svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มาตามนัดกลุ่ม 3 นิ้ว ชุมนุมหน้ารัฐสภา ระบุ ไม่ได้มากดดันส.ว. เลือก "พิธา"

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มวลชนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ทยอยปักหลักชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา ชี้ไม่ได้มากดดันส.ว. แต่มาแสดงเชิงสัญลักษณ์ ขณะที่ช่วงบ่ายวุ่น พบหญิงสาวอ้างมาออกรายการ บุกอาคารวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา ตร.ต้องเชิญตัวออก

23 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.ที่หน้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา เริ่มมีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทยอยเดินมามาชุมนุม เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ภายใต้หัวข้อ “อย่าให้ใครขโมยความฝันและความหวังของเรา ส.ว.ต้องไม่สวนมติประชาชน” เนื่องจาก ส.ว.จะต้องร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หลังจากการเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลได้รับฉันทามติจากประชาชน เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล สามารถรวบรวมพรรคจัดตั้งรัฐบาลได้ 313 เสียง แต่การโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องใช้เสียง 376 เสียง จึงขอให้ ส.ว.ทำตามฉันทามติของประชาชน

ม็อบ 3 นิ้วมาตามนัด ชุมนุมหน้ารัฐสภา ระบุ ไม่ได้มากดดัน ส.ว.

โดยได้เริ่มกิจกรรมตั้งแต่ช่วงบ่าย มีมวลชนทยอยมาในพื้นที่ปักหลักบริเวณป้ายรถเมล์หน้า อาคารรัฐสภา พร้อมเครื่องเสียง ซึ่งมวลชนส่วนใหญ่ที่มาในวันนี้ เพื่อมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ ไม่ได้ต้องการมากดดัน ส.ว.เพื่อให้ยกมือสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ พร้อมมองว่าหลังจากพรรคร่วมรัฐบาลได้ลงนาม MOU ทั้ง 23 ข้อแล้ว ก็จะทำใหส.ว.มีความเข้าใจมากขึ้น จึงหวังว่าส.ว.จะโหวตตามเสียงข้างมากของประชาชน

ขณะเดียวกันยังมีมวลชนบางคนกังวลว่า หากนายพิธาไม่ผ่านกระบวนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ อาจจะมีการเสนอนายกรัฐมนตรีนอกบัญชี คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ม็อบ 3 นิ้วมาตามนัด ชุมนุมหน้ารัฐสภา ระบุ ไม่ได้มากดดัน ส.ว.

ในส่วนพื้นที่ของอาคารรัฐสภาได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางโพธิ์มาดูแลความเรียบร้อยจำนวน 30 นาย และมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนและกองร้อยน้ำหวาน รวม 4 กองร้อย รอประจำการอยู่ภายในอาคารรัฐสภา ขณะที่ประตูใหญ่หน้าอาคารรัฐสภา จะปิดลงในเวลาประมาณ 17.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่าย มีหญิงสาวขับรถยนต์นิสสันมาร์ชสีดำ เข้าไปยังพื้นที่อาคารสถานีกระจายเสียงวิทยุและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา โดยแจ้งว่ามาออกรายการ ซึ่งเมื่อเข้าไปภายในแล้ว ได้รับการรับรองจากสถานีเป็นอย่างดี แต่เมื่อทางสถานีตรวจสอบกลับพบว่าไม่มีการนัดหมายดังกล่าว จึงให้ตำรวจประจำรัฐสภาเชิญตัวออก โดยหญิงสาวรายดังกล่าวยืนยันว่าตนไม่ใช่คนสติไม่ดี และได้เดินทางกลับ แต่ปรากฏว่าพบหญิงสาวรายดังกล่าวอีกครั้ง ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการชุมนุม

ม็อบ 3 นิ้วมาตามนัด ชุมนุมหน้ารัฐสภา ระบุ ไม่ได้มากดดัน ส.ว.

หญิงสาวอ้างตัวมาออกรายรายวิทยุรัฐสภา ตร.เชิญตัวออกไป หลังจากนั้นเข้าไปร่วมกลุ่มชุมนุม

logoline