svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุธรรม"เชื่อตำแหน่งประธานสภา"เพื่อไทย-ก้าวไกล"หาทางออกลงตัว

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุธรรม แสงประทุม" เชื่อ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" หาทางออกลงตัวปมตำแหน่งประธานสภา ยันไม่คิดว่า พท. ถอนตัวร่วมจัดตั้งรัฐบาล เชื่อเป็นผู้ใหญ่พอ ปัด "ทักษิณ" ไฟเขียวต่อกรพรรคส้ม วอน กกต. เร่งรับรองผลเพื่อให้กลไกทุกอย่างเดินหน้าต่อ

26 พฤษภาคม 2566 "นายสุธรรม แสงประทุม" ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ถือว่าประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด สะท้อนว่าส่วนใหญ่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองในทิศทางที่ถูกต้อง โดยมอบความไว้วางใจฝ่ายประชาธิปไตย 30 ล้านเสียงเป็นอย่างน้อย

ทั้งนี้ พร้อมขอชื่นชม กกต. ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์พอสมควร แต่อยากให้ประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการให้ชัดเจน เพื่อให้กลไกทางสภาที่ประชาชนคาดหวังสามารถเดินหน้าต่อไป ทั้งการสรรหาตำแหน่งประธานสภา ภายใน 15 วัน ทั้งยังชื่นชมฝ่ายประชาธิปไตย ที่ฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลได้และเชื่อว่า เมื่อกลไกที่ประชาชนมอบความไว้วางใจเดินต่อไป ความเชื่อมั่นต่างๆทั้งการลงทุน ความเชื่อมั่นของประชาชน และนักลงทุนของนานาประเทศจะดีขึ้น

สุธรรม แสงประทุม

 

ส่วนเรื่องตำแหน่งประธานสภา ที่ยังมีความเห็นต่างกันอยู่บ้างนั้น อยากให้ฝ่ายประชาธิปไตยปรึกษาหารือกัน ซึ่งยังมีเวลาอีก ประมาณ 15 วัน ยังทันที่จะหาคนเหมาะสมที่สุด ไม่ใช่ดีที่สุดสำหรับพรรคใดพรรคหนึ่ง อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ 

นายสุธรรม กล่าวต่อว่า โดยตำแหน่งประธานสภาเป็นกลไกสำคัญในการจะต้องมาทำงาน ไม่อยากให้กลไกลนอกสภามาพลิกผันเจตนาลวงจากการเลือกตั้ง เชื่อว่าทุกฝ่ายตกลงกันได้ในเรื่องตำแหน่งนี้ โดยยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง

สุธรรม แสงประทุม

ขณะที่ MOU ก็เดินหน้าไปได้ 90% ไม่อยากให้การแสดงความเห็นนอกระบบ มาก่อกวนหรือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย เพราะประชาชนฝ่าฟันใช้ปากกาเข้าคูหาสู้กับอำนาจมืด มากำจัดวงจรสืบทอดอำนาจอย่างมหัศจรรย์ที่สุด จึงไม่อยากให้สิ่งที่ประชาชนมอบหมายมาเสียของ ชนะตามครรลองระบอบประชาธิปไตย การแสดงเจตจำนงค์ประชาธิปไตยที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใหญ่ที่ชีวิตตนเคยเห็น เช่น 14 ตุลา หรือพฤษภาทมิฬ ครั้งนี้เป็นการแสดงออกตามระบอบรัฐสภาที่ เป็นเจตจำนงของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่คิดว่าปัญหาดังกล่าวจะส่งแรงกดดันให้เพื่อไทยถอนตัวจากการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยมีวุฒิภาวะทางการเมือง ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ ประสบความสูญเสียที่หนัก การยึดอำนาจแต่ละครั้ง การทำลายพรรคหลายหน

"ทุกรูปแบบทำให้เราทนทานและมีความเป็นผู้ใหญ่เพียงพอ จึงเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะรับรู้ความรู้สึกความคาดหวังของประชาชน และเป็นผู้ใหญ่ที่จะนำพาเจตนารมณ์นี้ไปประสบความสำเร็จให้ได้ และเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยทุกพรรคมีความปรารถนาดีต่อบ้านเมืองและคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนและที่สำคัญที่สุดคือต้องการหาทางออกให้บ้านเมืองสงบสันติ เป็นอุปสรรคเล็กๆน้อยๆเป็นกระบวนการเท่านั้น ระหว่างกระบวนการอาจดูยุ่งเหยิงบ้าง แต่อยากให้เห็นผลสัมฤทธิ์ ผลสำเร็จจับเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมต้นคาดหวังเช่นนั้น" นายสุธรรม กล่าว 

ส่วนข้อเสนอที่จะให้คนของพรรคการเมืองอื่น เช่น พรรคประชาชาติ ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรแทนหากสองพรรคตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องให้สภาเป็นผู้หาคำตอบ เข้าใจว่าความคาดหวังมีหลายแบบแต่ท้ายที่สุด ที่ลงทุนเลือกตั้งใช้งบประมาณมหาศาล และรอคอยกันมา อยากเห็นดอกผลนี้ปรากฏเป็นจริง ไม่อยากให้มีคำว่าเสียของเสียโอกาส เพราะถ้าเสียโอกาสครั้งนี้จะน่าเสียใจมาก ไม่อยากทำให้ประชาชนเสียใจอยากให้เดินไปอย่างราบรื่น เพราะหนทางข้างหน้ายังมีอีกเยอะที่ต้องร่วมไม้ร่วมมือกัน เชื่อว่าเรื่องจุกจิกต่างๆจะคลี่คลายได้ถ้าร่วมมือร่วมใจกัน

สำหรับข้อสังเกตของ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวขบวนร่วมต่อกรกับพรรคก้าวไกล และไฟเขียวให้คนของเพื่อไทยทำเช่นนั้น ยืนยันว่าไม่มีเพราะนายทักษิณให้ความเมตตาคนรุ่นใหม่เสมอ และเคารพเจตนารมย์ของประชาชน และเป็นผู้ถูกกระทำ โดยละเมิดหลักการมาโดยตลอด

สุธรรม แสงประทุม

"เชื่อว่านายทักษิณเป็นผู้ใหญ่ เป็นคนง่ายๆ ซื่อๆ ตรงไปตรงมาที่สุดเท่าที่ผมคบมา บางครั้งแสดงง่ายเกินไป ซื่อเกินไป ก็เข้าใจท่านผิดไปอีก ส่วนตัวปรารถนาให้นายทักษิณกลับมาเลี้ยงลูก เลี้ยงหลาน นำประสบการณ์มาช่วยบ้านเมืองต่อไปตามช่องทางที่คนสูงอายุคนหนึ่งให้กับบ้านเมืองได้ ไม่เชื่อว่ามีใครจะสามารถชี้นำเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่ของประชาชนได้ ขณะที่ผู้มีประสบการณ์หลายคนก็ออกมาชื่นชมเช่นนายอานันท์ ปันยารชุน - นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ต่างชื่นชม กับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ต้องทะนุถนอมอย่างยิ่งและอยากให้ประคับประคองเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่บ้านเมือง" นายสุธรรม ระบุ

เมื่อถามถึงการรีทวิตข้อความ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ของนายทักษิณ อาจถูกตีความถึงนัยยะ ที่เปิดไฟเขียว นายสุธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นประกอบที่อาจมีบ้าง แต่ท้ายที่สุดเชื่อว่าทุกฝ่ายน่าจะหยุดท้วงติงได้แล้ว ให้สภาเป็นทางออกรวม เพราะตั้งแต่นี้ไปรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งจะเป็นที่ถูกเถียงทุกปัญหา ลดข้อขัดแย้ง หาข้อสรุปที่ดีกว่าให้ได้ทุกเรื่อง และขอเรียกร้องให้กรรมการการเลือกตั้งดำเนินการเรื่องนี้ตามครรลอง เพื่อจะเลือกประธาน เลือกนายกฯจัดตั้งรัฐบาล นำนโยบายดีๆ ไปดำเนินการ "อย่างน้อยดีกว่าคุณประยุทธ์อยู่แน่นอน"

ส่วนคู่เทียบเต็งว่าที่ประธานสภาระหว่างสองพรรคการเมือง เช่น "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หรือ "นายณัฐวุฒิ บัวประทุม" นั้น นายสุธรรมไม่ขอให้ความเห็น เรื่องความเหมาะสม ขอให้สภาเป็นผู้ตัดสินเพราะรอบคอบกว่า แต่ฟังความเห็นจากหลากหลายคน ก็อาจจะแตกต่างกัน เช่น "นายชวน หลีกภัย" ก็อาจจะมีความเห็นดีๆ เพียงแต่ไม่ได้แสดงความเห็นมา และเชื่อว่าสภาจะมีครรลองในการหาทางออกที่สงบสันติที่ทั่วโลกยอมรับ ว่าเป็นทางออกที่ดีมากกว่าต่างคนต่างพูด ต่างคนต่างแสดง

ถ้าตกลงกันไม่ได้แล้วมีแฟนคลับสนับสนุนให้เป็นฝ่ายค้าน พรรคเพื่อไทยพร้อมเป็นฝ่ายค้านหรือไม่นั้น นายสุธรรม ระบุว่า อยากให้ตกลงกันได้ เพราะประชาชนตกลงมาให้เรา ไม่อยากให้เราทำเรื่องเล็กที่เสียเจตจำนงของประชาชน

 


 

logoline