svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิปวุฒิสภา" เทียบเคียงสกัด"พิธา" โหวตนายกฯ รอบ 2

เอาแล้ว! ที่ประชุมวิปวุฒิสภา เทียบเคียงสกัดโหวต "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี รอบ 2 โยน "พรเพชร-วันนอร์" หาข้อยุติโดยด่วน

6 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) เมื่อวันที่ 5 ก.ค. มีการหารือเรื่องการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค. ซึ่ง ส.ว.บางคนหยิบยกประเด็นการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า หากไม่ได้รับเสียงเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาครบ 376 เสียง ในวันดังกล่าวจะสามารถเสนอชื่อนายพิธา กลับมาโหวตในรอบ 2 ได้หรือไม่
 

\"วิปวุฒิสภา\" เทียบเคียงสกัด\"พิธา\" โหวตนายกฯ รอบ 2

โดยเทียบเคียงกับการพิจารณาคัดเลือกบุคคล มาดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ของวุฒิสภาที่หากชื่อบุคคลใดไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประวุฒิสภาแล้ว จะไม่มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อกลับมาพิจารณาใหม่ในรอบสองอีก

รวมถึงประเด็นหากจะเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯมากกว่า 1 ครั้ง จะต้องเว้นระยะห่างการประชุมกี่วัน เพราะ ส.ว. บางคนมองว่าอย่างน้อย ต้องเว้นระยะห่างการประชุม 3 วัน ตามข้อบังคับการประชุมในการแจ้งระเบียบวาระให้สมาชิกทราบ ไม่สามารถประชุมต่อเนื่องกันได้ในวันรุ่งขึ้น ขณะที่บางคนเสนอให้เว้นระยะเวลาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีห่างกัน 2 สัปดาห์

\"วิปวุฒิสภา\" เทียบเคียงสกัด\"พิธา\" โหวตนายกฯ รอบ 2
 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวไม่สามารถหาข้อยุติได้ในการประชุม กมธ.กิจการวุฒิสภา จึงมอบให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไปหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาข้อยุติในประเด็นที่ ส.ว. มีข้อสงสัย

\"วิปวุฒิสภา\" เทียบเคียงสกัด\"พิธา\" โหวตนายกฯ รอบ 2

รวมถึงให้นำไปหารือในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายคือ ส.ว. ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล และส.ส.ฝ่ายค้าน ในต้นสัปดาห์หน้าเพื่อหาข้อยุติ