svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ธนกร ปัดไม่รู้ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" วางมือการเมือง ย้ำไม่โหวต"พิธา" นั่งนายกฯ

18 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนกร" ยังไม่รู้ บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม วางมือการเมืองหรือไม่ ชี้พรรคจำเป็นต้องรีแบรนด์ให้ทันสมัย ลั่นไม่โหวต "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เป็นนายกรัฐมนตรี ปมแก้ไขม.112

18 พ.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจําสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยถึงทิศทางของพรรค รทสช.ในอนาคตว่า ตนคิดว่าพรรค รทสช.ไปได้ในอนาคต อาจจะต้องรีแบรนด์ดิ้งพรรค ใช้ความรู้ความสามารถของคนทุกรุ่น

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่านายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค รทสช. นายธนกร กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต ซึ่งตนได้มีการเสนอให้พรรคมีการปรับตัวให้ก้าวทันความเป็นยุคใหม่

ธนกร ปัดไม่รู้ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" วางมือการเมือง ย้ำไม่โหวต"พิธา" นั่งนายกฯ

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับ ส.ส.ของพรรรคที่ได้รับเลือกหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 16.00 น. จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรคที่ได้รับเลือก 36 คน ที่ทำการพรรค ตนได้พูดคุยกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ก็อาจจะผิดหวังบ้าง เพราะตั้งใจทำการเมืองมากอยากจะช่วยให้พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค รทสช. ได้เป็นนายกฯอีกครั้ง เช่นเดียวกับตน

เมื่อถามว่า สาเหตุที่พรรคไม่ได้ ส.ส.ตามเป้าส่วนหนึ่งมาจากการแยกจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คงมีหลายเรื่อง ตรงนี้อาจเป็นแค่ส่วนหนึ่ง มีองค์ประกอบเยอะ ในส่วนที่เป็นบวกก็มี หรือในส่วนที่เราชนะการเลือกตั้งก็มีหลายพื้นที่ ซึ่งหลายอย่างก็ต้องปรับปรุงและปรับตัว

ธนกร ปัดไม่รู้ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" วางมือการเมือง ย้ำไม่โหวต"พิธา" นั่งนายกฯ

"วันนี้ผมเห็นว่าที่รัฐบาลได้จัดตั้งรัฐบาล ผมก็ยินดีด้วยที่จะได้เข้ามาบริหารบ้านเมืองตามนโยบาย ผมขอฝากไปยังพรรคก้าวไกล (กก.) ให้ว่าที่ ส.ส.หลายคนหยุดพฤติกรรม โพสต์ข่มขู่ ด่าทอกดดัน ส.ว. ตนพูดมา 2 วันแล้วว่าควรหยุดพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะท่านจะต้องไปขอเสียงจากเขา แต่วันนี้ยังเห็นว่ามีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ หากอยากได้เสียงก็จะต้องไปเจรจาด้วยเหตุด้วยผล พูดดี ๆ เพราะ ส.ว. เป็นบุคคลที่มีวุฒิภาวะ ต้องมององค์ประกอบหลายอย่าง ท่านคงไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่หากยังมีพฤติกรรมกดดัน ส.ว.ผมเชื่อว่า ส.ว.ไม่ฟังใครอยู่แล้ว เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของเขา หากพูดคุยกันดีก็จะได้บรรยากาศที่ดี"นายธนกร กล่าว

เมื่อถามว่า ได้ดูการแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคแกนนำในวันเดียวกันนี้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้ดู แต่ทราบว่าตั้งได้แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า มีการรวมเสียงกันได้ 313 เสียง แต่มั่นใจจะได้เสียงจาก ส.ว.ที่เหลือ นายธนกร กล่าวว่า ก็ต้องไปบอกลูกทีมที่เป็น ส.ส.หลายคนให้หยุดพฤติกรรมไปกดดันใช้วาจาข่มขู่ ส.ว.ได้แล้ว ตนยืนยันตั้งแต่ต้นแล้วด้วยนโยบายที่มีการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งตนไม่เห็นด้วยตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ฉะนั้นจะให้ตนไปยกมือให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลนั้น ตนไม่ทำ เพราะนโยบายพรรค รทสช. คือไม่มีการแก้ไขมาตรา 112  

ธนกร ปัดไม่รู้ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" วางมือการเมือง ย้ำไม่โหวต"พิธา" นั่งนายกฯ

เมื่อถามอีกว่า มีกระแสข่าวว่าในวงการพูดคุยของแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในวันเดียวกันนี้ อาจจะไม่มีเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 มองอย่างไร นายธนกร กล่าวว่า ตนเห็นว่ายังไม่ตกผลึกว่า พรรคการเมืองบางพรรคเขาก็ไปไกลในนโยบายของเขา ฉะนั้นคนที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล อยากให้นึกถึงบ้านเมืองเยอ ะๆ ตนเป็นกำลังใจให้อยู่แล้ว เอาใจช่วย 

"นายกฯ ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการร่วมจัดตั้งรัฐบาล แค่บอกว่าให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลไปเป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญ และไม่ได้มีปัญหาอะไร อารมณ์ก็ดี พล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจสังคมการเมืองอยู่แล้ว"นายธนกร กล่าว 

เมื่อถามว่า นายกฯ ยังมีความหวังที่จะกลับมาอีกหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไปตอบแทนท่านไม่ได้ 

ธนกร ปัดไม่รู้ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" วางมือการเมือง ย้ำไม่โหวต"พิธา" นั่งนายกฯ

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้มีการพูดว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดคุย ตนไม่ไปก้าวล่วงท่าน อยู่ที่ท่านจะไปทำอย่างไรต่อ พวกเราพร้อมสนับสนุนท่านอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. จะวางมือทางการเมืองทั้ง 2 คนหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่กล้าไปก้าวล่วงตรงนี้

เมื่อถามว่า ถ้าถึงเวลาพรรค กก.จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะตั้งรัฐบาลแทนหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เขาตั้งได้อยู่แล้ว ก็เห็นเขาตั้งกันหลายพรรค ทั้งนี้ นายกฯ ไม่ได้เปรยจะแถลงทิศทางทางการเมือง แต่ได้ให้กำลังใจสมาชิกพรรค รทสช.ทุกคน

logoline