svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทบ. ลงโทษยกหน่วย ทหารเกณฑ์เสียชีวิต ชี้ 1 เดียวที่บกพร่อง จาก 299 หน่วย

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทบ. ลงโทษยกหน่วย ต้นสังกัดทหารเกณฑ์เสียชีวิต ชี้ 1 เดียว ใน 299 หน่วย บกพร่องไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ทบ. ที่ให้ไว้ พร้อมดูแลครอบครัวผู้สูญเสีย

7 มิถุนายน 2566 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชี้แจงกรณี ทหารเกณฑ์ สังกัด ม.พัน 27 พล.ม.2 รอ. ถูกทำร้ายร่างกาย​จนเสียชีวิตว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในหน่วยทหาร หากออกมาเป็นข่าวแล้ว ก็ตั้งคณะกรรมการสอบสวน  และลงโทษตามระเบียบ ทุกอย่างต้องสอบสวนข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า การลงโทษพลทหารจนเสียชีวิตยังมีเป็นระยะ พล.อ.ณรงค์พันธ์  กล่าวว่า ทุกอย่างไม่มีอะไรร้อยเปอร์เซ็นต์และมีโอกาส เสียชีวิต โดยเฉพาะในเรื่องของอุณหภูมิร่างกาย ฮีสโตรก การออกกำลังกายอะไรมากเกินไป ต้องตรวจสอบตลอดเวลาในทุกหน่วย ซึ่งปกติหน่วยฝึกทหารใหม่กองทัพบกมี 299 หน่วย ส่วนใหญ่ก็รักษามาตรฐานได้ แต่กรณีดังกล่าวเราก็ต้องกลับมาทบทวน และเน้นย้ำกับหน่วยนี้โดยเฉพาะว่า มาตรการที่กองทัพบกได้ออกไป มี 298 หน่วยที่รักษามาตรการได้ หน่วยนี้ก็ต้องถูกสอบสวน แล้วถูกดำเนินการทางวินัย ว่า ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นไม่สามารถรักษาหรือควบคุมนโยบายของกองทัพบกที่ให้ไว้ได้

เมื่อถามว่า จะทำความเข้าใจกับญาติของพลทหารเสียชีวิตอย่างไร ผบ.ทบ. ชี้แจงว่า เราก็ต้องยอมรับข้อเท็จจริง สิ่งที่เกิดขึ้นจริง ถ้าคนของเราบกพร่อง ต้องถูกลงโทษตามระเบียบวินัย ส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิต ก็ไปดูว่ามีสิ่งใดที่เราจะสามารถชดเชยได้

"แต่ละหน่วยไม่ต้องปรับปรุงอะไร เพียงแต่ให้ปฏิบัติตามนโยบายของกองทัพบก ที่ได้ให้ไว้ อย่างที่บอกว่ามี 299 หน่วย อีก 298 หน่วยสามารถทำได้ มีเพียง 1 หน่วยที่เกิดปัญหาขึ้นมา เราก็ต้องเพ่งเล็งกับหน่วยนี้ ทั้งนี้เชื่อว่า ผู้บังคับบัญชาเขาก็ดูแลอยู่แล้ว แต่เนื่องจากทุกคนมีภารกิจ มีหน้าที่เป็นของตัวเอง หน่วยฝึกก็มอบให้เป็นผู้ฝึก เป็นหน่วยที่รับผิดชอบ  จากผู้ฝึกก็เป็นหน่วยฝึก และผู้อำนวยการฝึก ผู้พันหรือผู้การ หรือ ผบ.กองพล ตามลำดับ ซึ่งเขาจะต้องรับนโยบายกองทัพบกเพื่อไปดำเนินการ กำกับดูแลในส่วนของผู้ปฏิบัติที่อยู่ใกล้ชิดทหาร ก็ต้องว่ากัน เกิดข้อผิดพลาดตรงนั้น เป็นความบกพร่องของใครที่ต้องรับผิดชอบ"

เมื่อถามว่า จะเรียกความเชื่อมั่นในเรื่องของการสมัครใจเป็นทหารหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า กองทัพบกก็เรียกความเชื่อมั่นมาโดยตลอด ที่ผ่านมาก็พอใจกับการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน อย่างการเปิดหน่วยทหาร เพื่อเปิดเผยตัว เราให้ประชาชนได้เห็นว่าเราเป็นเช่นนี้ และปรับแนวทางในการที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่า ลูกหลานมาอยู่ จะได้อะไรจากกองทัพบก โดยเฉพาะจุดประสงค์ของกองทัพบกก็คือ 1.ทุกคนต้องทำงานเพื่อประเทศชาติ 2.เมื่อทุกคนอยู่กองทัพบกและปลดออกไปแล้ว อย่างน้อยก็มี 2 แนวทางที่จะเดิน คือสามารถไปต่อยอดเป็นทหารนักเรียนนายสิบ หรือ ฝึกวิชาชีพให้ไปทำงานได้ ซึ่งมีหลายบริษัทที่เราดึงเข้ามาและสนใจจะนำทหารไปทำงาน

logoline