svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ก้าวไกล” ผูกขา “เพื่อไทย” ให้ “กระทรวงพลังงาน” แลกเก้าอี้ประธานสภาฯ ?

28 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีลตั้งรัฐบาลใหม่ “พรรคก้าวไกล” กับ “พรรคเพื่อไทย” จับตาเก้าอี้ "รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน” แลกเก้าอี้ “ประธานสภาฯ”

28 พฤษภาคม 2566   แหล่งข่าวจาก “พรรคเพื่อไทย” เปิดเผยว่า จากการหารือเบื้องต้นระหว่างแกนนำของ “พรรคเพื่อไทย” และ “พรรคก้าวไกล” ที่มีการจัดโผ ครม. ออกมาเบื้องต้นตามที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้วนั้น มีประเด็นสำคัญ เกี่ยวกับโควตารัฐมนตรีของ “พรรคเพื่อไทย” ในฐานะ “พรรคอันดับ 2”  ซึ่งเสนอไว้ดังนี้

- กระทรวงพลังงาน

- กระทรวงคมนาคม

- กระทรวงพาณิชย์

- กระทรวงอุตสาหกรรม

-กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

- กระทรวงการต่างประเทศ

- กระทรวงสาธารณสุข

จะเห็นได้ว่า กระทรวงที่จัดสรรให้ “พรรคเพื่อไทย” แม้จะมีกระทรวงเกรด A+ แต่ก็น่าจะมีเพียง “กระทรวงคมนาคม” กับ “กระทรวงพลังงาน” เท่านั้น

“ก้าวไกล” ผูกขา “เพื่อไทย” ให้ “กระทรวงพลังงาน” แลกเก้าอี้ประธานสภา ?

ส่วน “กระทรวงพาณิชย์” , “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” และ “กระทรวงอุตสาหกรรม” แม้จะเป็นกระทรวงเศรษฐกิจสำคัญ แต่กระทรวงเหล่านี้มีสถานะเป็น “กระทรวงปฏิบัติ” คือทิศทางการทำงานจะเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้การนำของ “พรรคก้าวไกล” เป็นหลัก จึงจัดเป็น “กระทรวงเกรด A” หรือ “B+” โดยเฉพาะกระทรวงอุตสาหกรรม และแต่ละกระทรวงก็ได้รับการจัดสรรงบประมาณไม่มากนัก

ยกตัวอย่าง หาก “ว่าที่นายกฯ พิธา” เดินสายไปเจรจาการค้ากับต่างประเทศ “กระทรวงพาณิชย์” ก็มีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบายที่ “ว่าที่นายกฯ พิธา” ไปเจรจามา ไม่ได้หมายความว่า จะริเริ่มโครงการของตัวเองได้ทุกเรื่อง

“ก้าวไกล” ผูกขา “เพื่อไทย” ให้ “กระทรวงพลังงาน” แลกเก้าอี้ประธานสภา ?

จับตา “พลังงาน” แลก “ประธานสภา”

กรณีของ “กระทรวงพลังงาน” มีข่าวจากแหล่งข่าวในพรรคก้าวไกลว่า พรรคจะนำไปเจรจากับแกนนำ “พรรคเพื่อไทย” โดย “กระทรวงพลังงาน” มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะนโยบายหาเสียงของหลายๆ พรรคที่จะลดราคาพลังงาน และเกี่ยวพันกับผลประโยชน์ชาติหลายแสนล้าน หากบริหารดีๆ ย่อมได้คะแนนนิยมจากประชาชน

แต่ “พรรคก้าวไกล” ยอมเสียให้ “เพื่อไทย” เพื่อแลกกับตำแหน่งประธานสภา ฉะนั้นหาก “พรรคเพื่อไทย” ยังดึงดันจะเอาตำแหน่งประธานสภา “พรรคก้าวไกล” ก็อาจขอ “กระทรวงพลังงาน” กลับคืน

“ก้าวไกล” ผูกขา “เพื่อไทย” ให้ “กระทรวงพลังงาน” แลกเก้าอี้ประธานสภา ?

logoline