svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดไทม์ไลน์ เลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมครม. คาด ก.ย. รัฐบาลใหม่เริ่มงาน

17 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดไทม์ไลน์ เลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมครม. คาดราวเดือน ก.ย. เริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ ระหว่างนี้ "ลุงตู่" นั่งหัวโต๊ะรักษาการณ์

17 พฤษภาคม 2566 ภายหลังจากที่ปิดหีบเลือกตั้ง และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ “พรรคก้าวไกล” มีคะแนนนำทั้งแบบแบ่งเขต และปาร์ตี้ลิสต์ หลังจากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการจัดตั้งรัฐบาล

ไทมไลน์การเมืองหลังจากนี้ กกต. ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และมีจํานวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด ตามกฎหมายกกต. 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ดังนั้นตามเงื่อนเวลานี้ การประกาศรับรองส.ส.ได้ไปถึงวันที่ 13 ก.ค.นี้ แต่ในทางปฏิบัติ กกต.คงพยายามทำให้เร็วที่สุด

หลังการรับรองผลการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 121 กำหนดว่า ภายใน 15 วัน ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

หลังจากนั้นถึงจะเข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีและตั้งรัฐบาลชุดใหม่ คาดว่า จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ส.ค.นี้ โดยจะเรียกประชุมรัฐสภา ประกอบด้วย ส.ส. จำนวน 500 คน และ ส.ว.จำนวน 250 คน ตามมาตรา 272 วรรคแรก ซึ่งต้องได้เสียงสนับสนุนไม่ต่ำกว่ากึ่งหนึ่ง หรือไม่น้อยกว่า 376 เสียง

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการเลือกนายกรัฐมนตรี และการตั้งคณะรัฐมนตรีไว้ ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลชุดเก่ารักษาการต่อไปได้ จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่

ทั้งนี้หากไม่มีอะไรผิดพลาดหรือยืดเยื้อ รัฐบาลชุดปัจจุบันจะยังคงรักษาการต่อไปอีกประมาณ 3 เดือน จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ และนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี ขึ้นทูลเกล้าฯ และ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้า ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่ง คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณเดือน ส.ค.2566

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีใหม่และคณะรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาคาดว่าประมาณเดือน ก.ย. 66

logoline