svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" ยันไม่เปลี่ยนหัวหน้าพรรค แนะ ก้าวไกลเร่งตั้งรัฐบาลให้ปท.เดินหน้า

22 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนกร" ยัน รทสช. ยังไม่เปลี่ยนหัวหน้าพรรค แนะ ก้าวไกล รีบตั้งรัฐบาล เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ชี้ ควรทำความเข้าใจเครือข่าย ก่อม็อบกดดันส.ว.เลือกนายกฯ ย้อนถาม ไหนบอกยอมรับระบอบประชาธิปไตย หวั่น สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำมากำลังฟื้น ไม่ควรเกิดความขัดแย้ง

22 พฤษภาคม 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ ในฐานะรองหัวหน้า​พรรครวมไทยสร้างชาติ หรือ​ รทสช.​ กล่าวถึงท่าทีการประชุมกรรมการบริหารพรรคฯ วันนี้ภายหลัง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรคฯ ประกาศว่า จะไม่มีการรีแบรนด์ ว่า วันนี้เป็นการประชุมนัดแรก หลังการเลือกตั้งและได้ ส.ส. มา 36 คน ทั้งเก่าและใหม่​ เบื้องต้น นายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐ​วิภาค​ หัวหน้าพรรคจะมีการซักซ้อม แนะนำส.ส.ใหม่ในการทำหน้าที่ให้ดีและถูกต้องในสภาผู้แทนราษฎร​ รวมถึง อาจจะมีการหารือในเรื่องของพรรค​

พร้อมยืนยันว่า พรรครวมไทยสร้างชาตินั้นดีอยู่แล้ว แต่ตนคิดว่าหากมีอะไรเพิ่มเติม ส.ส.ทุกคนก็จะเสนอมา​ เพราะเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเช่นนี้ ก็ต้องไปดูถึงจุดอ่อนจุดแข็งว่ามีจุดใดบ้างที่ต้องปรับปรุง โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้คนทุกรุ่นทุกช่วงวัยมาช่วย​ รวมถึงการใช้สื่อโซเชียลต่างๆ

\"ธนกร\" ยันไม่เปลี่ยนหัวหน้าพรรค แนะ ก้าวไกลเร่งตั้งรัฐบาลให้ปท.เดินหน้า

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ ในการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค นายธนากร​ ปฏิเสธว่า​ ตนไม่ทราบในเรื่องนี้ แต่ในเรื่องการรีแบรนด์ ตนเข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่การจะทำให้พรรคการเมืองเป็นที่สุดและเป็นที่พึงพอใจของคนทั้งประเทศ ทุกครั้งก็ต้องมีการพัฒนาปรับปรุงโดยตลอด พร้อมย้ำว่า การพูดคุยภายในพรรคไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน ทุกคนให้เกียรติกัน ทั้งหัวหน้าพรรค  เลขาธิการพรรค ก็ทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว และพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค ก็ช่วยดูอีกทีหนึ่ง

เมื่อถามว่า การบริหารจัดการของพรรคที่ผ่านมา ระบุว่า ว่าที่ส.ส.อยู่กับพรรคเพียงในนามเท่านั้น​ นายธนกร ชี้แจงว่า​ เรื่องนี้ตนยังไม่ได้ยิน​ แต่มองว่าทุกเรื่องสามารถพูดคุยกันได้และที่อยู่กันมาก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยกรรมการบริหารพรรคทุกคนก็ให้เกียรติซึ่งกันและกัน พร้อมกล่าวย้ำว่า เราสามารถพูดคุยกันได้ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ ว่า จะยังอยู่ช่วยงานพรรคหรือไม่​ นายธนกร​ กล่าวว่า​  เรื่องนี้ตนไม่ทราบจริงๆ​ว่าพล.อ.ประยุทธ์​คิดอย่างไร และไม่ขอไปก้าวล่วง​  แต่ตนและว่าที่ส.ส.ส่วนใหญ่​ เราให้เกียรติ​พล.อ.ประยุทธ์​ ซึ่งหากพล.อ.ประยุทธ์ ​ให้ปฏิบัติอย่างไรตนก็พร้อมปฏิบัติตาม​ ก่อนที่จะย้ำว่า ทุกอย่างอยู่ที่พลเอกประยุทธ์​ เป็นผู้ตัดสินใจเพียงผู้เดียว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ทำงานที่พรรค แล้วส.ส.ที่ได้มาอาจไม่อยู่กับพรรค​ นายธนกร​กล่าวว่า อาจไม่ถึงขั้นนั้น​ เพราะวันนี้เพิ่งเลือกตั้งมาและการทำงานในพรรคส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร​ เชื่อว่าเราสามารถไปต่อและทำงานร่วมกันได้

\"ธนกร\" ยันไม่เปลี่ยนหัวหน้าพรรค แนะ ก้าวไกลเร่งตั้งรัฐบาลให้ปท.เดินหน้า

เมื่อถามว่า ​จะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ภายในพรรคหรือไม่ ซึ่งมีกระแสข่าวว่าอาจมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค นายธนกร​  ปฏิเสธว่า​ ประเด็นดังกล่าวตนไม่ทราบ แต่คิดว่าคงไม่ และก็ไม่รู้ว่าจะปรับเปลี่ยนทำไมในช่วงนี้ ซึ่งตนมองว่าหัวหน้าและเลขาธิการพรรคทำงานได้ดีอยู่แล้ว และเลขาธิการ​พรรค​ก็เป็นมือประสานสิบทิศ​ พวกตนก็ช่วยพรรคอยู่แล้ว จึงคิดว่าไม่ควรเปลี่ยนแปลงอะไรในช่วงนี้

เมื่อถามว่า มองอย่างไรถึงบรรยากาศการจัดตั้งรัฐบาล​ นายธนกร กล่าวว่า​ ตนมองดูเหมือนไม่ง่าย แต่ว่าก็ต้องให้เกียรติพรรคลำดับหนึ่งเขาตั้งกันไป ซึ่งยังมีเวลาอยู่ แต่สิ่งที่ตนอยากจะฝากไว้ก็คือ​ ในส่วนการชุมนุมเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อกดดันสมาชิกวุฒิสภา​ หรือ​ ส.ว. ตนคิดว่าอยากอย่าทำอย่างนั้นเลย เพราะเพิ่งเริ่มต้น และมองว่าพรรรคก้าวไกลก็น่าจะทำความเข้าใจกับสมาชิกและเครือข่ายได้ ไม่น่าจะมีการประชุมนุมกดดัน

"ไหนท่านบอกว่ายอมรับในระบอบประชาธิปไตย​ เพราะฉะนั้น​ไม่ควรไป​ เพิ่งเริ่มต้นอย่างเพิ่งเคลื่อนไหวกันเลย เพราะไม่งั้นบ้านเมืองก็จะมีแต่ความขัดแย้ง​ วันนี้ควรให้เกียรติ​ซึ่งกันและกัน​ และควรพูดจากันด้วยเหตุและผล​ เพราะท่านจะไปขอเสียงส.ว.แต่ท่านไปชุมนุมเคลื่อนไหวกดดัน​ ผมเข้าใจว่า​ มีส.ว.ออกมาบอกแล้วว่าคงไม่ให้ มันอาจจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลนั้นสะดุดได้ ผมให้กำลังใจอยู่แล้ว อยากให้จัดตั้งรัฐบาลเร็วๆด้วยซ้ำ จะได้แสดงฝีมือให้ประชาชนได้เห็น พวกเราก็พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น"

เมื่อถามว่า มีการมองว่าถ้าพรรคก้าว​ไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะเกิดความไม่สงบในประเทศ​ นายธนกร กล่าวว่า เราอย่าไปคิดคาดการ​ณ์​เลย​ วันนี้ตนเป็นห่วงตรงที่ว่า​ สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ทำมา 7-8 ปี​บ้านเมืองกำลังฟื้นตัว และเราก็ใช้ชีวิตอย่างสงบ มีความสุข รวมถึงคนทั้งประเทศก็มีความสุข เศรษฐกิจก็ฟื้นตัว​ เพราะฉะนั้นรัฐบาลใหม่ควรเร่งที่จะทำต่อ ไม่ควรมีความขัดแย้งใดๆเกิดขึ้นแล้ว เพราะเราเสียโอกาสอยู่

logoline