svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์"พร้อมนั่งประธานสภายุติขัดแย้งเพื่อไทย-ก้าวไกลเดินหน้าตั้งรบ.

03 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" ไม่ปฏิเสธนั่งประธานสภา พร้อมเป็นตัวกลางยุติปัญหา รับไม่ทราบเรื่องหลังมีกระแสข่าว"เพื่อไทย"เตรียมดัน ชี้อะไรที่ล้มเหลวต้องช่วยกันแก้ไข อย่ามัวเสียเวลาเพราะประชาชนคอยอยู่

3 กรกฎาคม 2566 "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ เปิดเผยสั้นๆกับ "ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ถึงกระแสข่าวล่าสุดว่าพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอให้ดำรงตำแหน่งประธานสภา เพื่อเป็นตัวกลางยุติปัญหา ระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล ว่า ส่วนตนยังไม่ทราบเพราะยังไม่มีใครติดต่อมา และทั้งสองพรรคการเมืองแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องคุยกันหาข้อสรุปที่ชัดเจนว่าทางออกแบบไหนจะดีที่สุดในการตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

"อะไรที่เกิดความล้มเหลวเราต้องช่วยกันแก้ไข เราเสียเวลาที่ประชาชนรอคอย และเสียดายสิ่งที่เขามอบหมายงานมาให้เรา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว  

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงบรรยากาศในที่ประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ว่าเป็นไปอย่างราบรื่น คุยกันด้วยเหตุ และพรรคเพื่อไทยชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ในพรรคต่างมีบุคลากรประสบการณ์สูง เลยอาจขอใช้เวลาในการทำความเข้าใจ เผื่อให้เป็นไปในทิศทางเดีววกัน ซึ่งตัวแทนของทุกพรรคก็เข้าใจ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมร่วม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะประเด็นผู้ที่จะมานั่งประธานสภา ที่ยังไม่ลงตัวระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ซึ่งแกนนำทั้งสองพรรค เห็นพ้องจะให้ "นายวันมูหะมัดนอร์" มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นทางออกของทั้งสองพรรค เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล และร่วมกันทำงานได้อย่างราบรื่น

ขณะเดียวกัน เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการแย่งชิงเก้าอี้ประธานสภา ทำให้แกนนำทั้งสองพรรคมองว่า หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป จะส่งผลเสียโดยเฉพาะการทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล จึงตัดสินใจหาทางออกด้วยการให้คนกลางมาดำรงตำแหน่งนี้

 

 

สำหรับตำแหน่งรองประธานสภานั้น โดยคนที่ 1 จะให้พรรคก้าวไกล และคนที่ 2 เป็นของพรรคเพื่อไทย แต่ทั้งนี้ ต้องรอฟังการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันนี้ (3ก.ค.) เวลาประมาณ 12.00 น.

ส่วนเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันจะคงเสนอชื่อแคนดิเดตจากพรรคก้าวไกลก่อน แต่หากเสนอแล้ว แต่ยังไม่ได้ ก็ต้องสลับมายังแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยแทน

 

logoline