svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม"งดตอบหลัง"พิเชษฐ์"ขีดเส้นโหวต"พิธา"นั่งนายกฯแค่ 3 ครั้ง

"รังสิมันต์ โรม" ไม่ขอให้ความเห็น หลัง "พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" วางกรอบเลือกนายกฯ แค่ 3 ครั้ง ขณะที่การเดินสายหาเสียง ส.ว. โหวตหนุน "พิธา" เป็นหน้าที่เลขาพรรคก้าวไกล

6 กรกฎาคม 2566 "นายรังสิมันต์ โรม" ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า กรณีที่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะว่าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ออกมาระบุว่าได้วางวันเลือกนายกรัฐมนตรีไว้นัดแรกวันที่ 13 ก.ค. ถ้าไม่ได้ก็จะให้เลือกอีก 2 วัน คือ 19 และ 20 ก.ค. ว่า ยังไม่ขอตอบตอนนี้

รังสิมันต์ โรม

 


 

ส่วนจะมีการพูดคุยกันภายในพรรคหรือยังนั้น ก็ขอยังไม่ให้ความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนความคืบหน้าเรื่องเสียง ส.ว.ขณะนี้ยังคงมีการเจรจากันอยู่ ซึ่ง "นายชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรคก้าวไกลเป็นทีมการเจรจาเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพิเชษฐ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ ว่า ถ้าครั้งแรก ในวันที่ 13 ก.ค. โหวตไม่ผ่านมา ก็จะเลือกครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค. และรอบที่ 3 วันที่ 20 ก.ค. คาดว่าทั้ง 3 วันน่าจะเพียงพอได้นายกรัฐมนตรี

"ถ้าไม่ได้ก็จะคุยกันใหม่ โดยจะเปิดโอกาสให้ 3 ครั้งก่อน เพราะการเรียกประชุมบ่อยๆ และใช้สมาชิก 750 คนก็ค่อนข้างลำบาก เวลา 3 วันก็เยอะแล้ว และอยากให้ได้ภายใน 3 วันนี้" นายพิเชษฐ์ กล่าว 

ส่วนกรณีถ้าหากกำหนดไว้ 3 ครั้งแรกแล้วยังไม่ได้นายกรัฐมนตรี จะมีการพูดคุยกันใหม่หรือพลิกให้พรรคเพื่อไทย มานำในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า แล้วแต่ที่ประชุมรัฐสภา และที่ประชุม 8 พรรค ที่ต้องทำตาม MOU ที่จะต้องจับมือกันไป ซึ่งต้องพูดคุยกันเป็นการภายใน ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร