svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประธานกกต.ไม่กดดันคำร้องหุ้น"พิธา" คาดรับรองส.ส. ภายในมิ.ย.นี้

03 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกกต. รับ ไม่กดดัน กระแสวิพากษ์วิจารณ์รับรองส.ส.-คำร้องหุ้นสื่อ "พิธา" ยันทำตามหน้าที่ ไม่มีเกมการเมือง เผยมีคำร้อง ส.ส.เขตกว่า 20 คน

3 มิถุนายน 2566 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)กล่าวถึงการประกาศรับรอง ส.ส. ว่า จะมีการประกาศเร็วกว่าปี 2562 หรือเร็วกว่า 60 วัน ตามกรอบของกฎหมาย แต่ตอนนี้ยังมีขั้นตอนบางประการ ทางกฎหมาย ที่ กกต. จะต้องดำเนินการ คือการตรวจสอบว่า ในหน่วยเลือกตั้ง 95,000 กว่าหน่วย หน่วยไหนจะต้องมีเหตุสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือไม่ ซึ่งประเด็นการพิจารณาเหล่านี้จะเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ในเร็วๆนี้ และหลังจากนั้นอาจจะใช้เวลาไม่มาก ว่าจะประกาศรับรอง ส.ส.ได้เมื่อไหร่ และจะพยายามประกาศรับรองให้ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่จะต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าว 

นายอิทธิพร ย้ำว่า ตระหนักดี ว่าจะต้องเร่งประกาศโดยไม่ชักช้า แต่มีขั้นตอนตามกฏหมาย ซึ่งจนถึงตอนนี้มีคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งกว่า 280 เรื่อง แต่ไม่แน่ใจว่า คำร้องต่อผู้มีคะแนนเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้ง มีราวๆ 20 คน โดยจะต้องมีการตรวจสอบว่ามีเหตุหรือหลักฐานที่จะต้องสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ พร้อมชี้เเเจงว่า การที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 95 % ตามกฏหมายจะต้องมี 475 คน หากประกาศได้ครบ 100% ก็จะดำเนินการ

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงคำร้องการถือหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าอยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน สำนักงาน กกต. คาดว่า ในไม่ช้านี้จะมีความเห็นเสนอต่อที่ประชุม กกต. และยังตอบไม่ได้ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะยังไม่เห็นพยานหลัก ซึ่งคดีถือหุ้นสื่อก่อนหน้านี้ หรือคดีของนายพิธา ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ส่วนจะเรียกนายพิธามาให้ข้อมูล หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสำนักงาน กกต.

ส่วนข้อสังเกตว่า การยื่นคำร้องเรื่องนายพิธา ถือเป็นการเล่นงานทางการเมืองประธาน กกต. ยืนยันว่า ไม่เคยพิจารณาในประเด็นดังกล่าว แต่ กกต. ดูที่คำร้อง และ ต้องใช้พื้นฐานของระเบียบว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนเป็นหลัก 

ประธาน กกต. ยืนยันว่า ไม่รู้สึกกดดันจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยยืนยัน ว่าเป็นการปฎิบัติหน้าที่ของ กกต.และ สำนักงาน กกต. ซึ่งปฏิบัติตามหน้าที่ และปฏิบัติเช่นนี้มาโดยตลอด


 

logoline