svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ" ร้อง "นายกฯ" สอบทุกเหล่าทัพ เรียกเงินใต้โต๊ะเลี่ยง"ทหารเกณฑ์"

11 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชระ" ร้อง "นายกฯ" เร่งแก้ระเบียบ "ทหารเกณฑ์" พร้อมขอให้ ตั้งกรรมการสอบทุกเหล่าทัพ เรียกเงินใต้โต๊ะ เลี่ยงเกณฑ์ทหาร แนะ ให้ปปง.สอบเส้นทางการเงิน

11 เมษายน 2566 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทุกกองทัพว่ามีการรับเรียกเงินรายละ 35,000– 40,000 เพื่อไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์จริงหรือไม่และขอให้ปรับปรุงระเบียบการคัดเลือก "ทหารเกณฑ์"

จากกรณีสื่อมวลชนได้เสนอข่าว น.ส.ดวงกมล วุฒิโรธง มารดาของ นายธนกฤต วุฒิโรธง (อ็อฟ) อดีตนักแสดงหนุ่มที่อยู่ในสภาพป่วยติดเตียง มาที่หน่วยคัดทหารกองเกิน ที่หน่วยตรวจเลือกทหารกองเกิน อ.เมือง จ.ลำพูน เพื่อยืนยันว่าลูกชายประสบอุบัติเหตุ จนกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงจริง เนื่องจากต้องปฏิบัติตามระเบียบของการคัดเลือก ตามที่กฎหมายกำหนด

นายวัชระ กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี ควรสั่งการหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่การคัดเลือกทหารเกณฑ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดคือ แก้ไขปรับปรุงระเบียบหรือแนววิธีปฏิบัติการคัดเลือกทหารเกณฑ์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น กรณีคนป่วยไม่ต้องเข็นเตียงไปเพื่อยืนยันว่า เป็นผู้ป่วยติดเตียงเพราะสร้างความเศร้าหมองหดหู่ และส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของกองทัพและประเทศชาติ เหตุใดทหารเสนารักษ์ของกองทัพที่มีอยู่ จึงไม่ส่งไปตรวจสอบและรับรองสภาพของผู้เกณฑ์ทหาร

นอกจากนี้ต้องตรวจสอบว่า มีการจ่ายเงิน 35,000- 40,000 บาทต่อราย เพื่อไม่ต้องไปเป็นทหารเกณฑ์ ด้วยวิธีการหรือแท็กติกต่าง ๆ จริงหรือไม่ และมีการจัดวางระบบการควบคุมเพื่อป้องกันการทุจริตเรียกรับผลประโยชน์อันธำรงความยุติธรรมให้กับลูกหลานคนไทยทั่วประเทศอย่างไร โดยขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสวนข้อเท็จจริงทุกกองทัพให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วันหากพบว่ามีมูลขอให้กันทหารชั้นผู้น้อยไว้เป็นพยานด้วย

นอกจากนี้ควรตรวจสอบว่า มีมาตรการป้องกันและปราบปรามการซ้อมทรมานทหารเกณฑ์และกลั่นแกล้งจนถึงแก่ความตายในค่ายทหารหรือไม่อย่างไร หากทหารเกณฑ์ค่ายใดเสียชีวิตจะลงโทษผู้บังคับบัญชาอย่างไร ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะรับผิดชอบอย่างไร และขอให้สั่งการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ตรวจสอบเส้นทางการเงินของทหารที่รับผิดชอบการคัดเลือกทหารเกณฑ์ทั่วประเทศให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน

logoline