svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร"ห่วงบ้านเมืองวนเวียนติดหล่มขอทุกฝ่ายช่วยพาประเทศเดินหน้า

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนกร วังบุญคงชนะ"​ ยอมรับกังวล​สถานการณ์​บ้านเมืองวนเวียนเหมือนอดีต​ หลังม็อบประกาศจะลงถนน ชี้นโยบาย"ก้าวไกล" ขึ้นค่าแรง​ 450 บาท ส่อทำธุรกิจพัง แต่ให้กำลังพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล

24 พฤษภาคม 2566 "นายธนกร​ วังบุญคงชนะ"​ รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า กรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทของพรรคก้าวไกล​ ซึ่งจากที่ฟังรองประธานหอการค้าไทย และรองประธานสภาอุตสาหกรรม พูดไว้ตั้งแต่ต้นว่า หากมีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแบบนั้น จะส่งผลกระทบทำให้บริษัทปิดตัวจำนวนมาก

ธนกร​ วังบุญคงชนะ

ทั้งนี้ เนื่องจากการขึ้นค่าแรงจะต้องมีคณะกรรมการ 3 ฝ่าย หากขึ้นไปเลยจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมและภาคแรงงานมีปัญหาอย่างแน่นอน ซึ่งตนเข้าใจว่าในวันนี้ (24พ.ค.) ว่าที่นายกรัฐมนตรี จะต้องมีการปรับตัวเช่นเดียวกัน นโยบายที่เคยประกาศไว้ว่าจะทำทันที ใน​100 วัน ใน 50 วัน ตนเข้าใจว่าพอจะเป็นรัฐบาลพรรคร่วม หรือกำลังจะเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะต้องมีความยืดหยุ่น

"ผมมองว่าประเด็นดังกล่าวทำยาก​ รวมไปถึงอีกหลายนโยบาย หากไม่ปรับ และหากปรับอาจจะไม่ถูกใจกองเชียร์ก็ได้ เพราะประชาชนเลือกมาเพราะนโยบายที่ประกาศไว้ ว่าจะทำในทันหรือทำภายในกี่วัน ดังนั้น หากมีการปรับนโยบายว่าไม่ทำในทันที ต้องสามารถอธิบายต่อประชาชนให้ได้" นายธนกร กล่าว 

ส่วนยังมีนโยบายที่ติดใจอยู่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า มีหลายนโยบายที่สามารถทำได้ยาก ตนถึงได้บอกว่ามีหลายนโยบายที่หาเสียง แต่เมื่อปฏิบัติจริงสามารถทำได้ยาก แต่ต้องให้โอกาสพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ และเมื่อมีการทำ MOU สำเร็จ ก็ต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมกดดัน ส.ว.​ เพราะตนพูดมาตลอดว่าหากใช้การชุมนุมเคลื่อนไหวก็จะขัดแย้งแบบเดิม สิ่งที่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงกลาโหม ทำมา 7-8 ปี ก็มีโอกาสกลับไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิม ฉะนั้น ควรพูดจาด้วยเหตุด้วยผลและเดินหน้าประเทศไทยดีกว่า และทำต่อในสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำไว้ให้กับประชาชน​

"ธนกร"ห่วงบ้านเมืองวนเวียนติดหล่มขอทุกฝ่ายช่วยพาประเทศเดินหน้า

 

ส่วนที่มีการชุมนุมเคลื่อนไหวและพูดถึงขั้นจะมีการลงถนนนั้น​ ส่วนตัวก็มองว่า ไม่ควร​ อย่าใช้วิธีการแบบนั้น เพราะพล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่อยากให้เกิดวิธีการเช่นนั้น และอยากย้ำว่า การชุมนุมลงถนนไม่ควรเกิดขึ้นอีก วันนี้ประเทศไทยประชาชนมีความสุข​ ประเทศมีความร่มเย็น​ สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำมารัฐบาลใหม่ก็ควรต่อยอดดีกว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามว่า รัฐบาลปัจจุบันมีการประเมินหรือไม่ว่าประเทศอาจกลับสู่สถานการณ์ในอดีต​ นายธนกร ยอมรับว่ามีความกังวล และ พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก เพราะวันนี้ประเทศเดินมาไกลมากแล้ว ดังนั้น อย่าเดินไปสู่ท่ามกลางความขัดแย้งแบบเดิม ที่มีการชุมนุมหรืออะไรต่างๆ ซึ่งการแสดงความเห็นสามารถทำได้ แต่ความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น ตนคิดว่าไม่ควรแล้ว

logoline