svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นจบ "ประธานสภา" พิธา-อุ๊งอิ๊งค์ นัดขึ้นรถแห่โชว์ปึ้ก เดินหน้าตั้งรัฐบาล

28 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเบื้องหลังผลเจรจาลับ "ก้าวไกล" กับ "เพื่อไทย" เปิดใจเคลียร์ปัญหา ตำแหน่ง"ประธานสภา" เตรียมขึ้นรถแห่ "พิธา-อุ๊งค์อิ๊งค์" เดินหน้าต่อตั้งรัฐบาล

29 มิถุนายน 2566 ความเคลื่อนไหวการเคลียร์ปัญหา "ตำแหน่งประธานสภา" ระหว่าง"พรรคก้าวไกล" กับ"พรรคเพื่อไทย" ช่วงบ่ายวันพุธที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการนัดหารือกันระหว่างแกนนำของ 2 พรรค คุยกันตั้งแต่บ่ายถึงค่ำ

โดยฝ่าย"ก้าวไกล"ยอมทุกเงื่อนไข ขอเพียงให้ได้ตำแหน่ง"ประธานสภา" และมีข้อเสนอให้"พรรคเพื่อไทย"กลับไปพิจารณาอีกหลายข้อ เกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งสำคัญอื่นๆ หากได้เข้าไปเป็นรัฐบาลร่วมกัน 

แฟ้มภาพ เพื่อไทยและก้าวไกลร่วมจัดตั้งรัฐบาล

"ฝ่ายก้าวไกล" เปิดใจว่า ตำแหน่งนายกฯของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าและแคนดิเดตของพรรค ยังมีความหวังเพียง 50 : 50 ฉะนั้นจึงควรให้ตำแหน่ง"ประธานสภา"กับ"ก้าวไกล" และหากตำแหน่งนายกฯ ก้าวไกลไปต่อไม่ได้จริงๆ ก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมของ"พรรคเพื่อไทย"ที่จะเสนอแคนดิเดตของพรรคได้อยู่แล้ว

ฉะนั้นเงื่อนไขก้าวไกลได้"ประธานสภา"จึงถือว่าเป็นธรรมที่สุด เนื่องจาก"พรรคเพื่อไทย"มีโอกาสได้เก้าอี้นายกฯมากกว่า"ก้าวไกล"เสียอีก 

ส่วนฝ่าย"เพื่อไทย" แกนนำพรรคที่เข้าร่วมพูดคุย ยอมรับในหลักการที่"พรรคก้าวไกล"เสนอ แต่ก็อ้างว่า"พรรคเพื่อไทย"สนับสนุน"นายพิธา"เป็นนายกฯอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงถือว่า"ก้าวไกล"ได้ตำแหน่ง"นายกฯ" ด้วยเหตุนี้ตำแหน่ง"ประธานสภา"จึงควรปล่อยฟรีโหวต

แต่เมื่อ"พรรคก้าวไกล"เสนอข้อเสนออื่นๆ ให้ทาง"พรรคเพื่อไทย"ไปพิจารณา ทำให้ฝ่ายแกนนำ"พรรคเพื่อไทย"ยอมรับ และบอกว่าจะนำไปหารือภายในพรรคให้จบภายในวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย. 

ลุ้นจบ \"ประธานสภา\" พิธา-อุ๊งอิ๊งค์ นัดขึ้นรถแห่โชว์ปึ้ก เดินหน้าตั้งรัฐบาล

แหล่งข่าวระดับสูงจาก"พรรคก้าวไกล" เผยว่า ผลการหารือระหว่างแกนนำทั้ง 2 พรรค จบลงด้วยดี พรรคเพื่อไทยยอมรับในหลักการและจะนำไปคุยกันภายในพรรคให้จบในวันที่ 29 มิ.ย. 

จากนั้นจึงมีกำหนดกรอบเวลาว่า ในวันศุกร์ที่ 30 มิ.ย. แกนนำ 2 พรรคจะแถลงร่วมกันเกี่ยวกับตำแหน่ง"ประธานสภา" ต่อจากนั้น วันเสาร์ที่ 1 ก.ค. แคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกล  "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" กับแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย "อุ๊งอิ๊งค์" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะไปขึ้นรถแห่ด้วยกันที่จังหวัดขอนแก่น พบปะแฟนคลับและผู้สนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อยืนยันว่าทั้ง 2 พรรคจะจับมือกันตั้งรัฐบาลต่อไป ไม่ทิ้งกันไปไหน 

ลุ้นจบ \"ประธานสภา\" พิธา-อุ๊งอิ๊งค์ นัดขึ้นรถแห่โชว์ปึ้ก เดินหน้าตั้งรัฐบาล

ถัดไปอีก 1 วัน คือวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค. จะมีการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค เพื่อประกาศมติและท่าทีของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภา และจุดยืนอื่นๆ ของรัฐบาลชุดใหม่ ก่อนเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกในวันจันทร์ที่ 3 ก.ค. และประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานสภาคนใหม่ ในวันถัดจากนั้นไป 

แหล่งข่าวจาก"พรรคก้าวไกล" ยอมรับว่า สัญญาณสุดท้ายว่าจะดีหรือร้ายอยู่ที่วันศุกร์ที่ 30 มิ.ย. หากตกลงแถลงร่วมกันได้ ก็จะมีกิจกรรมต่อเนื่องวันเสาร์และอาทิตย์ จากนั้นก็ไปโหวตร่วมกันในสัปดาห์ถัดไป แต่หากวันศุกร์ที่ 30 มิ.ย. ไม่มีการแถลงร่วมกัน ก็แปลว่าจะไม่มีกิจกรรมในวันที่ 1 และ 2 ก.ค. เมื่อถึงวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภา ก็คงต้องปล่อยฟรีโหวต และพรรคก้าวไกลคงพ่ายแพ้พรรคเพื่อไทย ส่วนเหตุการณ์หลังจากนั้นก็ต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันในฐานะพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

logoline