svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปมเก้าอี้ประธานสภาฯ “เพื่อไทย” ต่อรองขอแลกเก้าอี้ รมว.พลังงาน จริงหรือไม่ ?

28 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอชลน่าน เผย ภายในพรรคยังไม่มีการพูดคุย ปมต่อรองเก้าอี้ รมว.พลังงาน แลก ประธานสภาฯ คาด 30 พ.ค. ได้ข้อสรุป พร้อมเตรียมนำข้อเรียกร้องกลุ่มแฟนคลับ หารือภายในพรรค แจง เห็นต่างได้แต่ต้องปรับจูนเข้าหากัน

“นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกถึงกรณีกลุ่มแฟนคลับพรรคเพื่อไทยที่มายื่นหนังสือ 5 ข้อเรียกร้องในวันนี้ว่า หลังรับหนังสือข้อเรียกร้องแล้ว ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าว ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคไม่ได้เป็นข้อผูกมัด ก็จะต้องพิจารณาให้เหมาะสม

โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการถอนตัวเข้าร่วมรัฐบาลก็ต้องมาพิจารณาให้เหมาะสมว่า มีเหตุผลอะไรที่จะต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องนี้หรือไม่ และจะต้องมีคำตอบให้กับกลุ่มผู้เรียกร้องได้ว่า ในสถานการณ์ขณะนี้สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือ รัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย

อาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้าง ที่จะต้องปรับจูนเข้าหากันเพื่อเป้าหมายใหญ่ ซึ่งทางพรรคก็รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย โดยเฉพาะคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยก็จะต้องให้ความสำคัญ แต่ก็จะต้องมีการมาหารือกันภายในพรรคอีกครั้ง

ปมประธานสภาฯ “เพื่อไทย” ต่อรองขอแลกเก้าอี้ รมว.พลังงาน จริงหรือไม่ ?

นักข่าวถามถึงกรณีกระแสข่าวเรื่องการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีว่า จะมีการนำกระทรวงพลังงาน แลกกับตำแหน่งประธานสภาฯ ตามโผ ครม.ที่มีข่าวออกมา

"นายแพทย์ชลน่าน" ตอบว่า ว่า โผ ครม.เป็นการวิเคราะห์กัน แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ยังไม่มีการเจรจากันแบบนั่งโต๊ะพูดคุยกันเรื่องนี้เลย และในพรรคก็ยังไม่ได้พูดคุยกันด้วย เพราะพรรคมีคณะเจรจาอยู่ จึงได้มอบหมายภารกิจไป และอะไรที่จะเป็นข้อตัดสินใจในนามพรรคก็จะมาปรึกษาหารือกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุย

ส่วนการหารือกันในวันอังคารที่ 30 พ.ค.ที่ “พรรคก้าวไกล” นัดหมายนั้น ยังไม่ทราบว่า ว่าจะพูดคุยกันเรื่องใดบ้าง เพราะพรรคแกนนำนัดหมายวันและเวลา แต่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดการหารือ และคิดว่าคงจะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ

ปมประธานสภาฯ “เพื่อไทย” ต่อรองขอแลกเก้าอี้ รมว.พลังงาน จริงหรือไม่ ?

นักข่าวถามว่า วันอังคารน่าจะได้ข้อสรุปหรือไม่ว่าจะตกลงกันได้เรื่องเก้าอี้ประธานสภา "นายแพทย์ชลน่าน" มองว่า ขึ้นอยู่กับบรรยากาศการพูดคุย และหวังว่าน่าจะตกลงกันได้และคุยกันได้

เพราะเราต้องยอมรับว่า “พรรคเพื่อไทย” กับ “พรรคก้าวไกล” เป็นความคาดหวังของประชาชน รวมกันกว่า 25ล้านเสียง และพยายามทำในสิ่งที่ประชาชนมอบหมาย และคาดหวังให้บรรลุวัตถุประสงค์ หากการพูดคุยอะไรเพื่อไปสู่เป้าหมายหลัก ก็จะต้องหันหน้ามาคุยกัน และไม่ควรจะมาเป็นเงื่อนไขว่า จะไปด้วยกันไม่ได้

“ในมุมของตนเองหากไม่เกี่ยวกับพรรคนั้น เราควรจะตั้งเป้าว่า เงื่อนไขที่จะไปด้วยกันไม่ได้ต้องไม่มี ไม่คุย ต้องหาเงื่อนไขที่เราสามารถทำงานร่วมกันได้ ถ้าตั้งเป้าแบบนี้ทุกฝ่ายทุกคนก็จะช่วยกันหาทางออก มันไม่มีใครได้เปรียบเสียบเปรียบหรอก มันต้องมีทั้งฝ่ายหนึ่งได้ฝ่ายหนึ่งก็ต้องเสีย มันไม่มี ได้ได้ เสียเสีย หรอก แล้วทุกคนจะมีความสุข”

ส่วน "พรรคเพื่อไทย" ยังคงได้เก้าอี้ประธานสภาหรือไม่ “นายแพทย์ชลน่าน” ตอบว่า ก็คงต้องพูดคุยกันต่างฝ่ายก็เสนอความจำเป็น ความต้องการของตัวเอง และเอาเหตุผลความจำเป็นมาคุยกันบนพื้นฐานที่ต้องทำงานร่วมกัน แยกกันไม่ได้ ถ้าทำงานร่วมกันแยกกันไม่ได้มิติการพูดคุยกันก็จะง่ายขึ้น

ปมประธานสภาฯ “เพื่อไทย” ต่อรองขอแลกเก้าอี้ รมว.พลังงาน จริงหรือไม่ ?

logoline