svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วราวุธ"ย้ำยังไม่ถึงเวลาพูดโหวต"พิธา"เป็นนายกฯหรือไม่

23 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา" เผยยังไม่ถึงเวลาโหวต "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เป็นนายกฯหรือไม่ ยัน"ชาติไทยพัฒนา" ทำงานได้กับทุกฝ่ายแบบไม่มีตะเข็บ ปัด"บิ๊กตู่"ส่งสัญญาณ

23 พฤษภาคม 2566 "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รักษาการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า MOU ของพรรคก้าวไกล ที่มีการแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาลเมื่อวานนี้ (22พ.ค.) จะทำให้การโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคเปลี่ยนไปหรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา เพราะยังเหลืออีกหลายวัน

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า เพราะตามกติกาแล้วจะต้องเปิดสภาให้ได้ภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง เมื่อเปิดสภาแล้วก็ต้องเลือกประธานสภา กว่าจะถึงขั้นตอนการเลือกนายกฯ ก็ต้องใช้เวลาอีกราวหนึ่งเดือน และการเปิด MOU เมื่อวานของพรรคก้าวไกล เป็นส่วนความรับผิดชอบของพรรคที่ร่วมรัฐบาล ยังไม่ขอออกความเห็นในรายละเอียด ส่วนการยกมือเลือกนายกฯเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่ง

ส่วนจะสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยหรือพรรคก้าวไกลเป็นประธานสภาฯนั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าพรรคใดจะเสนอชื่อประธานสภาฯ

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาจะสามารถจับมือกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่นั้น นายวราวุธ ระบุว่า พรรคดำเนินการตามแนวทางสร้างมิตร ไม่สร้างศัตรู การทำงานของพรรคไม่ว่าจะพรรคร่วมรัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้านชาติไทยพัฒนาทำงานได้ โดยไม่มีรอยตะเข็บ  

อย่างไรก็ตาม ยืนยันไม่มีการส่งสัญญาณใดๆจาก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" และหากมีการส่งสัญญาณก็ต้องหารือกันในพรรคก่อน ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะสู้ต่อ ก็ถือเป็นสิทธิ์ เพราะเป็นแคนดิเดตของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่ ไม่มีปัญหา เหลือเวลาอีกเยอะ

logoline