svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.ชิงต่ออายุแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ประเมินตั้งนายกฯ-ครม.ใหม่ อีกยาว

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" เชื่อตั้งนายกฯ-ครม.ใหม่ อีกยาว ชิงต่ออายุแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ พม่า-ลาว-เขมร เท่าอายุรัฐบาลลุงตู่ หวั่นไทยขาดแรงงานมหาศาล 

30 พฤษภาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่ออายุแรงงานต่างด้าว 3 ประเทศ เมียนมา ลาว และกัมพูชา โดยเฉพาะแรงงานเมียนมามีกว่า 2 แสนคน ซึ่งขณะนี้การต่ออายุได้หมดลงแล้ว กระทรวงแรงงานเคยเสนอมา แต่ ครม.ไม่อนุมัติ เพราะจะผูกพันเลยไปถึงรัฐบาลหน้า 

 

แต่เมื่อประเมินว่าการตั้งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ อาจใช้เวลาอีกยาว ก็จะเกิดปัญหาขึ้นมา โดยแรงงานอาจถูกจับ นายจ้างไม่กล้าจ้าง หรือแรงงานกลับบ้าน แล้วพอมีรัฐบาลใหม่ พวกเขาจะกลับมาทำงานในประเทศไทยไม่ทัน เพราะฉะนั้นจึงต้องมีมาตรการผ่อนคลาย เพราะหากไม่ทำอะไรประเทศไทยจะขาดแรงงานมหาศาล

คณะรัฐมนตรีจึงอนุมัติเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ให้ผ่อนคลายเท่าอายุรัฐบาลนี้ที่ยังรักษาการอยู่ และเมื่อรัฐบาลใหม่มาแล้วก็ให้กระทรวงแรงงานเป็นผู้เสนอรัฐบาลอีกทีเพื่อทบทวน หากรัฐบาลใหม่เห็นชอบที่จะต่ออายุออกไป ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ หากไม่ต่ออายุก็เลิก

 

ทั้งนี้ การเห็นชอบเรื่องดังกล่าวไม่ต้องขอคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เพราะไม่เข้าข้อห้ามของรัฐถ้าธรรมนูญตามมาตรา 169 (1) และเรื่องนี้ไม่ผูกพัน ไม่ได้ใช้งบประมาณ เพราะใช้เงินนายจ้าง

logoline