svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไขปม "คุณพี" พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ยอมทิ้งเก้าอี้ ส.ส. - รทสช. รอแชร์อำนาจ

01 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แวดวงการเมืองเมาท์กันสนั่น"พรรครวมไทยสร้างชาติ" วิจารณ์​กันไปต่างๆ นานาว่าเหตุใด "คุณพี" พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค จึงไม่รับตำแหน่ง ส.ส. แถมยังมีข่าวเตรียมไปช่วยงาน "ลุงตู่" ทำภารกิจสำคัญอีกด้วย 

เพราะเหตุใด "พีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งยืนเคียงข้าง"ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงประกาศไม่รับตำแหน่งส.ส. บัญชีรายชื่อพรรครทสช.  ความน่าสนใจของเรื่องนี้คือ 

1."ลุงตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่เคยประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ และยังไม่เคยถอยจาก "รักษาการนายกฯ" แม้จะอ้างว่าต้องทำหน้าที่ตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญบังคับก็ตาม แต่การแสดงจุดยืนหรือท่าทียอมแพ้ ยินดีกับผู้ชนะ จะว่าไปก็สามารถทำได้ แต่ไม่ยอมทำ 

พีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

2.สืบเนื่องจากข้อ 1 ทำให้มีคนคาดเดาว่า "ลุงตู่" ยังรอส้มหล่น ยิ่งล่าสุด"พรรคก้าวไกล" มีปัญหากับ"พรรคเพื่อไทย" ตกลงกันไม่ได้เรื่องตำแหน่ง"ประธานสภา" และหากเพื่อไทยได้"เก้าอี้ประธานสภา" จะกลายเป็นพรรคที่ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรแทนก้าวไกล และมีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลแทนก้าวไกล 

แต่การตั้งรัฐบาลในสูตรที่ไม่มีก้าวไกลร่วมด้วย  พรรคเพื่อไทยต้องหาเสียง ส.ส.มาทดแทนพรรคส้มอย่างน้อยๆ 150 เสียง เพื่อให้เป็นรัฐบาลเกิน 300 เสียง ซึ่งจำนวน 150 เสียงที่จะหามาเติม ต้องรวม ส.ส.จากฝั่งรัฐบาลรักษาการ 3-4 พรรค ได้แก่ ภูมิใจไทย 71 เสียง พลังประชารัฐ 40 เสียง รวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง และชาติไทยพัฒนา 10 เสียง รวมเป็น 157 เสียง (ต้องหาเผื่อไว้เกิน 150 เสียง

เพราะพรรคไทยสร้างไทยอาจไม่ยอมร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยในสูตรนี้) ส่วนประชาธิปัตย์มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นฝ่ายค้าน หาก"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ได้รีเทิรน์เป็นหัวหน้าพรรค 

ไขปม "คุณพี" พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ยอมทิ้งเก้าอี้ ส.ส. - รทสช. รอแชร์อำนาจ

เชื่อหรือไม่ว่า คนใกล้ชิด "ลุงตู่" บางคนยังประเมินว่า "ลุงตู่" อาจพลิกมาเป็นนายกฯ จากการตั้งรัฐบาลสูตรเพื่อไทยเป็นแกนนำ ขณะที่ "ลุงป้อม" ก็หวังเป็น "นายกฯคนกลาง - นายกฯปรองดอง" เช่นเดียวกัน  ถึงขั้นลูกพรรคและคนใกล้ชิดออกมาประกาศความพร้อม ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมเรื่อง "รัฐบาลเสียงข้างน้อย" ขึ้นมาอีกรอบ 

แต่ข่าวจาก "ขุนพลข้างกายลุงตู่" ยืนยันว่า พลเอกประยุทธ์ น่าจะวางมือทางการเมืองค่อนข้างแน่ ในส่วนของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และคงไม่ลุ้นแล้ว เพราะที่ผ่านมาเหนื่อยมามาก เพียงแต่การจะตั้งรัฐบาล และต้องการเสียง ส.ว. ต้องได้ไฟเขียวจาก "ลุงตู่" เพราะ ส.ว.สายลุงตู่มีมากกว่าสาย"ลุงป้อม"มาก

ฉะนั้นจุดนี้อาจเป็นแต้มต่อให้พรรครวมไทยสร้างชาติเข้าร่วมรัฐบาล โดย "ลุงตู่" ยอมวางมือ และส่งขุนพลข้างกายที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันมา ได้ทำงานการเมืองต่อในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งสูตรการเมืองนี้ คนในพรรคกำลังลุ้นกันอย่างใจจดใจจ่อ

ส่วน "คุณพี" พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น อาจไปช่วยงาน "ลุงตู่" ในบริบทอื่นที่ไม่ใช่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  โดยอาจมีตำแหน่งสำคัญรออยู่ เพราะ พลเอกประยุทธ์ ยังพร้อมทำงาน แม้จะไม่ได้หวังเป็นนายกฯสมัยที่ 3 แล้วก็ตาม ซึ่งคนใกล้ชิดยืนยันว่า "ลุงตู่" ยังอยากทำงานให้ประเทศ และไม่เกี่ยงตำแหน่ง ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นนายกฯเท่านั้น 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ

ขณะเดียวกันมีข่าวอีกกระแสหนึ่งว่า การที่ "คุณพี" ไม่รับตำแหน่ง ส.ส. อาจเป็นเพราะปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่ไม่ได้ลาออกจากเลขาธิการนายกฯ ทำให้ยังมีสถานะเป็น "ข้าราชการการเมือง" เมื่อ กกต.รับรอง ส.ส. จึงมีสถานะซ้อนกัน ทำให้ขาดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ไปโดยปริยาย จุดนี้อาจทำให้ "คุณพี" ตัดสินใจไม่รับตำแหน่ง ส.ส. เพราะหากฝืนรับไป มีคนไปร้องให้ถอดถอนอยู่ดี ซึ่งเจ้าตัวจงใจให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นหรือไม่ ไม่มีใครทราบ เพราะ "คุณพี" ถือเป็นนักกฎหมายชั้นครู

logoline