svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลก้าวไกล VS รัฐบาลส้มหล่น สูตรไหนจะได้ไปต่อ ?

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดสูตร “รัฐบาลส้มหล่น” ที่ “พรรคเพื่อไทย” ผงาดขึ้นเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพราะถึงแม้จะได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 2 แต่อำนาจต่อรองเพียบ อีกทั้งยังมีไพ่อีกหลายใบในมือ

ยังคงต้องจับตาในระดับห้ามกระพริบ สำหรับศึกจัดตั้ง “รัฐบาลใหม่” ที่ล่าสุดการชิงเก้าอี้ประธานสภา ได้กลายเป็นปมความขัดแย้ง ที่ทั้ง “พรรคก้าวไกล” กับ “พรรคเพื่อไทย” ต่างเปิดหน้าชนกันอย่างดุเดือด

ซึ่งถ้าว่ากันตามสถานการณ์แล้ว ในวันนี้ต้องถือว่า “พรรคเพื่อไทย” แม้จะได้คะแนนเป็นอันดับ 2 แต่มีอำนาจต่อรองสูงมาก มีไพ่อีกหลายใบในมือ และหากไม่มี “พรรคก้าวไกล” แต่ “พรรคเพื่อไทย” ก็ยังสามารถเป็นรัฐบาลได้ ด้วยสูตรสลับขั้วต่างๆ

แต่สำหรับ “พรรคก้าวไกล” เหลือไพ่ในมือเพียงใบเดียว นั่นก็คือความชอบธรรมในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะได้คะแนนเสียงเป็นอันดับที่ 1 แต่หากไม่มี “พรรคเพื่อไทย” เข้าร่วมด้วย ก็เรียกได้ว่า แทบปิดประตูตายในการเป็นรัฐบาลของ “พรรคก้าวไกล”

แม้หลายคนจะลุ้นให้การจัดตั้ง “รัฐบาลก้าวไกล” ที่มี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นนายกฯ ประสบความสำเร็จ แต่ก็ยอมรับตามความจริงว่า หากพิจารณาจากแนวโน้มในวันนี้ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย อีกทั้ง “พิธา” ก็มีเรื่องการถือหุ้นสื่อฯ ที่คาดว่า กกต. จะยื่นเรื่องกับ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ในเร็วๆ นี้ และหาก “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับคำร้อง ส.ว. ส่วนหนึ่งก็อาจใช้เป็นข้ออ้างในการไม่โหวตให้ “พิธา” เป็นนายกฯ

รัฐบาลก้าวไกล VS รัฐบาลส้มหล่น สูตรไหนจะได้ไปต่อ ?

รวมถึงข่าวสะพัดมสูตรพิสดารในการตั้งรัฐบาลที่ดังกระหึ่มขึ้นมาในช่วงไม่กี่วันมานี้ โดยระบุว่า “บิ๊กป้อม” จะประกาศวางมือทางการเมือง ก่อนยุบ “พรรคพลังประชารัฐ” แล้ว ส.ส. ทั้งหมด 40 คน ก็ไหลเข้าสู่ “พรรคเพื่อไทย” ซึ่งเป็นสูตรเดียวกับ “ไพบูลย์โมเดล”

แม้จะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ถ้าการจัดตั้งรัฐบาลถึงทางตัน ทำให้คำว่า “รัฐบาลส้มหล่น” เริ่มดังกระหึ่มขึ้นมาเรื่อยๆ แม้ล่าสุด “อุ๊งอิ๊งค์” จะออกมาประกาศชัด “ไม่หวังส้มหล่น แต่จะช่วยก้าวไกลตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ” แล้วก็ตาม

โดยตอนนี้ หากพูดถึงความเป็นไปได้ในสูตรการจัดรัฐบาล ก็มี 2 โมเดลใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ “รัฐบาลก้าวไกล” ที่ “พรรคก้าวไกล” เป็นแกนนำและ “พิธา” เป็นนายกฯ กับ โมเดล “รัฐบาลส้มหล่น” ที่สามารถแยกย่อยได้อีกหลายสูตร

รัฐบาลก้าวไกล VS รัฐบาลส้มหล่น สูตรไหนจะได้ไปต่อ ?

โมเดล “รัฐบาลส้มหล่น สูตรที่ 1"

โมเดล “รัฐบาลส้มหล่น สูตรที่ 1" ก็คือ ยังเป็น 8 พรรคเดิม ที่ประกาศจัดตั้ง “รัฐบาลก้าวไกล” ในเวลานี้ เพียงแต่เปลี่ยนให้ “พรรคเพื่อไทย” ขึ้นมาเป็นแกนนำ โดย “อุ๊งอิ๊งค์” หรือ “เศรษฐา” อาจเป็นนายกฯ อันเนื่องมาจากอุปสรรคปัญหาต่างๆ อาทิ  “พิธา” ถูกพิษปมถือหุ้นสื่อ หาก “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับคำร้อง ทำให้ไปต่อลำบาก

แต่โมเดลนี้ก็ยังต้องลุ้นว่า ส.ว. จะโหวตให้หรือไม่ หรือถ้า ส.ว. ยื่นเงื่อนไข ห้ามมีการเสนอแก้ ม.112 ก็จะทำให้ “ก้าวไกล” ตกที่นั่งลำบาก อาจถูกแฟนคลับกดดันให้ถอนตัว

และถ้าสมมติ “ก้าวไกล” ตัดสินใจถอนตัว จำนวนเสียงของ ส.ส. ก็จะหายไปบานตะไท ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภา "รัฐบาลส้มหล่น สูตรที่ 1" ก็ไปต่อไม่ได้เช่นกัน

รัฐบาลก้าวไกล VS รัฐบาลส้มหล่น สูตรไหนจะได้ไปต่อ ?

โมเดล “รัฐบาลส้มหล่น สูตรที่ 2”

โมเดล “รัฐบาลส้มหล่น สูตรที่ 2” จริงๆ แล้วเกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะจะกลายเป็นตราบาปของ “พรรคเพื่อไทย” แต่ถ้ากล้าตัดสินใจมาทางเวย์นี้ โอกาสเป็นแกนนำรัฐบาลก็จะเปิดกว้าง ด้วยจะได้เสียง ส.ว. ส่วนหนึ่งพ่วงเข้ามาช่วยสนับสนุนให้แคนดิเดตฯ ของ “พรรคเพื่อไทย” เป็นนายกฯ

โดยไฮไลต์ของ โมเดล “รัฐบาลส้มหล่น สูตรที่ 2” ก็คือ การที่ “พรรคพลังประชารัฐ” ยุบพรรค แล้ว ส.ส. ไหลเข้า “เพื่อไทย” ตามข่าวสะพัดในช่วงเวลานี้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริง แต่หากพูดถึงในแง่ของหนทางที่จะทำให้ “พรรคเพื่อไทย” ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องบอกว่า สูตรนี้นี่แหละ จะทำให้มีโอกาสมากที่สุด โดยโมเดล “รัฐบาลส้มหล่น สูตรที่ 2” จะมีพรรคต่างๆ เข้าร่วมดังนี้

พรรคเพื่อไทย 151 เสียง + ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง ที่ไหลเข้ามา (รวมเป็น 181 เสียง) + พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง + พรรคประชาธิปัตย์ 25 เสียง + พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง +พรรคประชาชาติ 9 เสียง + พรรคชาติไทยพัฒนากล้า 2 เสียง + พรรคจิ๋ว (กลุ่มนับเบอร์) 7 เสียง = 305 เสียง

ซึ่งด้วยสูตรนี้ นอกจากจะได้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพแล้ว และด้วยบารมี “บิ๊กป้อม” (แม้จะประกาศวางมือ แต่คาดว่าจะเปลี่ยนบทบาทไปคุมเกมอยู่เบื้องหลัง) ที่มีคอนเนคชั่นกับ ส.ว. จำนวนหนึ่ง ทำให้โอกาสที่ ส.ว. จะโหวตสนับสนุน จนทำให้จำนวนเสียงเกิน 376 มีความเป็นไปได้ที่สูง

นอกจากนั้นก็ยังมีความเป็นไปได้ในสูตรอื่นๆ อีก แต่ก็ไม่ต่างกับสูตรนี้เท่าใดนัก อาจะมีพรรคเล็กบางพรรคเพิ่มเติมเข้ามา หรือบางพรรคเล็กหลุดไป แต่โดยโครงสร้างหลักๆ ก็ประมาณ โมเดล “รัฐบาลส้มหล่น สูตรที่ 2”    

รัฐบาลก้าวไกล VS รัฐบาลส้มหล่น สูตรไหนจะได้ไปต่อ ?

logoline