svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พรรคเพื่อไทย” เปิด 6 ภารกิจ สู่ "ประชาธิปไตย" ที่แท้จริง หากได้เป็นรัฐบาล

02 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิด 6 ภารกิจ ฉบับ “พรรคเพื่อไทย” หากได้เป็นรัฐบาล แก้ไขทุกปัญหาที่ฝังรากลึกในสังคม เปลี่ยนประเทศไทยให้กลับเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

“พรรคเพื่อไทย” เปิด 6 ภารกิจ สู่ประเทศประชาธิปไตยที่แท้จริง หากได้เป็นรัฐบาล หลังการเลือกตั้งปี 2566 โดยมีรายละเอียดดังนี้   

"พรรคเพื่อไทย" ระบุว่า ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่คนไทยจะได้กลับมาแนะนำตัวเองต่อประชาคมโลกอย่างเต็มปากเต็มคำด้วยความภาคภูมิใจว่า เราเป็นประเทศประชาธิปไตย “พรรคเพื่อไทย” พร้อมแก้ไขทุกปัญหาที่ฝังรากลึกในสังคมเพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้กลับเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

1. จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

เพื่อให้กฎหมายไทยสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนไทยอย่างแท้จริง เมื่อ “พรรคเพื่อไทย” ขึ้นเป็นรัฐบาล เราจะจัดการเลือกตั้ง “สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)” เพื่อให้ประชาชนเลือกคนเข้ามาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนด้วยตัวเอง และร่วมตรวจสอบและออกเสียงลงประชามติในทุกขั้นตอน พร้อมเสนอกฎหมายป้องกันและต่อต้านการรัฐประหารเข้าสู่การพิจารณา

“พรรคเพื่อไทย” เปิด 6 ภารกิจ สู่ ปชต. ที่แท้จริง หากได้เป็นรัฐบาล

2. อัปเกรดระบบราชการ

เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็วและมีความโปร่งใส “พรรคเพื่อไทย” มุ่งเปลี่ยนโครงสร้างระบอบราชการไทยให้เป็น Digital Government ด้วยการนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาช่วยให้ทุกการกระทำโปร่งใสและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

สนับสนุนการ Reskil Upskill เพิ่มฐานเงินเดือนข้าราชการที่ปรับตัวเท่าทันยุคสมัย พร้อมผลักดันแนวคิด “ชัดเจน ลดขั้นตอน ลดการใช้ดุลยพินิจ” สร้างกรอบกฎหมายและเงื่อนไขในการทำงานรวมถึงกรอบเวลาที่ชัดเจน ปิดช่องโหว่ลดช่องว่างที่นำไปสู่การใช้เงินใต้โต๊ะจูงใจเจ้าหน้าที่รัฐ

3. ยกเลิกกฎหมายไร้ประโยชน์ ปลดล็อกศักยภาพประเทศ

รู้หรือไม่ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีพระราชบัญญัติเกือบ 1,400 ฉบับ และกฎหมายลำดับรองอื่นๆ อีกกว่า 100,000 ฉบับถูกประกาศใช้ในเวลาเดียวกัน โดยหลายฉบับถูกประกาศใช้มาแล้วกว่า 50-80 ปี มาแล้ว

จากการประกาศใช้กฎหมายเพิ่มโดยไม่มีการยกเลิกกฎหมายเก่าที่ล้าสมัย เกิดเป็นภาระของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ และยังเป็นการเปิดช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตของข้าราชการ เมื่อขึ้นเป็นรัฐบาล “พรรคเพื่อไทย” จะปรับปรุงยกเลิกกฎหมายเก่า อัปเดตให้ทันสมัย ลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ ปลดล็อกศักยภาพเอกชนและ SME ให้มีโอกาสเติบโตได้ง่ายขึ้น

“พรรคเพื่อไทย” เปิด 6 ภารกิจ สู่ ปชต. ที่แท้จริง หากได้เป็นรัฐบาล

4. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

“พรรคเพื่อไทย” ยืนยัน กระบวนการยุติธรรมต้องโปร่งใส มุ่งสร้าง “กระบวนการยุติธรรมที่ซื้อไม่ได้” ด้วยโครงสร้างการคานอำนาจที่ชัดเจนและคำนึงถึงหลักนิติธรรม เพื่อให้องค์กรอิสระได้มีความเป็นอิสระอย่างแท้จริง รวมถึงปรับปรุงแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพื่อสร้างหลักประกันว่าประชาชนต้องมีสิทธิเสรีภาพ การประกันตัวต้องเป็นสิทธิที่มีหลักการกำหนดไว้อย่างชัดเจน ลดการใช้ดุลยพินิจที่กว้างขวาง

5. เปลี่ยนทหารเกณฑ์เป็นระบบสมัครใจ

“พรรคเพื่อไทย” พร้อมเปลี่ยนทหารเป็นระบบสมัครใจ และยกระดับค่ายทหารให้เป็นศูนย์ฝึกที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ฝึกจบได้รับใบอนุญาต มีความสามารถ ทำงานได้จริง ยืนยัน “ทหารต้องเป็นอาชีพไม่ใช่การบังคับ”

6. เลือกตั้งผู้ว่าฯ กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

ปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งประชาธิปไตยในการเมืองท้องถิ่น กระจายอำนาจให้ประชาชนสามารถเลือกและตรวจสอบผู้ว่าราชการจังหวัดของตนเองได้ เพราะความเจริญและการพัฒนาไม่ควรถูกผูกขาดอยู่แค่ในมหานคร

โดย “พรรคเพื่อไทย” จะเริ่มผลักดันการเลือกตั้งผู้ว่าในจังหวัดนำร่อง เพื่อเก็บข้อมูลนำไปพัฒนาเป็นแผนงานระยะยาวสำหรับปรับใช้ทั่วประเทศต่อไป

“พรรคเพื่อไทย” เปิด 6 ภารกิจ สู่ ปชต. ที่แท้จริง หากได้เป็นรัฐบาล

“พรรคเพื่อไทย” เปิด 6 ภารกิจ สู่ ปชต. ที่แท้จริง หากได้เป็นรัฐบาล

ที่มา 6 ภารกิจฉบับเพื่อไทย สู่ประเทศประชาธิปไตยที่แท้จริง

logoline