svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" เชื่อ "ประยุทธ์" วางมือการเมือง หลังพ่ายศึกเลือกตั้ง 66

15 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนกร" เชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ วางมือการเมือง หลังพ่ายศึกเลือกตั้ง 66 พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ไม่ปิดประตูจับขั้วตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองเสียงข้างมาก ชี้ต้องทำการเมืองแบบใหม่ เหตุ ส.ส. ใกล้ชิดช่วยประชาชนไม่ได้รับเลือก

15 พฤษภาคม 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวขอบคุณคะแนนเสียงจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่ให้ความไว้วางใจเลือกพรรค รวมไทยสร้างชาติ พร้อมขอบคุณทุกคะแนนเสียง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งถือว่า คะแนนเป็นไปตามเป้า โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่คะแนนของสมาชิกสภาผู้แทนแบบบัญชีรายชื่อสูงที่สุด

ส่วนขณะนี้มีการพูดคุยกับพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้าง และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคฯ ถึงแนวทางทางการเมืองหลัง เมื่อคืนนี้ได้มีการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

\"ธนกร\" เชื่อ \"ประยุทธ์\" วางมือการเมือง หลังพ่ายศึกเลือกตั้ง 66

"ผมมองว่า เรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลต้องปล่อยให้พรรคที่มีคะแนนสูงสุดเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ในส่วนของพรรคต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ผมเข้ามาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เพราะพล.อ. ประยุทธ์ เพราะฉะนั้นหากพล.อ.ประยุทธ์ ว่าอย่างไร ผมเองก็ว่าอย่างนั้น  พร้อมยืนยันสามารถพูดคุยกับคนในพรรคได้ทุกคน  โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเราทำงานร่วมกันมานานพอสมควร ทุกคนในพรรค เป็นคนให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นท่านตัดสินใจอย่างไร ก็อยู่ที่ตัว ท่าน และยังเห็นใจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ 8 ปี ไม่เคยได้ไปไหนเลย ไม่ได้มีเวลาส่วนตัวเลย" รองหัวหน้าพรรค รทสช. กล่าว

นายธนกร กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะยังคงทำหน้าที่ต่อไป ในฐานะรัฐบาลรักษาการ โดยจะต้องทำงานให้เต็มที่ โดยจากไทม์ไลน์เหลือระยะเวลาอีก 3 เดือน ช่วงรักษาก็ทำหน้าที่ ทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันไม่ได้รู้สึกเสียใจ การเมืองมีแพ้มีชนะ และต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล  พรรคเพื่อไทย และทุกพรรคที่ได้คะแนนความไว้วางใจจากประชาชน ซึ่งจะต้องจับตาว่า แต่ละพรรคจะมีวิธีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร

ส่วนจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ ตนเองไม่ขอคาดเดา แต่คิดว่า นักการเมืองทุกคนมี สปิริตทางการเมือง จึงต้องให้พรรคที่ได้อันดับหนึ่ง เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล หากอันดับที่หนึ่งไม่ได้ จะต้องเป็นพรรคอันดับสองที่จะจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนเองพร้อมเป็นฝ่ายค้าน ไม่ได้มีปัญหาอะไร เมื่อเราอาสามาทำงานอยู่ตรงไหนก็ทำงานได้

\"ธนกร\" เชื่อ \"ประยุทธ์\" วางมือการเมือง หลังพ่ายศึกเลือกตั้ง 66

ส่วนมีโอกาสไปรวมขั้วกับพรรคที่มีเสียงข้างมากหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่การเมืองเป็นไปได้หลายหน้า เพราะก็รู้จักกับนักการเมืองหลายพรรค ซึ่งในสนามการเลือกตั้งก็ว่า กันไปตามเกม แต่ความสัมพันธ์ส่วนตัวยังคงคุ้นเคยกันดี ส่วนจะปิดช่องเลยหรือไม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรคว่า พอใจในสิ่งที่มีแล้วหรือไม่ แต่ส่วนตัวมีข้อกังวลและให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ 

ทั้งนี้ หากรวมไทยสร้างชาติไม่ได้เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะทำงานการเมืองต่อหรือไม่ เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เปรย (พูด) “แต่คิดว่า คงต้องพักแล้วละมั้งครับ” เพราะตน คิดว่า ท่านก็ทำเพื่อประเทศชาติมาทั้งชีวิตแล้ว วันนี้ท่านก็ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติบ้านเมืองมานานกว่า 8 ปี เชื่อว่า คนไทยทั้งประเทศรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ก็ทำประโยชน์ให้ประเทศ มากมาย ไม่มีเรื่องเสียหาย โดยเฉพาะเรื่องคอรัปชั่น จึงเชื่อว่า พลเอกประยุทธ์ จะอยู่ในใจของคนไทยอีกยาวนาน

\"ธนกร\" เชื่อ \"ประยุทธ์\" วางมือการเมือง หลังพ่ายศึกเลือกตั้ง 66

นอกจากนี้ไม่ได้รู้สึกว่า พ่ายแพ้แล้วจะเป็นอะไร เพราะการเมืองก็เป็นแบบนี้ เราก็ทำหน้าที่อย่างอื่น ในฐานะประชาชน เท่านั่นเอง ในอนาคตหากพรรคการเมืองต้องทำการเมือง ต้องปรับตัว การเมืองแบบเก่ามากเกินไปก็ไปยาก จึงต้องผสมผสานเข้าด้วยกันของคนทุกช่วงวัย เพราะวันนี้ ส.ส. ที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน ก็ไม่แน่เสมอไปว่า ต้องได้รับการเลือกตั้งเข้ามา แต่วันนี้คนเลือกพรรค เช่น พรรคก้าวไกล คนก็เลือกพรรค

ส่วน หลังจากนี้แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีการพูดคุยกันถึงแนวทางการทำงานของพรรคหรือไม่  ยอมรับว่า เมื่อคืนมีการพูดคุยกันแล้ว และมีการประเมินสถานการณ์แล้ว ซึ่งก็คิดว่า ทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคุยกันแล้วว่า จะเดินหน้ากันต่อไปอย่างไร

logoline