องคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อ หากไม่มีปัญหาก็จะเดินหน้าโหวตตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอรายชื่อกี่คน แต่ก็ต้องยึดตัวเลขคนที่ได้เกิน 374 เสียง ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

\"วันนอร์\" เคาะโหวตนายกฯครั้งต่อไป 27 ก.ค.นี้ ย้ำเสนอชื่อ \"พิธา\" ไม่ได้อีกแล้ว

ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายยังไม่มีกำหนด อาจจะต้องมีการพูดคุยกับวิปทั้ง 3 ฝ่ายอีกครั้ง แต่เบื้องต้น จะให้อภิปรายเสร็จก่อน 17.00 น. จากนั้นก็จะเดินหน้าโหวตโดยใช้วิธีเดิมแบบเปิดเผยแล้วก็ขานชื่อ

ส่วนในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้การโหวตนายกจะเสร็จสิ้นเลยหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ประชาชนก็อยากให้เสร็จสิ้นและได้นายกรัฐมนตรีโดยเร็ว

\"วันนอร์\" เคาะโหวตนายกฯครั้งต่อไป 27 ก.ค.นี้ ย้ำเสนอชื่อ \"พิธา\" ไม่ได้อีกแล้ว

เมื่อถามว่าหากญัตติเปลี่ยนมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นและเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตพรรคก้าวไกลด้วย นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามข้อบังคับที่ 41 ที่มีการลงมติไปแล้วในสมัยประชุมนี้ จะเสนอชื่อนายพิธา ไม่ได้อีกแล้ว
 

\"วันนอร์\" เคาะโหวตนายกฯครั้งต่อไป 27 ก.ค.นี้ ย้ำเสนอชื่อ \"พิธา\" ไม่ได้อีกแล้ว


ส่วนจะมีการกำชับสส.หรือไม่ หลังการอภิปรายวันนี้ยืดเยื้อ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องกับปกติ เพราะทุกคนให้ความสนใจแต่วันนี้ก็ต้องชื่นชม สส. และสว. ที่อยู่ร่วมประชุมตลอด และครบองค์ประชุมก่อนการประชุม และยืนยันว่าวันนี้โดนประท้วงบ่อย แต่ไม่ท้อใจ

logoline