svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นบ่ายนี้! กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญปม"พิธา"ถือหุ้นสื่อหรือไม่

10 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาบ่ายนี้ "กกต." นัดถกปม "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ถือครองหุ้นไอทีวี ก่อนส่งไปศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่  หลัง คกก.สอบข้อเท็จจริง สรุปสำนวนแล้ว คาดอาจมีผลต่อการโหวตกนายกฯ 13 ก.ค.นี้

10 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. วันนี้ (10ก.ค.) เวลา 13.00 น. มีวาระสำคัญน่าจับตา ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของ กกต. กรณีมีผู้ยื่นร้องขอให้พิจารณาและส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าการที่ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้ เนื่องจากนายพิธา มีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น เข้าลักษณะต้องห้ามมีให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.สตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(6) หรือไม่ ซึ่งได้สรุปข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน ข้อกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว อีกทั้งคาดว่าที่ประชุม กกต. จะมีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันที

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ประสานข้อมูลกับคณะกรรมการไต่สวน นายพิธา กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ยังคงลงสมัครตามมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ด้วย

สำหรับการประชุมของ กกต. ปกติแล้ว จะมีขึ้นทุกวันจันทร์และอังคารของสัปดาห์ ซึ่งหาก กกต.มีมติและเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ที่ปกติจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ในวันพุธ ซึ่งสัปดาห์นี้จะตรงกับวันที่ 12 ก.ค. หากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยและมีคำสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติ ส.ส. จนกว่าศาลฯ จะมีคำวินิจฉัย ย่อมมีผลต่อการโหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค.นี้


 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ "นายแสวง บุญมี" เลขาธิการ กกต. เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า  การดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ของ กกต. จะเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากเห็นว่ามีข้อมูลเพียงพอก็สามารถมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ โดยก่อนมีมติจะเชิญหรือไม่เชิญนายพิธา มาชี้แจงต่อกกต. ก็ได้
 

logoline