svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คู่จิ้น คู่กรรม ? เพื่อไทย & พลังประชารัฐ กับข่าวสะพัดดีลลับเวอร์ชั่นใหม่

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความสัมพันธ์ระหว่าง “พรรคเพื่อไทย” กับ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่มีจุดเริ่มต้นจากการเป็น “คู่แข่ง” ก่อนถูกโยงเป็น “คู่จิ้น” ทางการเมือง แม้ทั้ง 2 พรรคปฏิเสธว่าไม่มีดีลลับ “รักข้ามขั้ว” แล้วก็ตาม

กลายเป็น “สูตรจัดตั้งรัฐบาล” ที่สะเทือนเลื่อนลั่น และทำให้แสงสปอต์ไลต์ฉายไปที่ “บิ๊กป้อม - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในทันที หลังจากเป็นหนึ่งในบุคคลสูญหายหลังการเลือกตั้ง 

อันเนื่องมาจากข่าวสะพัดดีลลับ “พรรคเพื่อไทย & พลังประชารัฐ” เวอร์ชั่นล่าสุด ที่ระบุว่า จะมีการพลิกเกมอย่างเหนือชั้น โดย “บิ๊กป้อม” จะประกาศวางมือทางการเมือง เปลี่ยนบทบาทไปคุมเกมอยู่เบื้องหลัง ตามงานถนัด

และพอ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ก็จะมีมติยุบพรรค แล้ว 41 ส.ส. ของพรรคก็ย้ายเข้าซบ “พรรคเพื่อไทย” พลิกเกมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเพื่อเลี่ยงข้อครหาว่า “ตะบัดสัตย์” จากที่เคยประกาศว่า จะไม่ร่วมรัฐบาลกับ “พลังประชารัฐ”

คู่จิ้น หรือคู่กรรม ? เพื่อไทย & พลังประชารัฐ กับข่าวสะพัดดีลลับเวอร์ชั่นใหม่

หลังจากข่าวสะพัดดีลลับนี้เผยแพร่ออกมา แกนนำ “พรรคพลังประชารัฐ” ก็ออกมาปฏิเสธ ว่าไม่เป็นความจริง  ส่วน “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรค ถึงขนาดขอยืนยันเป็นครั้งที่ 501 ว่า “พรรคเพื่อไทย” จะสนับสนุน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ คนที่ 30 ไม่มีดีลลับ ดีลลวงใดๆ ทั้งสิ้นกับ “พรรคพลังประชารัฐ”

ซึ่งจากกรณีข่าวสะพัดล่าสุดนี้ แม้จะเป็นเรื่องยากที่จะเกิดขึ้นได้ แต่เมื่อย้อนกลับไปมองเรื่องราวในอดีต “พรรคเพื่อไทย” กับ “พลังประชารัฐ” ที่ถือว่าเป็นคู่แข่งกันในการเลือกตั้งปี 2562 แต่ก่อนการเลือกตั้ง ปี 2566 สังคมกลับตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 พรรคออกไปในเชิง “คู่จิ้น” ทางการเมือง โดยมีข่าวสะพัดว่า มีดีลลับจะจับมือกันตั้งรัฐบาล

ส่งผลให้ในระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา “พรรคเพื่อไทย” มักถูกตั้งคำถามถึงเรื่องดีลลับดังกล่าว แม้ “เพื่อไทย” จะปฏิเสธเสียงแข็ง แต่พอถามว่า จะร่วมรัฐบาลกับ “พลังประชารัฐ” หรือไม่ ? กลับตอบไม่ชัด จนถูก “พรรคก้าวไกล” พลิกเกมด้วยการแสดงความชัดเจน “มีเราไม่มีลุง มีลุงไม่มีเรา” เรียกเรติ้งได้อย่างล้นหลาม

ทำให้ “พรรคเพื่อไทย” ต้องแก้เกม ด้วยการให้แคนดิเดตนายกฯ ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะไม่ร่วมรัฐบาลกับ “พรรคพลังประชารัฐ” อย่างเด็ดขาด ในช่วงโค้งสุดท้าย แต่หลายคนก็มองว่า มันสายไปเสียแล้ว

คู่จิ้น หรือคู่กรรม ? เพื่อไทย & พลังประชารัฐ กับข่าวสะพัดดีลลับเวอร์ชั่นใหม่

และหลังจากการเลือกตั้งผ่านพ้นไป ผลปรากฏว่า “พรรคก้าวไกล” ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่สตอรี่ระหว่าง “พรรคเพื่อไทย” ที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 2 กับ “พรรคพลังประชารัฐ” ก็ยังไม่จบ ล่าสุดก็มีข่าวสะพัดดีลลับสูตรพิสดารเผยแพร่ออกมา

แม้ทั้ง 2 พรรคจะปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ก็สะท้อนให้ถึงวิบากกรรมของ “เพื่อไทย” และ “พลังประชารัฐ” ที่มีจุดเริ่มต้นจาก “คู่แข่ง” ก่อนถูกโยงให้เป็น “คู่จิ้น” ทางการเมืองไทย   

คู่จิ้น คู่กรรม ? เพื่อไทย & พลังประชารัฐ กับข่าวสะพัดดีลลับเวอร์ชั่นใหม่      

logoline