svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคร่วมซัดกันแล้ว"ชลน่าน" ฉะ " ศิธา" เสียมารยาท สวน ลูกผู้ชายควรคุยต่อหน้า

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศิธา" สวน "นพ.ชลน่าน" ปม "เสียมารยาท" ระบุหลังงานแถลง MOU ยังร่วมวงคุยกันปกติ วันรุ่งขึ้นกลับตาลปัตร ระบุ ลูกผู้ชายควรคุยกันต่อหน้า ย้อน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะรักษามารยาท ด้วยการตอบคำถามประชาชน

24 พฤษภาคม 2566 จากกรณีรายการอยากมีเรื่องคุย ได้ไลฟ์สดผ่านยูทูป ตอน "เจาะ MOU 8 พรรค เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล" เมื่อวานนี้( 23 พ.ค.) ซึ่งมีผู้ร่วมรายการ ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ช่วงหนึ่งมีคำถามว่า เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย น.ต.ศิธา ทิวารี ได้ลุกขึ้นเสนอกลางงานแถลงข่าวลงนามบันทึกความเข้าใจจัดตั้งรัฐบาลที่โรงแรมคอนราด เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ใจความคืออยากให้พรรคร่วมรัฐบาลทำ MOU แบบแอดวานซ์ สัญญาทำงานกันต่อไปแม้จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยอมรับว่าตนก็ไม่ค่อยสบายใจเท่าไรกับคำถามของนายศิธาเพราะ นายศิธา ไม่ได้เป็นสื่อ แต่ไปคาดคั้นทั้งที่ก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน “ตนถือเป็นการเสียมารยาทอย่างยิ่ง ฝากคุณหญิงด้วยนะครับ” และตนตอบชัดเจนกับสิ่งที่นายศิธาถาม เราจะจับมือร่วมกันเป็นฝ่ายค้านเป็นไปไม่ได้ เพราะเราถือเสียงข้างมากอยู่ โดยตราบใดที่เรายังเกาะเกี่ยวกันอยู่แบบนี้ มันไม่มีทางเป็นฝ่ายค้านแน่นอน ใครจะมาจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งกับเรา คำถามนั้นเหมือนเป็นการพุ่งเป้ามาที่พรรคเพื่อไทยที่กำลังถูกข่าวสารกระหน่ำซ้ำเติมอยู่ตลอด ตนก็ค่อนข้างลำบากใจ ก่อนยืนยันจะสนับสนุนพรรคก้าวไกลเหมือนเดิม

ล่าสุด น.ต.ศิธา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงประเด็นดังกล่าวว่า ตามที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ออกมาฝากถึงผมในมุมของการ "เสียมารยาท" นั้นผมขออนุญาตชี้แจง ดังนี้

พรรคร่วมซัดกันแล้ว"ชลน่าน" ฉะ " ศิธา" เสียมารยาท สวน ลูกผู้ชายควรคุยต่อหน้า

เมื่อวานนี้(22 พ.ค.) ในการแถลงข่าวเซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ผมได้ตั้งคำถามไปยัง 8 พรรคการเมือง ว่า “ท่านจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ว่าท่านจะยืนตัวตรง สู้กับกลไกที่เผด็จการฝังไว้ในบทเฉพาะกาล 5 ปีแรกของ รธน.60 โดยกำหนดให้ ส.ว.มีสิทธิ์เลือกนายกฯ ด้วยการเซ็น Advance MOU อีก 1 ฉบับ ระบุว่า ท่านจะทำงานร่วมกัน ตามฉันทานุมัติของประชาชน ที่มีให้กับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย (หรือพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม) ไม่ว่าท่านจะเป็นรัฐบาล หรือฝ่ายค้านร่วมกันก็ตาม” ได้หรือไม่

เนื่องจากการแถลงข่าวยืดเยื้อเกินเวลา ผมจึงบอกว่า “จะตอบทั้ง 8 พรรค” หรือ “จะตอบเฉพาะ 2 พรรคใหญ่” คือ ก้าวไกล และเพื่อไทย เพื่อไม่ให้เสียเวลาก็ได้

คุณพิธา ได้กดไมค์ตอบผมทันที ว่าเป็นไปได้ที่จะลงนามใน Advance MOU ร่วมกับในอนาคตอันใกล้ ส่วนคุณหมอชลน่าน ไม่ตอบคำถามผม แต่ได้ตอบคำถาม ที่นักข่าวฝากให้ผมถามให้ ผมจึงได้ย้ำคำถามไปอีกครั้ง ผมก็ได้รับคำตอบจากคุณพิธาคนเดียว ส่วนคุณหมอชลน่าน ไม่ตอบเช่นเดิม

เมื่อถึงจุดนี้ผมพอจะเข้าใจว่า คำถามของผมคุณหมอชลน่านไม่ได้ลืมที่จะตอบ แต่อาจเป็นคำถามที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยอึดอัดที่จะตอบ ผมจึงยุติการตั้งคำถาม หลังจากแถลงข่าวเสร็จ เราก็ไปนั่งทานข้าว และพูดคุยชนแก้วกันอย่างชื่นมื่น โดยที่คุณหมอก็พูดคุยกับผมตามปกติ ไม่ได้มีการคาดคั้น หรือชี้แจง จากทั้งสองฝ่ายแต่อย่างใด

ผมไม่ทราบว่า หลังจากนั้น คุณหมอโดนใครตำหนิ หรือไปรับบรีฟจากใครมา อยู่ๆวันนี้จึงงัวเงีย ออกมาพูดกับสาธารณชนว่า เป็นการเสียมารยาท และฝากหัวหน้าพรรคฯมาอบรมผม ด้วย

โดยในมุมมองผมนั้น ทั้งตามมารยาทที่คุณหมอหยิบยกมาอ้าง และเนื่องจากที่เป็นลูกผู้ชายด้วยกันทั้งคู่นั้น ทั้งต่อหน้าและลับหลัง เราก็ควรจะพูดคุยด้วยอารมณ์และความรู้สึก และ Messages เดียวกัน ไม่ใช่ดื่มกิน ชื่นมื่นกันเป็นชั่วโมง แต่พอวันรุ่งขึ้นกลับตาลปัด มาพูดถึงกันในเชิงลบ ผ่านสื่อมวลชนเช่นนี้

พรรคร่วมซัดกันแล้ว"ชลน่าน" ฉะ " ศิธา" เสียมารยาท สวน ลูกผู้ชายควรคุยต่อหน้า

สำหรับผม การที่พรรคการเมืองจะออกมายืนยัน เพื่อความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนนั้น มันยิ่งใหญ่กว่าการเสียมารยาทของผมเพียงแค่คนเดียวมากนัก ดังนั้นการที่ผมจะเอาตัวเองเข้าแลก เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่เช่นนี้ ผมไม่ได้กังวลต่อคำสบประมาท ว่าเป็นการเสียมารยาท แต่อย่างใด ถ้าจะให้พูดให้เคลียร์คัท “ผมไม่ได้กลัวการเสียมารยาท มากไปกว่า กลัวการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ”เลย

ส่วนในมุมการรักษามารยาท ที่คุณหมอกำหนดบรรทัดฐานมานั้น เมื่อทราบความอึดอัดของหมอชลน่านเช่นนี้ ผมก็คงไม่ไปถามอะไรถึงเรื่องนี้อีก ในทำนองเดียวกัน หากหลังจากนี้มีประชาชนผู้ลงคะแนน ให้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมร่วม 25ล้านคน หรือสื่อมวลชนทั่วไป จะมีใครไปถามหมอแทนประชาชน ถึงจุดยืน Advance MOU นี้อีก

ผมก็หวังว่า ท่านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะรักษามารยาท ด้วยการตอบคำถามต่อพี่น้องประชาชนด้วย ครับ

logoline