svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้เป็นหน้าที่ "ก้าวไกล" รวมเสียงตั้งรบ. แนะใช้ไมตรีแลกเสียง ส.ว.

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ชี้เป็นหน้าที่ "ก้าวไกล" รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล เชื่อไม่เกิดสุญญากาศถ้าจัดตั้งไม่ได้ใน 3 เดือน เพราะมีรัฐบาลรักษาการอยู่ เผย ครม. เตรียมเสนอ กกต. ขอแต่งตั้งข้าราชการบางตำแหน่ง

16 พฤษภาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ว่า เป็นอย่างที่ทุกคนพูด ถือเป็นภาระหน้าที่ของพรรคก้าวไกล ที่จะรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลตามขั้นตอน ส่วนจะฝ่าด่าน ส.ว.ได้หรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะขณะนี้ ส.ว.มีความเห็นที่หลากหลาย แต่มองว่าหากพูดคุยกันก็คงได้ ขอให้เชื่อตน พร้อมยกคำกลอนขึ้นมาว่า “ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง” โดยอธิบายระบุว่า ถ้าขึ้นต้นด้วยการด่ากัน ก็พูดกันไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าทำความเข้าใจกัน เหมือนที่บางคนกำลังพยายามก็เป็นเรื่องที่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกิดสุญญากาศทางการเมืองหรือไม่ ถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้ภายใน 3 เดือน นายวิษณุ ย้ำว่า ไม่มีคำว่าสุญญากาศ จะช้านิดช้าหน่อย ก็ไม่เรียกว่าสุญญากาศ อย่างน้อยช่วง 2 เดือนนี้ กกต. ต้องประกาศรับรอง จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงรัฐพิธีเปิดสมัยการประชุม เพื่อเลือกประธาน และเป็นขั้นตอนของประธานรัฐสภา ที่จะกำหนดในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เลือกได้ก็เลือก หากเลือกไม่ได้ก็เลือกไปเรื่อยๆ ไม่เป็นไร ไม่น่ามีปัญหา เพราะยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่ 

นายวิษณุ เปิดเผยด้วยว่า คณะรัฐมนตรีมีเรื่องต้องขอ กกต. ในเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการบางตำแหน่ง ซึ่งการประชุมครั้งที่ผ่านมาก็มีวาระที่จะขอไป แต่ก็เก็บเอาไว้ก่อน เพื่อรอให้พ้นช่วงการเลือกตั้ง เพราะกลัวจะเป็นข้อครหา ให้คุณให้โทษก่อนการเลือกตั้ง แต่ในความเป็นจริงหน่วยราชการรายงานมาว่า มีความจำเป็น แต่ไม่กี่ตำแหน่ง อย่างเช่น ผอ.สำนักพุทธฯ ที่ยังว่างอยู่

ส่วนที่ กกต. อนุมัติงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน ช่วยลดภาระค่าไฟแพง เดือน พ.ค.-ส.ค. วงเงินกว่าหมื่นล้าน ตามที่ ครม. ขอไปนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้จะแจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณตามขั้นตอน

logoline