svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พีระศักดิ์"ไม่การันตีเสียงส.ว.คนอื่นโหวต"พิธา"นั่งนายกฯหรือไม่

23 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระศักดิ์ พอจิต" ยันหนุน "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" นั่งนายกฯ เพราะเป็นพรรคอันดับ 1 ลั่นไม่ขอการันตีแทน ส.ว. คนอื่น คิดเห็นต่อเรื่องนี้ยังไง เชื่อทุกคนใช้ดุลยพินิจเพื่อประโยชน์ชาติและส่วนรวม

23 มิถุนายน 2566 "นายพีระศักดิ์ พอจิต" สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยภายหลังร่วมกิจกรรมวุฒิสภาเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ถึงกรณีพรรคก้าวไกลระบุมีสัญญาณดี จาก ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ตนเชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณ และส่วนตัวยืนยันชัดเจนว่าจะสนับสนุนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงอันดับ 1 เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ คือ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล

ส่วน ส.ว.คนอื่น มีความเห็นที่หลากหลาย ถือเป็นอิสระในแต่ละบุคคล สำหรับกรณีที่มี ส.ว.บางคนกังวลเรื่องคุณสมบัติของนายพิธานั้น ขณะนี้ยังไม่มีคำพิพากษาหรือคำตัดสินอะไรออกมา ก็ต้องสันนิษฐานว่า ทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์และมีคุณสมบัติครบก่อน 

ส่วนที่มี ส.ว.บางคนระบุว่าพรรคเสียงข้างมากอาจไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลและเสียงข้างน้อยอาจจะได้เป็นรัฐบาลนั้น ยังไม่ถึงเวลาในวันเลือกนายกฯ จึงยังบอกอะไรไม่ได้ แต่เชื่อว่าทุกคนมีอิสระในการตัดสินใจ และใช้ดุลยพินิจที่มีประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม และคำนึงถึงความเป็นประชาธิปไตยให้เดินหน้าต่อไป และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติโดยรวม

นายพีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลจะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ ถือเป็นคำถามที่ยาก แต่ส่วนตัวอยากให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปตามกติกา และเกิดประโยชน์กับส่วนรวม

เมื่อถามย้ำว่า ส.ว.ขณะนี้มีความเห็นอย่างไร นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ความเห็นในเรื่องของการเลือกนายกรัฐมนตรีแบ่งออกเป็นหลายทาง แม้นั่งรับประทานอาหารด้วยกัน ยังคิดไม่ตรงกัน ซึ่งก็ต้องเคารพดุลยพินิจของ ส.ว. แต่ละคน ทั้งนี้ ไม่กล้าพูดแทนใครว่าเสียงส่วนใหญ่เป็นอย่างไร
 

logoline