svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ใครเป็นผู้นำตัวจริงใน"เพื่อไทย" ท่ามกลางสถานการณ์ค้นหาจุดยืนประชาธิปไตย

28 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล"จำเป็นต้องมี"เพื่อไทย" แต่"เพื่อไทย"ไม่จำเป็นต้องมี"ก้าวไกล" เป็นหลักคิดของจำนวนเสียงสองพรรคที่มีคะแนนไม่ห่างกันมากร่วมจัดตั้งรัฐบาลและพร้อมล้มครืนได้ทุกเมื่อหากพรรคใดพรรคหนึ่งตีจากโดยเฉพาะ"เพื่อไทย"

"เพื่อไทย ในช่วง 90 วัน พลิกไปหมดเลย ตั้งแต่มี.ค. ถึงปลายมิ.ย. เรายังไม่รู้ว่า ทิศทางเพื่อไทยไปทางไหน ใครคือหัวหน้าเพื่อไทยตัวจริงๆ "

ความแปรปรวนใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่ยังไม่แน่ชัดตำแหน่ง"ประธานสภาฯ"จะตกไปอยู่กับพรรคใดระหว่าง"ก้าวไกล" หรือ"เพื่อไทย" ซึ่งขึ้นอยู่กับผลเจรจาต่อรองจะเป็นที่พึงพอใจในลักษณะวิน-วิน หรือไม่

หากแต่การต่อรองไม่ลงตัว "เพื่อไทย" พรรคอันดับสองซึ่งเปรียบได้กับ"อะไหล่ทองคำ"ในพรรคร่วม คงต้องตัดสินใจ ท่ามกลางคำถามแล้วใครคือ "ผู้นำเพื่อไทย" ตัวจริงในการกำหนดเกมต่อไป 

"กฤษฎา บุญเรือง" นักวิชาการอิสระ ซึ่งพำนักอยู่ที่รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เปิดเผยผ่าน"เนชั่นทีวี" ถึงปรากฎการณ์การเมืองไทยหลังเลือกตั้งซึ่งต่างประเทศจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะชัยชนะของ"ก้าวไกล"เหนือ"พรรคเพื่อไทย" 

"เพื่อไทยอยู่ในภาวะค้นหาตัวเอง กำลังปฏิรูป ตอนนี้เพื่อไทยเป็นเหมือนผลิตผลออกมาต่างจากที่คาดไว้ ไม่เหมือนยุคทักษิณ เป็นหัวหน้าพรรคอีกต่อไปแล้ว ดูได้จากผลการ"เลือกตั้ง66" บารมีของ"คุณทักษิณ"ไม่สามารถนำมาใช้ได้ แม้จะบอกว่า ผมวางมือให้ลูกสาวทำ แต่"คุณทักษิณ"รักบทบาทนี้อยู่ แต่เสน่ห์ และบารมีของ"คุณทักษิณ"หายไปแล้ว

"กฤษฎา บุญเรือง" นักวิชาการอิสระ ซึ่งพำนักอยู่ที่รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา

"เพื่อไทย ในช่วง 90 วัน พลิกไปหมดเลย ตั้งแต่มี.ค. ถึงปลายมิ.ย. เรายังไม่รู้ว่า ทิศทางเพื่อไทยไปทางไหน ใครคือหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริงๆ จะเดาได้หรือไม่ 3 เดือนเป็นอย่างไร อีกหนึ่งปีจะเป็นอย่างไร จะเป็นพรรคประชานิยม จะเป็นเสรีนิยม จะเป็นอนุรักษ์นิยม ยังดูไม่ออก จะทำเรื่องโซเชียลมีเดียทันพรรคก้าวไกลหรือไม่ หรือ"ก้าวไกล"ครองพื้นที่หมดแล้ว"  อาจารย์กฤษฎา ชวนตั้งคำถาม 

"สมมติมีอุบัติเหตุการเมือง ยุบสภา เลือกตั้งภายในสิ้นปีนี้หรือปีหน้า ถ้าดูเทรนด์ ตอนนี้ "ก้าวไกล" จะได้รับเลือกตั้งถึง 55 เปอร์เซนต์ของ 500 เสียงเพราะเขามีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น

ภายหลังเลือกตั้งที่ผ่านมา"ก้าวไกล"ไม่ได้อยู่กับที่ เขาออกไปเดินสายพบประชาชนเป็นการหาเสียงตลอด ทำงานเหมือนกับว่าจะเป็นรัฐบาลแล้ว และความนิยมเพิ่มขึ้นเยอะ"

"อจ.กฤษฎา" กล่าวว่า คนที่เลือก"พรรคเพื่อไทย"คราวที่แล้วหลายคนเสียดายไม่ได้เลือก"ก้าวไกล" แม้คนต่างจังหวัด โดยเฉพาะอีสาน คิดว่า ถ้าเลือกตั้งครั้งต่อไป เขาจะเลือก"พรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย" ถามว่าพรรคไหนที่ชัดเจนกว่า นั่นคือ "ก้าวไกล"  เพราะ"เพื่อไทย"ไม่ชัดเจนว่าเป็นอะไร ซึ่งในมุมต่างประเทศมองเข้ามา มองถึงชัยชนะ "ก้าวไกล" มีคนรุ่นใหม่ แสดงบทบาทอยากเปลี่ยนแปลง แม้แต่บทบาทนำด้านการต่างประเทศ ถึงขั้นว่าจะเป็นยุคทองการต่างประเทศอีกครั้ง 

ใครเป็นผู้นำตัวจริงใน"เพื่อไทย" ท่ามกลางสถานการณ์ค้นหาจุดยืนประชาธิปไตย

ทำนองเดียวกัน หาก"เพื่อไทย" เคลียร์ตัวเองให้ชัดว่าคือใคร เมื่อถึงตรงนั้น จึงจะกล้าพูดได้ว่า"เพื่อไทย"เป็นยุคทองการต่างประเทศอีกครั้ง เพราะ"อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร  หรือ "เศรษฐา ทวีสิน " ก็มีความสามารถ มีเสน่ห์ แต่ยังไม่ถึงขั้นนั้น ทั้งสองท่านยอมรับว่า ท่านยังไม่พร้อม 

ฟันธง"ทักษิณ"ไม่กลับไทย

นอกจากนี้ "อาจารย์กฤษฎา" ยังได้กล่าวถึง "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ประกาศจะกลับประเทศไทยในช่วงวันเกิด 26 กรกฎาคม ว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ "คุณทักษิณ" ไม่ควรพูดอะไร  ต้องรอดูอีกสัก 2 - 3 วัน หรือหนึ่งสัปดาห์ จำเป็นต้องเปิดเผยหรือไม่ว่าจะกลับมาหรือไม่ เพราะ"คุณทักษิณ"บอกว่า ลูกสาวจะเป็นคนประกาศมาเที่ยวบินไฟล์ทไหน อย่างไร และมีใครไปรับท่านมาหรือเปล่า และเราจะรู้ว่า "คุณทักษิณ"จะมาหรือไม่ 

ทีนี้ทุกคนพูดอยู่แล้วว่า ถ้า"คุณทักษิณ"มาในจังหวะหัวเลี้ยวหัวต่อ การเมืองเข้าด้ายเข้าเข็ม การมาของ"คุณทักษิณ"จะเป็นการกวนน้ำให้ขุ่น ไม่ดูจังหวะ ก็ผิดมารยาท ทั้งๆที่เป็นผู้ใหญ่น่าจะรู้ ถึงตรงนั้ "คุณทักษิณ"จะโดนตำหนิมากกว่า

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือโทนี่ วู้ดซั่ม

"ผมคิดว่าคุณทักษิณ ต้องชั่งใจว่าถ้ามา จะเสียมากกว่า อาจไม่มา แต่วิธีที่ไม่มาหรือขอเลื่อนไปก่อน ก็หาวิธีที่ได้ประโยชน์ สมมติ ผมเป็นคุณทักษิณ จะบอกว่า ผมอยากจะมามาก ผมสัญญาประชาชนแล้ว ผมคิดถึงหลาน วันเกิดผม 26 ก.ค. แต่เพื่อความสงบของบ้านเมืองไม่ต้องการให้มีคนมาต่อต้าน หรือให้สื่อมวลชนมาวุ่นวาย"

ในขณะที่บ้านเรา ยังไม่รู้เลยว่า ใครเป็นประธานสภา ใครเป็นนายกฯ ผมก็เลื่อนออกไปอีกสักเดือนสองเดือนไม่เห็นเป็นไร ขออภัยประชาชนด้วยจะได้คะแนนนิยมกลับมา คนจะบอกว่าคุณทักษิณ มีน้ำใจ แค่ผิดคำพูดแต่ว่ารักประเทศชาติมากกว่า จะออกมาทำนองนั้น สรุปแล้ว "เลื่อนแน่"  

อีกสาเหตุไม่กลับเพราะกลัวติดคุกหรือไม่ "นักวิชาการท่านนี้" กล่าวว่า ถ้ากลับมาในช่วงรัฐบาลรักษาการ "พล.อ.ประยุทธ์" เหมือนขิงก็ราข่าก็แรง หรือรอให้มีรัฐบาลใหม่ที่มี "เพื่อไทย" เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลก็ต้องลองคิดดู ยิ่งรอและเลื่อนหน่อยได้ประโยชน์มากกว่า ทั้งอิสรภาพของตนเอง ทั้งการเจรจาประนีประนอม ทั้งอะไรต่างๆ

"แค่ผิดคำพูด ดีกว่า ตัดสินใจผิด แล้วไปลำบาก ตอนนี้ท่านอายุ 74 ปี ต้องคิดละเอียดรอบคอบและท่านเป็นคนที่ฉลาด" 

มั่นใจ "พิธา" ได้เป็นนายกฯ 

"อาจารย์กฤษฎา" ยังแสดงความมั่นใจ 99 เปอร์เซนต์ ว่า"พิธา"จะได้เป็นนายกฯ แม้ว่ามีกระแสข่าว"พิธา"ต้องเผชิญด่านต่างๆ ตรงนั้นเป็นแค่ความคิด ที่เอา Mindset การเมืองสองปีที่แล้วมาใช้ แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว

ตั้งแต่ 14 พ.ค.เราน่าจะรู้ว่าประเทศได้เปลี่ยนไปแล้ว แต่พฤติกรรมหลายคน ทั้งนักการเมือง แม้แต่สื่อมวลชน ยังไม่เปลี่ยน ยังเอาฝันร้าย เอาความหวาดระแวงเมื่อสี่ปีที่แล้วมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคนนั้นบินไปดีลอย่างนั้นอย่างนี้  มีการพบกันที่เซฟเฮาส์ไปจ่ายคนนั้นคนนี้ ถือเป็นการนำความคิดสองปีที่แล้วมาใช้ภายหลังเลือกตั้ง14 พ.ค. 

"อาจารย์กฤษฎา" บอกว่า ถ้าเกิดใครลบความคิดเก่านี้ให้หมด จะเข้าได้ว่า โลกเปลี่ยนจริงๆไม่กลับไปอีกแล้ว ยกตัวอย่าง คนในโลกจะยอมไหมถ้าตัดอินเตอร์เนต์ เอาโทรศัพท์ออกจากมือเขา ใครจะยอม

ฉะนั้น นี่ไม่ใช่ยุคเก่า เอารถถังเข้ามาเซ็นเซอร์ประเทศได้ ถึงอยากทำก็ทำไม่ได้ ถึงส.ว.ออกมาทั้งหมดไม่ให้"คุณพิธา"เป็นก็ไม่ได้ ทำได้ยังไง ถ้าวันนั้นฉันไม่เอา "คุณพิธา" จะให้คนอื่น ดูข้างนอกถนนจะเป็นอย่างไร "เคยเห็นคนล้านคนสองล้านคน ออกมาเดินถนนครั้งแรกในเมืองไทยก็รอดูแล้วกัน แล้วไหนโซเชียลมีเดียอีก 5-10 ล้านคน แล้วไหนความกดดันจากต่างประเทศอีก"

"ผมยกตัวอย่างถ้าเกิดว่าทหาร หรือใครก็แล้วแต่ ใช้พลังเหมือนแต่ก่อน อาจโดนคว่ำบาตร จากต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำในการคว่ำบาตร เขาจะมีเหตุผล การเลือกตั้งโดนโกง ประชาชน 25 ล้านคน โดนจับแพ้ฟาวล์ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แสดงว่าไทย ทำผิดละเมิด อย่างนั้นอย่างนี้ ฉะนั้นอย่าประมาท ถ้าไทยถูกคว่ำบาตร เศรษฐกิจไทยพัง หุ้นตก 20 เปอร์เซนต์ คุณจะเป็นรัฐบาลได้ไง ถ้าโดนคว่ำบาตร" 

ใครเป็นผู้นำตัวจริงใน"เพื่อไทย" ท่ามกลางสถานการณ์ค้นหาจุดยืนประชาธิปไตย

เตือน"เพื่อไทย"ติดกับดัก

ถามว่า หาก"คุณพิธา"แฟ้ฟาวล์ เพื่อไทยขึ้นมานำหรือจับขั้วใหม่ จะยอมรับได้หรือไม่ "อาจารย์กฤษฎา"  กล่าวว่า เหมือนเดินเข้าไปในกับดัก แล้วโดนเชือดทั้งหมดจะอยู่ไม่ได้ จะมีการทำกฎหมายอะไรไม่ได้ สามสี่เดือนก็มีการยุบสภา เสร็จปุ๊บ "ก้าวไกล" ได้ 275 เสียงขึ้นไป เพราะประชาชน ถือว่า"เพื่อไทย"ทำลายตนเอง จะทำไปทำไม 3 - 4 เดือนแล้วหมดสิ้น จะมีคนเขียนตำนานอีก ปีหน้าบอกว่า พวกนี้โดนหลอกให้เป็นรัฐบาลเพื่อให้โดนขจัดออกจากการเมืองทั้งหมด

"คนหลายคนออกมาเตือน "เพื่อไทย" ว่าอย่าเพลี่ยงพล้ำเรื่องนี้ อย่าทำให้คนเห็นว่า คุณรอให้ "ก้าวไกล" เพลี่ยงพล้ำแล้ว"เพื่อไทย"เข้าไปแทน เพราะ แทนที่คุณจะได้เป็นรัฐบาล เป็นนายกฯ เป็นประธานสภาฯ แต่คุณจะได้ครั้งเดียวแล้วเสียไปตลอด" 

ใครเป็นผู้นำตัวจริงใน"เพื่อไทย" ท่ามกลางสถานการณ์ค้นหาจุดยืนประชาธิปไตย
 

logoline