svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขวากหนาม "พิธา"สู่บัลลังก์นายกฯไทยคู่ฟ้า กับดักระเบิดเวลา"ก้าวไกล"(คลิป)

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยชนะของ"พรรคก้าวไกล" ในการเลือกตั้ง 66 คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง ได้สิทธิเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและส่งผลให้ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ได้รับการเสนอชื่อขึ้นเป็น"นายกรัฐมนตรี" แต่ทว่าเส้นทางชิงบัลลังก์ไทยคู่ฟ้า ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

เสียงไชโยโห่ร้องกองเชียร์หรือที่เรียกกันตามประสาอินเทรนด์ว่า เหล่า"ด้อมส้ม" ปรากฎขึ้นทุกพื้นที่ ในจังหวะ ที่"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมบรรดาว่าที่ส.ส.ขึ้นรถแห่ ตระเวนขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ลงคะแนนสนับสนุนในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

"พรรคก้าวไกล"ได้รับชัยชนะจากส.ส.ระบบเขต รวมถึงคะแนนป๊อบปูลาโหวต 14 ล้านเสียง ทำให้ได้จำนวนส.ส.ทั้งสองระบบรวมกันถึง 151 ที่นั่ง  แซงพรรค"เพื่อไทย" ที่เคยตั้งเป้าหมายจะแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ตกมาเป็นอันดับสองโดยทันที   

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" จึงได้รับโอกาส จากพันธมิตรทางการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย  พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย  พรรคเสรีรวมไทย และพรรคการเมืองขนาดเล็กอีก 4 พรรค รวม 313เสียง สนับสนุนให้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี
  
แม้ตอนนี้จะมีการรวมเสียงได้มากถึง 313  เสียง ซึ่งถือเป็นรัฐนาวาในฝันที่แข็งแกร่ง แต่ทว่า จำนวนเสียงเพียงเท่านี้ ยังไม่สามารถเป็นตราประทับรับรอง "พิธา"  ให้เป็น"นายกรัฐมนตรีคนที่ 30" ของประเทศได้ เพราะโดยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน  การได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องอาศัยเสียงจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาเกินกึ่งหนึ่งหรือ  376 เสียง ซึ่งถ้าคำนวณจากคณิตศาสตร์ทางการเมือง พรรคก้าวไกลยังต้องเสาะแสวงหาแนวร่วมจากสภาถึง 60 เสียง ซึ่งแม้ว่าจะมีสว.บางส่วน พร้อมโหวตสนับสนุน 10-12 เสียงแต่ก็ไม่เพียงพออยู่ดี 

บรรยากาศ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จับมือแกนนำพรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

แต่กว่าจะไปถึงขั้นการโหวตหาเสียงสนับสนุนที่ว่ายากแล้ว ณ ตอนนี้ "พิธา" และ"พรรคก้าวไกล" ยังต้องเผชิญกับนโยบายที่ตนเองเคยหาเสียงไว้ นั่นคือการแก้ไขหรือยกเลิก"ประมวลกฎหมายวิอาญามาตรา 112"  จนทำให้ พรรคร่วมพันธมิตร ไม่ยินดีด้วยที่จะให้การสนับสนุน เช่นเดียวกับสมาชิกวุฒิสภาที่ไม่อาจไว้วางใจได้ แม้ฝ่ายก้าวไกล จะออกมาบอกว่า ไม่มีการยกเลิก"มาตรา 112" ในชั้นนี้ก็ตาม  

นี่จึงเป็นอีกเด็ดล็อกจนทำให้การจัดทำเอ็มโอยู ที่จะมีการแถลงในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เป็นไปด้วยความอึมครึม   

แต่หากการจัดทำ "เอ็มโอยู" โดยปราศจากข้อเสนอแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112  รวมถึง"พรรคก้าวไกล"รับข้อเสนอของพรรคต่างๆลงในเอ็มโอยูครบถ้วน  และการจัดสรรเก้าอี้รมต.ลงตัว ก็อาจเป็นสัญญาณเปิดประตูสู่ด่านการ"โหวตนายกฯ"ในที่ประชุมรัฐสภาได้

แต่อย่างที่กล่าวข้างต้นจำนวนเสียงยังไม่สามารถหาได้ถึง 376 เสียง ต้องสะดุดอยู่ตรงนั้นอยู่ดี 

ขวากหนาม "พิธา"สู่บัลลังก์นายกฯไทยคู่ฟ้า กับดักระเบิดเวลา"ก้าวไกล"(คลิป)

ไม่เพียงเท่านั้น  ขวากหนามสู่ เก้าอี้นายกฯ ของ"พิธา"  ยังต้องรอการชี้ขาดคดีร้อน  กรณีที่มีคำร้อง "พิธา" ถือหุ้นสื่อไอทีวี ขัดต่อคุณสมบัติการเป็น ส.ส.  ซึ่งต้องจับการทำงานของกกต.จะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร และจะส่งเรื่องสู่ศาลรธน.เมื่อใด  หากศาลรธน.รับคำร้องก่อนที่จะมีการรับรองผลการเลือกตั้งของ"พิธา"และยังได้โหวตเลือกนายกฯจะมีปัญหาตามมาอีก 

จะมีคำถามทางข้อกฎหมายตามมา เมื่อมีการเปิดสภาจะยังสามารถเสนอชื่อ"พิธา" เป็นแคนดิเดตฯของพรรคก้าวไกล เพื่อโหวตเป็นนายกฯได้หรือไม่   

เพราะแคนดิเดตนายกฯตามมาตรา 88 ต้องมีคุณสมบัติเทียบเท่าคนที่จะเป็นรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 ซึ่งหนึ่งในคุณสมบัติที่ว่านั้น ก็คือไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งเป็นคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. นั่นเอง นั่นก็คือ ( 3 ) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ

ขวากหนาม "พิธา"สู่บัลลังก์นายกฯไทยคู่ฟ้า กับดักระเบิดเวลา"ก้าวไกล"(คลิป)

ในเมื่อปมปัญหาคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตยังมีปัญหา ต้องรอศาลรธน. วินิจฉัย  แม้ "พรรคก้าวไกล" และพรรคที่สนับสนุน"พรรคก้าวไกล"  จะดันให้โหวตให้ได้ แต่ ส.ว.ก็จะมีเหตุผลในการปฏิเสธการโหวต และงดออกเสียง  รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ไม่ใช่พรรคที่ได้รับเชิญเข้าร่วมรัฐบาลด้วย จะมีเหตุผลในการไม่โหวตปิดสวิตช์ ส.ว. เพราะแคนดิเดตฯของ"ก้าวไกล"ยังมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ

เมื่อ "พรรคก้าวไกล" มีปัญหาในการจัดรัฐบาล ในฐานะพรรคอันดับ 1  "พรรคเพื่อไทย" ในฐานะพรรคอันดับ 2 ย่อมมีสิทธิ์จัดรัฐบาลแทนหรือไม่ โดยอ้างเหตุผลว่า ประเทศไม่มีรัฐบาลไปนานๆ จะยิ่งกระทบเศรษฐกิจ ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้เร่งตั้งรัฐบาลอยู่ในขณะนี้

นี่เป็นเส้นทางวิบากกรรม ของ"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ที่ดูแล้วไม่ได้โรยกลีบกุหลาบ และอาจเหยียบหนามกุหลาบระหว่างทาง

จะสามารถฝ่าด่านขึ้นสู่บัลลังก์ไทยคู่ฟ้า หรือจะเป็นได้แค่"ว่าที่นายกฯในฝัน" คงต้องติดตาม

logoline