svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.พลังงาน ชี้ หากจำเป็น พร้อมยื่น กกต. ตรึงดีเซล 32 บาทต่อลิตร จนถึงสิ้นปี

31 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.พลังงานชี้ เกาะติดสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก หากผันผวนสูง จำเป็นต้องตรึงราคา พร้อมขอ กกต. ดำเนินนโยบายตรึงราคาไว้ที่ 32 บาทต่อลิตร จนถึงสิ้นปี 66 หลังมาตรการลดภาษีดีเซลจะสิ้นสุดลง 20 ก.ค. นี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตอบคำถามเรื่องยกเลิกต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลที่กำลังจะสิ้นสุดลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2566  ว่า ต้องหารือกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาดีเซลหากมีความผันผวน หรือต้องช่วยเหลือโดยคงราคาเดิมลิตรละ 32 บาทไว้จนถึงสิ้นปี  ต้องขอทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ต้องดำเนินการ

เนื่องจากตอนนี้เป็นรัฐบาลรักษาการณ์ และยังพอมีเวลา อีกทั้งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) และคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ยังคอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

ส่วนความเห็นในฐานะของประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) กล่าวว่า มีการเตรียมพร้อมแนวทางไว้ก่อนยุบสภา เรียบร้อยแล้ว โดยราคาน้ำมันดีเซลต้องอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้ ซึ่งต้องดูในหลายมิติทั้งอัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนค่าใช้จ่าย และความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพื่อนบ้านประกอบ โดยกรอบราคาดังกล่าวต้องมีความยืดหยุ่นที่ปรับตามสถานการณ์

ส่วนเรื่องมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมฝนด้านอื่น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้เป็นเพียงรัฐบาลรักษาการจึงทำได้เพียงการยื่นข้อเสนอ แต่ต้องรอทางกกต.เป็นผู้อนุมัติ

ก.พลังงาน ชี้ หากจำเป็น พร้อมยื่น กกต. ตรึงดีเซล 32 บาทต่อลิตร จนถึงสิ้นปี

logoline