svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เบลารุส"ยื่นมือเข้ามาลดความตึงเครียด "แวกเนอร์"ยอมถอย ?” 

24 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัปเดต! สถานการณ์ความไม่สงบในรัสเซีย เผย ประธานาธิบดีเบลารุส เสนอเป็นคนกลางเจรจาหาทางออกลดปะทะรัสเซียด้วยกัน ส่งผลให้กองกำลังทหารรับจ้างกลุ่ม "แวกเนอร์" กว่า 5,000 นาย หยุดการรุกเข้ามอสโก

25 มิถุนายน 2566   "กฤษฎา บุญเรือง" นักวิชาการอิสระ อาจารย์พิเศษในสถาบันการศึกษาหลายแห่งของสหรัฐอเมริกา เปิดเผย"เนชั่น ทีวี" ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในรัสเซีย โดยระบุว่า  เมื่อเวลาท้องถิ่นของรัสเซีย 20.30 น. วันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 2023

ทหารเอกชน "Wagner Group" ตัดสินใจหยุดการรุกเข้ามอสโกของพลกำลัง 5,000 คน ตามประกาศเดิมซึ่งจะเข้าไปล้มล้างและแก้แค้นต่อผู้นำทางทหารของรัสเซีย ขณะที่กองกำลังอยู่ห่างจากเมืองหลวงเพียงแค่ 200 กิโลเมตร และกำลังทหารของรัสเซียกำลังตั้งรับเตรียมปะทะกัน

ทหารรับจ้างกลุ่ม "Wagner" ยอมรับข้อเสนอจากการเจรจาหาทางออกเพื่อลดการปะทะระหว่างรัสเซียด้วยกัน โดยคนกลางคือประธานาธิบดีเบลารุส Belarusian president, Aleksandr Lukashenko ซึ่งยืนยันจะให้ความปลอดภัยกับกลุ่มวากเนอร์ (หรือให้ลี้ภัย หรือผลตอบแทนอย่างอื่น?)

"Wagner Group" คือใคร

"Wagner Group" เป็นกองกำลังปฏิบัติการทหารแบบเอกชน ที่มีความใกล้ชิดกับเครมลิน/รัฐบาลรัสเซีย 

เหตุการณ์ที่รัสเซียยึดครองคาบสมุทรไครเมีย เป็นโอกาสให้กลุ่มนี้สร้างชื่อเสียงและก่อตั้งเป็นทางการขึ้นเมื่อปีค.ศ. 2014 

\"เบลารุส\"ยื่นมือเข้ามาลดความตึงเครียด \"แวกเนอร์\"ยอมถอย ?” 

โดยมีผู้นำชื่อ"Yevgeny Prigozhin" (62) ซึ่งเป็นนักธุรกิจทำอาหารจัดเลี้ยงในงานใหญ่ต่างๆของรัฐบาล มีความใกล้ชิด และได้รับความไว้ใจเป็นส่วนตัวกับประธานาธิบดีปูติน

Prigozhin มีหมายจับดำเนินคดีค้างไว้ที่อเมริกาจากกรณีแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐปีค.ศ. 2018 และโดนคว่ำบาตรกรณีการรุกรานของรัสเซียในยูเครนปี 2022

กลุ่มนี้รับจ้างปฎิบัติการในบริเวณขัดแย้งหลายแห่งเช่นยูเครน ซีเรีย ลิเบีย ซูดาน ซิมบับเว เวเนซุเอลา และอื่นๆ

ไม่ขึ้นต่อกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย แต่ถูกยื่นคำขาดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมาว่าต้องเซ็นสัญญาและอยู่ใต้บังคับบัญชา ของกระทรวงกลาโหมภายในไม่เกินสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ 

"Wagner" ตอบปฏิเสธและโจมตีผู้นำทางทหารของรัสเซียทางโซเชียลมีเดียอย่างรุนแรง แต่สงวนถ้อยคำไม่โจมตีปูติน

เงินสนับสนุนปัจจุบันได้จากรัฐบาลรัสเซียแต่ไม่ใช่หน่วยงานของกระทรวงกลาโหม และยังมีรายได้มาจากการกระจายความเสี่ยงไปในภูมิภาคต่างๆ เช่นรับค่าตอบแทนโดยเพชรและทองคำในแอฟริกา 

การที่มีรายได้มาจากหลายแห่งโดยไม่พึ่งรัฐบาลรัสเซียโดยตรงนั้น ทำให้กลุ่มนี้มีอำนาจการต่อรองสูง และได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐและพันธมิตรน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ

แต่อาวุธยุทโธปกรณ์ เสบียงหรือการฝึกบางอย่างโดยเฉพาะการใช้สถานที่นั้นประสานงานกับกองทัพรัสเซียได้ ยกเว้นการเงิน 

ถ้า"Wagner"มีพลกำลัง 50,000 คนจริงแต่ละคนยอมเสี่ยงชีวิตในราคา 1,000 เหรียญต่อเดือนตามข่าว ก็ต้องมีงบประมาณเฉพาะทหาร 50,000,000 เหรียญต่อเดือน บวกค่าใช้จ่ายอื่นอีกสองสามเท่า 

แต่อีกไม่กี่วันก็จะไม่มีรายได้เข้ามาแล้วเพราะไม่เซ็นสัญญา

คำถามคือว่าจะอยู่ได้อย่างไรต่อไป จึงมีข้อสงสัยว่าได้เงินมาจากที่ไหนเตรียมไว้หรือยัง 

เช่นกลุ่มบรรดามหาเศรษฐี ชาวรัสเซียซึ่งสูญเสียจากสงครามนี้มาก อาจแอบลงขัน? 

หรือเป็นฝ่ายตรงข้าม นอกประเทศ ที่ต้องการซื้อกลุ่มนี้ในทางลับ เพื่อทำลายรัสเซียจากภายใน?

logoline