svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์"ขอ 2 พรรคเคลียร์ให้จบภายในปมเก้าอี้ประธานสภา

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ขอ 2 พรรคร่วมรัฐบาลเคลียร์กันภายในให้จบปมเก้าอี้ประธานสภา ย้ำไม่อยากให้ทำลายความเชื่อมั่นโดยเฉพาะปชช. ชี้รายชื่อแคนดิเดตประชุมนิติบัญญัติ เหมาะทุกคนแต่อยู่ที่การตกลง ลั่นพร้อมให้คำปรึกษาแนะนำ

26 พฤษภาคม 2566 "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า มุมมองส่วนตัวต่อคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภาหรือประธานรัฐสภา ต้องทำหน้าที่ประสานงานกับสมาชิกทุกพรรคการเมือง ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม และเป็นตัวแทนของรัฐสภาทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงต้องมีความเหมาะสมในหลายประการ เพราะเป็นเบอร์หนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ

"วันนอร์"ขอ 2 พรรคเคลียร์ให้จบภายในปมเก้าอี้ประธานสภา
 

"เรื่องประสบการณ์เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ความตั้งใจย่อมสำคัญกว่า ไปจนถึงความเหมาะสม บุคลิกภาพ การวางตัวก็สำคัญ ส่วนอายุนั้น ไม่น่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับยุคสมัยนี้ เดี๋ยวนี้คนหนุ่มคนเก่งเยอะ อาจจะดีกว่าผู้สูงอายุด้วยซ้ำไป" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว  

นายวันมูหะมัดนอร์  ยังกล่าวอีกว่า สำหรับอุปสรรคเวลานี้ คือ พรรคเสียงข้างมากที่จะจัดตั้งเป็นรัฐบาล ต้องตกลงทำความเข้าใจกัน ว่าจะเสนอบุคคลใดเป็นประธานสภา ไม่เช่นนั้นจะมีความขัดแย้งตั้งแต่ตอนต้น เมื่อเข้าไปโหวตในสภาก็จะมีปัญหา โดยทุกครั้งก็จะมีการตกลงชื่อบุคคลก่อนเข้าไปสู่การโหวต และตามธรรมเนียมส่วนมาก ก็เป็นพรรคอันดับ 1 ที่จะมานั่งทำหน้าที่ประธานสภา

ทั้งนี้ นอกจากในบางครั้งที่มีความจำเป็นเท่านั้น อาจจะไม่ใช่พรรคอันดับ 1 ซึ่งเกิดขึ้นได้น้อย ส่วนพรรคอันดับ 2 ที่ร่วมรัฐบาล และไม่ได้เป็นประธานสภา จะได้โควตารองประธานสภาคนที่ 1 และพรรคอันดับ 3 จะถูกวางตัวเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ตามลำดับ 

 

ส่วนที่มีความพยายามต่อรองของพรรคอันดับ 2 นั้น ส่วนตัวก็อยากให้คุยกันภายใน ซึ่งยังมีเวลาจนกว่าจะมีการรับรอง ส.ส. ทั้ง 500 คน ควรตกลงกันให้ได้ระหว่างหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคทั้งสองฝ่าย ไม่ควรจะเอาความขัดแย้ง ไปกระจายออกข้างนอก เพราะประชาชนมีความหวังว่ารัฐบาลใหม่ จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในประเทศและต่างประเทศได้ ถ้ามัวทะเลาะกัน ความเชื่อมั่นก็จะลดไป ดังนั้น ไม่ควรเอาความขัดแย้งแสดงออกข้างนอก การสร้างความเข้าใจหาข้อตกลงที่ดี ควรทำเป็นการภายในจะดีกว่า 

"วันนอร์"ขอ 2 พรรคเคลียร์ให้จบภายในปมเก้าอี้ประธานสภา

ส่วนพรรคเพื่อไทยควรจะยอมถอยหรือไม่นั้น ไม่ขอก้าวล่วงทั้งสองพรรค เพราะเป็นคนนอกพรรค พร้อมกับปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีความขัดแย้งระหว่าง "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ "น.ต.ศิธา ทิวารี" เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย มองว่าเป็นความเห็นแต่ละบุคคล ไม่ขอก้าวก่ายเช่นกัน 

"ผมไม่ขอก้าวล่วงทั้ง 2 พรรค เพราะเราอยู่คนละพรรค มันไม่ดี แต่เชื่อว่าการนั่งในตำแหน่งนี้ มีความเหมาะสมทั้งสองพรรค ขึ้นอยู่กับข้อตกลงและความจำเป็น ส่วนจะจะต้องให้เกียรติพรรคก้าวไกลเสียงข้างมากอันดับ 1 หรือไม่ ก็เป็นการตัดสินใจ เมื่อเขาเป็นพรรคใหญ่ ควรจะตกลงกันได้ เขารู้ว่าอะไรควรจะทำ ผมคิดว่าทุกอย่างจะตกลงกันได้" นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุ 

สำหรับกระแสรายชื่อแคนดิเดตประธานสภา ของพรรคก้าวไกล อย่าง "นายณัฐวุฒิ บัวประทุม" และ "นายธีรัจชัย พันธุมาศ" นั้น ทั้งสองคนเชื่อว่าเป็นไปได้ เพราะทั้งคู่มีความสนใจในบทบาทการประชุม ได้ศึกษาข้อบังคับไว้พอสมควร เชื่อว่าปรับปรุงอีกนิดหน่อยก็สามารถทำได้ หากมาทำหน้าที่ประธานสภาจริง เชื่อว่าทุกอย่างสามารถศึกษาและเรียนรู้ได้ ส่วนตัวมองว่านายณัฐวุฒิเองก็ทำหน้าที่ได้ ประการแรกมีความตั้งใจสูงและสนใจงานของรัฐสภา จากที่ตนได้สังเกตตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา มีความสนใจงานสภาอย่างมาก ทั้งบทบาทในกรรมาธิการรวมถึงการใช้ข้อบังคับให้เป็นไปอย่างมีประโยชน์ ต่อการที่จะอภิปรายต่างๆ 

วันมูหะมัดนอร์ มะทา

อย่างไรก็ตาม ฝากทั้งสองพรรคเลือกคนที่เหมาะสมและทำหน้าที่ได้ดี เพราะไม่ใช่ตัวแทนของพรรคเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นตัวแทนของสมาชิกทั้ง 500 คน และตัวแทนในประเทศต่างประเทศที่จะต้องไปปรากฏตัว พูดคุย จึงต้องมีความสง่างามและทำหน้าที่ในสภาฯได้ดีพร้อมกัน ซึ่งงานแรกที่จะได้เห็นสำหรับบทบาทประธานสภาคนใหม่ คือ การทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมสำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ตัวเองได้รับการโปรดเกล้าฯแล้ว ซึ่งจะต้องนำกฎหมาย ข้อบังคับมาใช้ การดำเนินตามระเบียบวาระ ไปจนถึงการประชุมตลอด 4 ปี ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะถ้าทำหน้าที่ไม่คล่องตัว หรือไม่ได้รับความเชื่อถือ การประชุมก็จะขรุขระได้ 

ส่วนใครเป็นประธานสภา ตนก็ยินดีทั้งสิ้น พร้อมจะให้คำปรึกษาหากช่วยเหลือได้ รอบนี้ตนก็เป็นสมาชิกรัฐสภาเช่นกัน ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ แนะนำ เพื่อให้สภาฯปฏิรูป และเดินด้วยความเรียบร้อย เพราะฝ่ายอื่นปฏิรูปไปเยอะแล้ว สภาฯก็ควรจะปฏิรูป เช่น ไม่ให้การประชุมเสียเวลาเกินเหตุ

logoline