svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พม่ารำขวาน" รับสหรัฐคว่ำบาตร โดย "กฤษฎา บุญเรือง"

22 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การที่รัฐมนตรีในรัฐบาลรักษาการ รีบเรียกประชุมในภูมิภาคและเชิญจีนกับอินเดียมาด้วย โดยเป็นแบบฉุกเฉิน ผิดปกติวิสัยของรัฐมนตรีท่านนี้ ชี้ให้เห็นถึงเหตุการณ์ ซึ่งผิดปกติมาก

\"พม่ารำขวาน\" รับสหรัฐคว่ำบาตร โดย \"กฤษฎา บุญเรือง\"

อเมริกาบอกว่าจะคว่ำบาตรสองธนาคารในเมียนมา แต่นี่คือวิธีการส่งสัญญาณถึงสองธนาคารไทยซึ่งทหารไทยใช้บริการ ? ข่าวจากรอยเตอร์เมื่อ 7 ชั่วโมงที่ผ่านมา

The U.S. Embassy in Thailand said in a statement the United States "continues to look for ways to promote accountability for the coup and related violence, including efforts to block revenue to the regime."

"Our goal in these designations is to constrain the regime’s access to U.S. dollars and to promote accountability for the regime as it continues committing horrific acts of violence."

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวในถ้อยแถลงว่า สหรัฐฯ "ยังคงหาทางส่งเสริมความรับผิดชอบ ต่อการทำรัฐประหารและความรุนแรงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความพยายามสกัดกั้นรายได้ให้กับรัฐบาลเมียนมา"

"เป้าหมายของเราในการกำหนดเหล่านี้คือ การจำกัดการเข้าถึงเงินดอลลาร์สหรัฐของรัฐบาลเมียนมา และส่งเสริมความรับผิดชอบต่อรัฐบาล ในขณะที่ยังคงกระทำการรุนแรงที่น่าสยดสยอง"

\"พม่ารำขวาน\" รับสหรัฐคว่ำบาตร โดย \"กฤษฎา บุญเรือง\"

คราวนี้เรามาตีความกัน

  • เรื่องอเมริกันคว่ำบาตร โดยแบล็คลิสต์ชื่อบุคคลหรือสถาบันการเงินหรือบริษัทในเมียนมาทำแล้วและทำต่อไป แต่ข้อสังเกตคือจังหวะเวลาต่างหาก (?)
  • สังเกตการเมืองไทยในระยะนี้ รัฐบาลรักษาการมีตัวละครอะไรบ้าง ที่มีความเกี่ยวข้องกับวุฒิสมาชิกและผู้แทนที่มีผลประโยชน์ได้เสียโดยตรงกับเมียนมาและได้รับความคุ้มครองจากผู้นำเผด็จการเมียนมาในปัจจุบัน และนักการเมืองไทยคุ้มครองผู้นำเผด็จการเมียนมาในเมืองไทย โดยทางลับเช่นกัน (?) แต่กิจกรรมทั้งหมดนี้ได้รับการบันทึกสอดแนม โดยละเอียดจากทรัพยากรมนุษย์และการทำการลับของอเมริกาโดยตลอดซึ่งเป็นการปฏิบัติโดยปกติ
  • วิธีการกดดันของอเมริกาแบบเชือดไก่ให้ลิงดู เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งไม่ใช่จินตนาการ

ถ้าไม่อยากให้รัฐบาลรักษาการ ตัดสินใจบุ่มบ่ามชั่ววูบ ใช้กำลังทางทหารเข้าแทรกแซงการเปลี่ยนผ่านการเมือง ซึ่งอาจมีข้อมูลหลุดออกมา อเมริกาก็จะส่งสัญญาณเตือนเบาๆ ว่า "คิดให้รอบคอบนะ"

  • สังเกตท่าทีของจีนเปลี่ยนไปมาก ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา ตั้งแต่ยกเลิกซีโร่โควิดอย่างเฉียบพลัน ลดความกดดันของการประท้วงโดยเยาวชนกระดาษขาว เศรษฐกิจที่กำลังเปราะบางอย่างรุนแรงที่สุดในจีน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเฉพาะเรื่องอสังหาริมทรัพย์และตลาดหุ้น

\"พม่ารำขวาน\" รับสหรัฐคว่ำบาตร โดย \"กฤษฎา บุญเรือง\"

เมื่อวานอาลีบาบาประกาศเปลี่ยนผู้นำ ไม่ใช้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่อีกต่อไป แต่ยอมใช้ผู้นำคนใหม่ Joseph Tsai เป็นชาวแคนาดาเชื้อสายจีน เกิดในไต้หวัน ถือพาสปอร์ต ฮ่องกงและแคนาดา แต่อยู่อาศัยและทำงานและเป็นมหาเศรษฐีในอเมริกาในปัจจุบัน ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับวงใน คำถามคือทำไมปักกิ่งถึงยอม (?)

logoline